Tag

Loại thực phẩm tưởng bổ nhưng dễ hóa độc

Chung tay vì an toàn thực phẩm 08/06/2023 16:33
aa
TTTĐ - Nấm được xem là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, ăn nhầm nấm độc hoặc mắc sai lầm khi chế biến nấm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng, thậm chí dẫn đến tử vong.
Phòng ngộ độc botulinum từ thực phẩm đóng hộp Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm? Ôm "cục tức" khi mua thực phẩm online

Nhập viện vì ăn nấm

Tuần trước, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu.

6 bệnh nhân cùng trú tại xã Cư KBang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Khi nhập viện, có 3/5 bệnh nhân người lớn có tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu không cử động được. Các bệnh nhân còn lại có các biểu hiện nhẹ hơn, tiếp xúc tỉnh, nói chuyện được nhưng yếu tay chân.

Theo các bệnh nhân thì từ trước tới giờ chưa ai từng ăn loại nấm này nhưng do mấy ngày gần đây loại nấm này mọc nhiều, mọi người rộ lên thông tin nấm này mọc từ ấu trùng ve sầu, bổ dưỡng như các loại đông trùng hạ thảo nên đào bán và nấu ăn, không nghĩ là sẽ bị ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe như vậy.

Theo BSCKI Nguyễn Thiên Phúc, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, năm 2022, bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận một nhóm bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhưng do họ mua từ ngoài bắc vào.

Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị bệnh nhân ngộ độc nấm mọc từ xác nhộng ve sầu
Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị bệnh nhân ngộ độc nấm mọc từ xác nhộng ve sầu

Các độc chất trong nấm có nhiều loại, thường là gây kích ứng đường tiêu hóa, hủy hoại tế bào gan, thận, làm tê liệt thần kinh. Đặc biệt, với những người khi uống rượu kèm ăn nấm thì nguy cơ ngộ độc rượu tăng lên vì sự tích tụ quá cao của lượng aldehyd trong máu, gây cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đánh trống ngực và khó thở, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Ngày 6/6, vừa qua, theo thông tin từ UBND xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc rượu làm 7 người phải nhập viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, 1 người bị co giật nên được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để điều trị, 6 người ở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa để lọc máu, điều trị.

Theo đại diện lãnh đạo xã Thiệu Vân, sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã tìm hiểu và được biết, loại rượu các nạn nhân đã uống là rượu ngâm với nấm.

Thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người. Loại nấm độc trên mặc dù độc nhất nhưng ngoài có hình thù hấp dẫn, trông trắng, sạch, có vẻ lành tính nhất, ăn cũng ngọt và ngon.

Thống kê cho thấy 95% ngộ độc nấm là do nhầm lẫn và 5% do chủ quan của người ăn nhầm nấm bị biến chất, hư hỏng trong quá trình bảo quản. Sự nguy hiểm của nấm độc còn tùy thuộc nhiều vào thổ nhưỡng, điều kiện phát triển, nồng độ độc tố hiện diện trong nấm và loài nấm. Đun, nấu, đông lạnh hoặc chế biến đều không làm giảm độc tính của nấm. Trẻ em, người già yếu, suy nhược thường dễ bị ngộ độc hơn những người trẻ khỏe mạnh.

Chuyên gia nói gì

Theo bác sĩ Phúc, khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất sẽ phát triển thành ấu trùng (hay còn gọi là nhộng ve sầu). Nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên nhộng ve sầu, chúng sẽ thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài. Các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài cơ thể vật chủ.

Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay nấm độc, chúng có thể là thức ăn bổ dưỡng (bài thuốc đông y) hoặc gây độc cho con người. Ngộ độc nhẹ có thể gây ra tình trạng nôn ói, đi cầu lỏng, nặng hơn có thể gây tổn gan, thận, thần kinh gây hôn mê và nặng nhất có thể gây tử vong. Việc người dân lầm tưởng nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là đông trùng hạ thảo có lợi cho sức khỏe nên sử dụng là việc làm hết sức nguy hiểm.

Nấm là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng phải được ăn đúng cách để tránh bị ngộ độc
Nấm là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng phải được ăn đúng cách để tránh bị ngộ độc

Để phòng, chống ngộ độc từ nấm và đặc biệt là nấm mọc từ ấu trùng ve sầu, bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân không nên tự ý ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc, các loại nấm có màu sắc sặc sỡ, không nên nhầm lẫn nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng.

Cùng quan điểm trên, bác sĩ Cao Khánh Linh, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bà Rịa khuyến cáo cho biết hiện nay đã bắt đầu vào mùa mưa nên xuất hiện nhiều loại nấm mọc khắp nơi. Người dân không nên tự ý ăn các loại nấm mà bản thân không phân biệt được là nấm độc hay nấm có thể ăn được. Sau khi ăn nấm nếu có cảm giác đau bụng, nôn ói, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

Theo PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, vi khuẩn phát triển nhanh ở nhiệt độ từ 5°C đến 60°C. Nấm đã nấu chỉ nên được giữ ở nhiệt độ phòng trong khoảng thời gian dưới 2 giờ. Nếu muốn giữ lâu hơn, cần bảo quản với vật chứa kín trong tủ lạnh.

Được bảo quản đúng cách, có thể sử dụng nấm đã nấu đến 3 - 5 ngày trong tủ lạnh.

Không chỉ đối với nấm các thực phẩm đã qua chế biến khác cũng chỉ nên dùng trong 2 giờ sau khi chế biến nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng. Để giữ thực phẩm lâu hơn, cần giữ trong ngăn mát tủ lạnh hoặc giữ đông.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm