Tag

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: “Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin”

Du lịch 08/02/2023 10:46
aa
TTTĐ - Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết được biết tới như một “đại sứ” ẩm thực luôn miệt mài mang ẩm thực truyền thống Việt ra quốc tế. Từng nấu ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị APEC Đà Nẵng 2017, bà hoàn toàn tự tin về cái “tầm” của ẩm thực Việt Nam.
Cơ hội thưởng thức ẩm thực Singapore chứng nhận Sao Michelin giữa Thủ đô Hà Nội Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực” Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”?

“Ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin lâu rồi”

- Là người nhiều năm đưa ẩm thực Việt Nam ra quốc tế, bà nhận định ẩm thực Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ ẩm thực thế giới ạ?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Ẩm thực Việt Nam có rất nhiều cơ hội nhưng chúng ta chưa biết nắm bắt cơ hội ấy để quảng bá và xây dựng thương hiệu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã làm “marketing” ẩm thực rất giỏi, ví dụ như Hàn Quốc chỉ là món rau dưa thôi, nhưng họ nâng tầm thành thương hiệu. Còn ẩm thực Việt Nam chưa có chiến lược quảng bá và phát triển rõ ràng.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết
Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết

- Nhắc đến Việt Nam là người ta hay nghĩ tới món ăn giá rẻ. Liệu đó có phải lý do mà ẩm thực Việt dù được khen nhưng vẫn chưa định vị được vị trí riêng?

Tôi từng phục vụ bữa ăn cho các nguyên thủ các quốc gia tại APEC. 21 nền văn hóa khác nhau, 21 vị nguyên thủ đã ăn hết phần ăn, không một ai để thừa lại. Nếu không thấy ngon, người ta đã không ăn. Tôi có chọn sơn hào hải vị gì đâu, nhưng tôi vẫn có một bàn ăn cao cấp đó thôi, nấu ăn cho nguyên thủ quốc gia là cao cấp nhất còn gì.

- Nhiều người cho rằng, món ăn Việt Nam mà chế biến đúng theo truyền thống sẽ khó “quốc tế hóa”, cần phải có sự điều chỉnh nhất định. Bà nghĩ như thế nào ạ?

Lần đầu tiên tôi mang món ăn đi quốc tế, tôi chẳng cần cải biến gì, chỉ mang đúng những vị truyền thống của Việt Nam. Việt Nam phải có bề dày văn hóa như thế nào mới có được những món ăn đó. Đó là một tầm cao.

Những đầu bếp có kinh nghiệm, bí quyết chế biến, thì chỉ là món đơn giản cũng có thể đạt được tầm cao. Khi tôi lên thực đơn cho các nguyên thủ APEC, người ta cũng hỏi tôi sao không đưa nguyên liệu cao cấp vào cho sang trọng, ví dụ như tôm hùm. Nhưng nguyên thủ quốc gia làm gì có món sơn hào hải vị nào chưa từng nếm qua, cho nên họ thích những món ăn đơn giản của người Việt. Đó là cái tài của người đầu bếp. Ẩm thực thượng hạng thực ra xuất phát điểm là những món ăn đời thường, nhưng khác biệt, và người ta rất thích. Đó mới là ẩm thực tầm Michelin.

Nem cua bể là một trong những món ăn được Nghệ nhân Ánh Tuyết chọn vào thực đơn phục vụ nguyên thủ các quốc gia tại APEC 2017
Nem cua bể là một trong những món ăn được Nghệ nhân Ánh Tuyết chọn vào thực đơn phục vụ nguyên thủ các quốc gia tại APEC 2017

- Nói về ẩm thực tầm Michelin, thì gần đây giới ẩm thực có nhắc nhiều đến sự kiện Michelin Guide đã chính thức vào Việt Nam. Bà nghĩ ẩm thực Việt có khả năng đạt sao Michelin không ạ?

Tôi nghĩ ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin lâu rồi nhưng chưa có cơ hội. Nhiều nhà hàng ở Việt Nam có những món ăn truyền thống rất tuyệt vời, giữ được hồn của món ăn, vị rất thanh, nhẹ nhàng mà lại ấn tượng. Đó chính là đỉnh cao ẩm thực. Vậy nên, việc Michelin Guide xuất hiện ở Việt Nam, phải nói đó là một cơ hội lớn cho ẩm thực được nâng tầm và có vị thế xứng đáng.

Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin

- Michelin thường chú trọng ẩm thực cao cấp, có nhiều tiêu chí. Liệu theo bà, Việt Nam đã chuẩn bị đủ để qua các cuộc sát hạch tầm Michelin chưa?

Gần đây, tôi đi dự lễ công bố Michelin Guide tới Việt Nam, thì họ có nói, chỉ tiêu đầu tiên để có sao Michelin là chất lượng ẩm thực, rồi mới tới tiêu chí trang trí, phục vụ…. Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin. Đó phải là những gì tinh túy nhất, hài hòa nhất.

Sự kiện họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam với Sun Group là “đối tác điểm đến”
Sự kiện họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam với Sun Group là “đối tác điểm đến”

- Sun Group, hiện là doanh nghiệp được chọn làm đối tác điểm đến của Michelin và cũng đã có nhiều hoạt động để phát huy giá trị ẩm thực Việt. Bà đánh giá như thế nào về sự tham gia của những doanh nghiệp như vậy trong việc thúc đẩy nâng tầm ẩm thực Việt Nam hiện nay?

Tôi có cơ hội hướng dẫn, tư vấn ẩm thực cho các sản phẩm du lịch ở nhiều tập đoàn lớn, tôi thấy chính các doanh nghiệp đã tạo cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam hiệu quả nhất đến khách nước ngoài.

