Tag

Làm sao để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học?

Giáo dục 14/09/2022 21:52
aa
TTTĐ - Đó là một trong những nội dung đã được bàn luận tại buổi Hội thảo Phát triển chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Y - Dược cổ truyền do Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vừa tổ chức.
Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam

TTTĐ - Hôm nay, 12/12/2017, Chính phủ Australia công bố hỗ trợ nâng cao chất lượng Chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành ...

Theo đó, tại Hội thảo, ngoài các vấn đề làm sao để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cũng thông tin sẽ mở thêm 2 ngành đào tạo sau đại học là Bác sĩ chuyên khoa 1 Châm cứu; Dược sĩ chuyên khoa 1 Dược liệu - Dược học cổ truyền.

PGS.TS Phạm Quốc Bình - Chủ tịch hội đồng trường phát biểu tại Hội thảo
PGS.TS Phạm Quốc Bình - Chủ tịch hội đồng trường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Quốc Bình, Chủ tịch hội đồng Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, học viện đang tổng hợp góp ý của các nhà quản lý, đơn vị đào tạo, đơn vị sự dụng nhân lực, giảng viên, cựu học viên để điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đạo tạo sau đại học của một số ngành mũi nhọn.

Học viện hiện đang đào tạo 5 chương trình đào tạo sau đại học gồm: bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, tiến sĩ Y học cổ truyền. “Thông qua hội thảo, các chuyên gia, bác sĩ, nhà khoa học... sẽ đóng góp thẳng thắn, khách quan để Học viện đổi mới chương trình đào tạo sau đại học ngày một chất lượng và hiệu quả hơn” - PGS.TS Phạm Quốc Bình bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, phát triển đào tạo sau đại học ngành y dược cổ truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị đào tạo nhân lực y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, phát triển đào tạo sau đại học ngành y dược cổ truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị đào tạo nhân lực y tế

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, Y học cổ truyền là một ngành Y học và trong ngành lại có nhiều chuyên ngành khách nhau. Hiện tại, đa phần các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, ngoài các khoa phổ biến như Nội khoa, Lão khoa, Cơ xương khớp, Châm cứu, Khí công dưỡng sinh… đã phát triển thêm nhiều khoa chuyên sâu như: Ngoại khoa, Tiết niệu, Nam học, Ung bướu, Sản phụ khoa, Nhi khoa... với phương châm kết hợp đông tây y để phục vụ người dân.

“Việc nâng cao trình độ sau đại học cho đội ngũ thầy thuốc y dược cổ truyền không những đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành với những trụ cột có trình độ chuyên môn sâu, mà còn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phù hợp với xu hướng “thực hành y học dựa trên bằng chứng” của nền y học trên toàn thế giới” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, người thầy thuốc phải được nâng cao trình độ chuyên môn Y - Dược học cổ truyền và Y Dược học hiện đại theo hướng chuyên sâu. Vì thế, đào tạo sau đại học các chuyên ngành y dược cổ truyền kết hợp Y học hiện đại bao gồm: bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, tiến sỹ chuyên ngành y học cổ truyền; chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành Dược liệu - Dược học cổ truyền là một yêu cầu bắt buộc đối với toàn ngành.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Học viện tổ chức Hội thảo "Phát triển chương trình đào tạo sau đại học ngành Y - Dược học cổ truyền". Ông đề nghị lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên Học viện nhanh chóng thực hiện cập nhật, đổi mới chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo sau đại học cũng như mở mã ngành mới theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tiễn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Theo TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe, nhất là về y học cổ truyền mang tính đặc thù nên cần được Bộ Y tế và các bộ, ngành quan tâm, tạo điều kiện; Trong đó, Bộ Y tế cần có những quan tâm đặc biệt.

“Tinh thần là, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) ủng hộ chủ trương mở ngành đào tạo sau đại học của Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam” - TS Phạm Như Nghệ khẳng định. Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học đề nghị, Học viện cần bám sát Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 của Bộ GD&ĐT “Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học”.

Đọc thêm

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Xem thêm