Tag

Lốp xe, ngôi sao và cuộc cách mạng ẩm thực

Du lịch 17/02/2023 15:38
aa
TTTĐ - Thế giới luôn tồn tại những mảnh ghép từ những phạm trù, khái niệm không liên quan, ví như lốp xe, ngôi sao và ẩm thực của Michelin. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, nó xuất hiện, tồn tại và bất biến như một biểu tượng định danh cho sự tinh tế của ẩm thực để tạo nên những tiếng vang ở những vùng đất mà nó dừng chân.
Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực” Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”? Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: “Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin”

Từ tham vọng bán lốp ô tô

Nếu phụ nữ phải cảm ơn Christian Louboutin đã tạo ra “vết son đỏ chết người” dưới những gót giày thì giới sành ẩm thực phải cảm ơn anh em nhà Michelin, Andre và Edouard Michelin, khi họ vô tình tạo ra cuốn sách bìa đỏ được ví như kinh thánh của ngành ẩm thực - Michelin Guide.

Logo Michelin Guide tại một nhà hàng ở Brussels, Bỉ
Logo Michelin Guide tại một nhà hàng ở Brussels, Bỉ

Câu chuyện của Michelin Guide bắt đầu từ năm 1900. Hay ở chỗ, mục đích ban đầu của nó lại chẳng liên quan đến ẩm thực, mà đơn thuần chỉ là một chiêu thức marketing. Chuyện là, hai anh em nhà Michelin vốn là chủ hãng lốp Michelin vì muốn bán được nhiều lốp xe nên đã nghĩ ra một cuốn catalogue ghi lại những thông tin du lịch hữu ích như bản đồ, địa chỉ các nhà hàng, khách sạn, nơi đổ xăng… nhằm khuyến khích người Pháp lái xe nhiều hơn trong các chuyến đi, lái xe nhiều hơn thì lốp xe sẽ nhanh mòn hơn, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ban đầu, nó được phát miễn phí. Đến năm 1920, khi ông Andre Michelin phát hiện nó được sử dụng để kê bàn làm việc, một phiên bản mới của Michelin đã được trình làng với giá 7 franc. Lúc đó, Michelin Guide chỉ bao gồm danh sách các khách sạn ở Paris và các nhà hàng theo danh mục cụ thể.

Hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide được ví như cuốn kinh thánh của ẩm thực. Sở dĩ nó quyền lực đến vậy bởi nó chứa đựng những giá trị cốt lõi để ẩm thực không đơn thuần là thưởng thức món ngon mà còn là một thú chơi công phu, một hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng sự cầu kì và tinh tế, khắt khe, chuẩn mực và khép lại bằng sự mãn nguyện, hài lòng.

Từ một một chiêu thức marketing cho lốp xe, Michelin Guide trở thành “kinh thánh” của ngành ẩm thực
Từ một một chiêu thức marketing cho lốp xe, Michelin Guide trở thành “kinh thánh” của ngành ẩm thực

Michelin Guide khái quát hoá sự tinh tế của mình bằng bộ quy tắc gồm 5 tiêu chí khó nhằn đúng chuẩn tinh thần cầu kì của Pháp: Đề cao chất lượng nguyên liệu sử dụng, kĩ thuật nấu điêu luyện, sự hài hoà trong hương vị, cá tính của đầu bếp được thể hiện trong món ăn và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.

Từ 5 tiêu chí này, Michelin Guide phân chia cấp độ 1-2-3 sao. Một sao Michelin có nghĩa là nhà hàng có chất lượng tốt, đáng để dừng chân. Hai sao đồng nghĩa nhà hàng có chất lượng xuất sắc, đáng để đi một quãng đường xa. Ba sao, cấp bậc cao nhất chứng tỏ chất lượng vượt trội, đáng để dành một chuyến đi đặc biệt.

Đạt sao Michelin Guide không dễ. Sau khi lọt vào tầm ngắm của Michelin Guide, các chuyên gia ẩm thực Michelin Guide, những người được ví như những “điệp viên” vì danh tính của họ luôn là một ẩn số, sẽ bí mật đến từng nhà hàng, thẩm định và đánh giá dựa trên 5 tiêu chí. Quá trình thẩm định này kéo dài tới vài năm vì Michelin Guide coi trọng chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.

Khách du lịch xếp hàng trước một nhà hàng sao Michelin ở Melbourne, Úc. Ảnh: Istock
Khách du lịch xếp hàng trước một nhà hàng sao Michelin ở Melbourne, Úc. Ảnh: Istock

Mọi sự khắt khe đều có giá của nó. Bởi nó là khởi đầu cho công cuộc…

…Bứt phá lên tầm cao mới

Trong suốt hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide dừng chân ở vùng đất nào đều đồng nghĩa tiếng tăm về ẩm thực của vùng đất đó không chỉ được khẳng định, thăng hoa. Mà từ đó còn mở ra vô vàn cơ hội thúc đẩy du lịch, thu hút nhân lực chất lượng cao.