Bình thường nghệ nhân như chúng tôi, một năm thì nhiều lắm có một vài cơ hội giới thiệu món ăn tới khách quốc tế. Như vậy phải mất thời gian rất dài mới có thể lan tỏa sự tinh túy của ẩm thực Việt tới quốc tế. Nhưng một sự kiện doanh nghiệp tổ chức, chỉ thông qua một bữa ăn là có thể quảng bá ẩm thực Việt tới hơn 30 nước rồi.

Phở - món ăn Việt được truyền thông quốc tế ca ngợi
Phở - món ăn Việt được truyền thông quốc tế ca ngợi

- Theo bà, việc những doanh nghiệp du lịch chú trọng nâng tầm chất lượng và đưa món ăn Việt vào phục vụ tại các khách sạn hạng sang có ý nghĩa như thế nào với ẩm thực Việt?

Nhiều doanh nghiệp họ rất quan tâm tới sự tinh tế của ẩm thực. Điển hình như các lãnh đạo của Tập đoàn Sun Group luôn đề cao câu chuyện nâng ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới, nhưng các món ăn phải thật sự chuẩn vị truyền thống. Ở các khách sạn, khách nước ngoài lựa chọn ăn buffet nhiều nhất, nên ý tưởng kiến tạo Góc bếp Việt của Sun Group là cơ hội rất tốt để ẩm thực tới với khách quốc tế nhiều hơn.

- Với sự kiện Michelin Guide vào Việt Nam, bà có kỳ vọng đây sẽ là một “cú hích” cho ẩm thực Việt không?

Tôi kỳ vọng sự kiện Michelin Guide vào Việt Nam sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho ẩm thực Việt. Sự đánh giá này rất là công tâm. Nhưng tôi nghĩ ẩm thực Việt mà có sao Michelin không phải khó. Rõ ràng ẩm thực là một trong những yếu tố lôi kéo, thu hút khách du lịch quay trở lại hiệu quả nhất. Con tôi vẫn bảo sang Thái để ăn, thưởng thức ẩm thực bên đó. Nghĩa là vì ẩm thực, họ đến Thái Lan, rồi họ sẽ ở lại du lịch, du lịch thêm phát triển. Như vậy mới là phát triển du lịch bền vững và chắc chắn.

- Xin cảm ơn bà!

Nhìn lại Tết Quý Mão: Các điểm đến gia tăng sức hút nhờ sản phẩm du lịch mới mẻ Nhìn lại Tết Quý Mão: Các điểm đến gia tăng sức hút nhờ sản phẩm du lịch mới mẻ

TTTĐ - Khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đã đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tăng gần 50% ...

Du khách đổ về Sun World Fansipan Legend ngắm hoa, dự hội xuân Du khách đổ về Sun World Fansipan Legend ngắm hoa, dự hội xuân

TTTĐ - Ngàn hoa xuân khoe sắc rực rỡ, khu chợ Tây Bắc nhộn nhịp với đủ thức sản vật vùng cao và màn thi ...

Đại tiệc sắc màu của hoa xuân trên đỉnh Bà Nà Đại tiệc sắc màu của hoa xuân trên đỉnh Bà Nà

TTTĐ - Khi trời đất ngập tràn sắc xuân, Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) dường như đã biến thành một vườn hoa ...

Tin vui cho người dân Phú Quốc: Nhận vé xem Kiss The Stars miễn phí Tin vui cho người dân Phú Quốc: Nhận vé xem Kiss The Stars miễn phí

TTTĐ - Trong tháng 2/2023, Sun World Phu Quoc - tổ hợp vui chơi giải trí nổi tiếng của Sun Group tại Nam đảo ...

Đọc thêm

Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm Nhịp điệu cuộc sống

Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm

TTTĐ - Du lịch Bình Thuận tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2025, thu hút 4,53 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu 12.270 tỷ đồng, khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn.
Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá Du lịch

Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá

TTTĐ - Một loạt các trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo trong lễ vía Bà thu hút hàng ngàn du khách đến với núi Bà Đen. Đặc biệt, chợ lá được tổ chức vào các ngày thứ 7 hàng tuần trong suốt tháng 6 càng đưa nơi đây thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất Nam bộ hè này.
Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời" Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời"

TTTĐ - Trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Du lịch Thể thao Hội An Bay tổ chức Giải Biểu diễn và Thi đấu dù lượn "Kết nối bầu trời" từ ngày 4 - 6/6.
Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương Du lịch

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương

TTTĐ - Với địa hình bán sơn địa đặc trưng cùng hệ thống núi đá, hang động và dòng chảy đan xen, Kinh Môn từ lâu đã trở thành vùng đất “địa linh nhân kiệt”, lưu giữ nhiều giá trị quý báu của văn hóa xứ Đông. Hành trình khám phá vùng Đông Bắc Hải Dương vì thế tựa như một cuộc trở về với cội nguồn, theo bước chân người xưa.
Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

TTTĐ - Từ ngày 13 - 15/6, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức Lễ hội biển Tam Kỳ tại Bãi biển Tam Thanh.
Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025 Du lịch

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ mùa hè đang đến rất gần với sự mời gọi của các bãi biển xanh mát, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè 2025 Mega Sale 6.6, diễn ra từ 27/5 - 9/6 năm 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Du lịch

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới năm 2025, theo công bố của tạp chí danh tiếng Time Out (Anh). Kết quả này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực mạnh mẽ để Hà Nội tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vượt qua những thách thức để duy trì sức hút và phát triển bền vững.
Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc Nhịp điệu cuộc sống

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) đã chính thức mở màn giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và đương kim vô địch Phần Lan.
Xem thêm