Năm 2007, Michelin Guide đặt chân đến xứ Phù Tang. Năm 2008, cuốn Michelin Guide Nhật Bản đầu tiên được trình làng, chỉ trong 5 tuần, 300.000 cuốn đã bán hết veo. Năm 2010, Tokyo vượt mặt Paris trở thành thủ đô của những nhà hàng 3 sao Michelin. Chỉ trong 3 năm, ẩm thực Nhật thăng hạng, nắm giữ ngôi vương. Trước đó, danh tiếng của ẩm thực Nhật chưa bao giờ được lan toả ở cấp độ cao như thế. Kể từ khi có sao Michelin, ẩm thực Nhật gắn liền với sự thượng thừa.

Năm 2016, khi cuốn Michelin Guide Singapore đầu tiên được xuất bản, ngay lập tức Quốc đảo Sư tử được đánh giá như một “eldorado mới” của ẩm thực thế giới. Lần đầu tiên, Michelin Guide phá vỡ những nguyên tắc của mình khi đưa hai cơ sở ăn uống đường phố vào danh sách 1 sao. Ẩm thực đường phố từ chỗ ít được xem trọng, ghi nhận đã được Michelin nâng lên một tầm cao mới, danh giá và tiếng tăm. Chỉ sau một đêm, ẩm thực đường phố Singapore nhờ có sao Michelin đã bước sang một trang mới, được cả thế giới biết đến, mở đường cho ngành du lịch bách chiến bách thắng.

Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều Michelin nhất thế giới
Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều Michelin nhất thế giới

Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp đã khẳng định trên tờ Le Figaro: “Doanh thu của các nhà hàng đạt sao Michelin tăng trung bình 30%. Những ngôi sao mang đến một hơi thở mới cho các nhà hàng”.

Nói một cách khác, sao Michelin như một “cú hích” mở đường cho những bứt phá có tính chiến lược lâu dài.

Cơ hội cho ẩm thực Việt

Cùng với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group - thương hiệu gắn liền với một loạt các khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam, Michelin đã “cập bến” Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một cơ hội hiếm có để các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại hai thành phố lớn nhất của Việt Nam nhận sao danh giá, đưa danh tiếng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới.

Michelin Guide “cập bến” Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Michelin Guide “cập bến” Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Một loạt các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại hai điểm đến đã lọt vào tầm ngắm và đang trong giai đoạn thẩm định cho cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên trình làng vào tháng 6/2023. Danh sách này vẫn là một bí mật cho đến phút chót.

Cơ hội đã mở ra nhưng làm thế nào để các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại Việt Nam vượt qua quá trình thẩm định vốn nổi tiếng khắt khe của Michelin. Câu trả lời chỉ có thể là chất lượng, chất lượng và chất lượng. Thay vì thỏa hiệp chạy theo lợi nhuận, xuề xoà và dễ dãi trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu hay trong cả thái độ phục vụ thực khách, ẩm thực Việt cần hướng đến những chuẩn mực cao hơn để làm chủ sự tinh tế, đồng thời chọn cho mình những cá tính ẩm thực không lẫn vào đâu được.

Chỉ khi tạo dựng được bản sắc, làm chủ bản sắc đó và xây dựng nó trở nên khác biệt, khi ấy sao Michelin sẽ là đòn bẩy để ẩm thực Việt khẳng định tên tuổi, tầm vóc để vươn mình bước lên một tầm cao mới.

Valentine bùng nổ cảm xúc tại Sun World Phu Quoc, tại sao không? Valentine bùng nổ cảm xúc tại Sun World Phu Quoc, tại sao không?

TTTĐ - Không phải nhà hàng hay khách sạn, một cuộc hẹn Valentine tại tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Phu Quoc ...

Chưa thể đến Bắc Mỹ hay Canada săn mây dạ quang, đến núi Bà Đen ngắm mây siêu hiếm cũng có thể khiến bạn “bớt ghiền” Chưa thể đến Bắc Mỹ hay Canada săn mây dạ quang, đến núi Bà Đen ngắm mây siêu hiếm cũng có thể khiến bạn “bớt ghiền”

TTTĐ - Mây dạ quang là hiện tượng thiên nhiên cực kỳ hiếm lạ, mới chỉ được quan sát thấy ở Anh, Nam Cực hay ...

Fansipan - đại huyết mạch quốc gia, điểm đến tâm linh tìm về của du khách Việt Fansipan - đại huyết mạch quốc gia, điểm đến tâm linh tìm về của du khách Việt

TTTĐ - Là đỉnh cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn, đại huyết mạch quốc gia, Fansipan nay còn trở thành chốn tìm về để chiêm ...

Đến Sun World Phu Quoc trải nghiệm 7 cung bậc hạnh phúc Đến Sun World Phu Quoc trải nghiệm 7 cung bậc hạnh phúc

TTTĐ - Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có cùng đa dạng trải nghiệm từ gần gũi, thân thiện đến độc lạ và đẳng ...

Đọc thêm

Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ Du lịch

Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ

TTTĐ - Ngay sau Đại lễ Vesak ngày 8/5/2025, Phật tử và du khách thảnh thơi tìm về núi Bà Đen (Tây Ninh) để chiêm bái xá lợi Đức Phật - bảo vật của nhân loại và tham dự lễ dâng đăng cầu nguyện an lạc, hòa bình diễn ra trong suốt 3 ngày 10 - 12/5.
Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025 Du lịch

Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm trọng đại 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), thành phố Hải Phòng tổ Lễ hội Hoa phượng đỏ 2025 – sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, mang tầm vóc cả về quy mô lẫn chiều sâu nội dung. Hưởng ứng lời kêu gọi từ UBND thành phố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã tham gia tài trợ tổ chức lễ hội với vai trò Nhà tài trợ Đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình "Dấu ấn hè 2025"; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2025 và kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Quốc khánh 2/9, hướng tới thu hút hơn 30.000 lượt khách tham gia.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga Du lịch

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

TTTĐ - Ngày 11/5, tại Liên Bang Nga, Công ty CP Vinpearl ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với 4 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Liên bang Nga là Anex Tourism Russia, FUN & SUN, One Click Travel và Coral Travel. Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.
Ngắm Cô Tô từ góc nhìn chim trời Du lịch

Ngắm Cô Tô từ góc nhìn chim trời

TTTĐ - UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh) vừa tổ chức trình diễn bay dù lượn tạị đảo. Đây là hoạt động kỷ niệm 64 năm ngày Bác Hồ ra thăm đảo (9/5/1961 - 9/5/2025) và kích cầu du lịch hè 2025.
Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề Du lịch

Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề

TTTĐ - Ngay sau lễ tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại núi Bà Đen (Tây Ninh), hai đám mây ngũ sắc bất ngờ xuất hiện phía sau tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn, khiến nhiều tăng ni, phật tử và người dân có mặt không khỏi bất ngờ.
Khai trương đoàn tàu 5 sao Hoa Phượng Đỏ Du lịch

Khai trương đoàn tàu 5 sao Hoa Phượng Đỏ

TTTĐ - Sáng 10/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Hải Phòng
Lên núi Bà Đen chiêm bái xá lợi Phật - “quốc bảo” của Ấn Độ Du lịch

Lên núi Bà Đen chiêm bái xá lợi Phật - “quốc bảo” của Ấn Độ

TTTĐ - Ngày 8/5, trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025, xá lợi Đức Phật Thích Ca từ Ấn Độ được cung rước về núi Bà Đen. Trên đỉnh núi cao nhất Nam bộ, xá lợi Đức Phật được tôn trí tại Trung tâm triển lãm Phật giáo từ ngày 8/5 đến 8h sáng ngày 13/5/2025 để Phật tử chiêm bái.
Huyền ảo đêm thả hoa đăng ở núi Bà Đen Du lịch

Huyền ảo đêm thả hoa đăng ở núi Bà Đen

TTTĐ - Tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn đã trở thành một không gian trang nghiêm và huyền ảo khi hàng nghìn ngọn hoa đăng thắp sáng núi Bà Đen để cầu nguyện về một thế giới hòa bình, an lạc.
Vietravel Hà Nội tưng bừng khuyến mại “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất” Du lịch

Vietravel Hà Nội tưng bừng khuyến mại “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất”

TTTĐ - Mùa hè luôn được xem là “thời điểm vàng” của du lịch, nơi các gia đình, nhóm bạn bè, đồng nghiệp lên kế hoạch khám phá những vùng đất mới, tận hưởng kỳ nghỉ dài đầy cảm xúc. Với gần 40% lượng khách trong năm đến từ mùa hè, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội chính thức phát động chương trình khuyến mại trọng điểm mang tên “Trải nghiệm xanh - Chạm hè chất”, diễn ra từ ngày 5/5 đến hết ngày 31/7/2025.
Xem thêm