Tag
Tận diệt chim trời

Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 10/06/2024 09:00
aa
TTTĐ - Các chuyên gia y tế cho rằng, việc ăn thịt, săn bắt các loại chim hoang dã có thể là nguồn lây nhiễm nhiều bệnh dịch nguy hiểm như cúm gia cầm... Chưa kể, đây cũng là hành động vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm.
Nhiều mẫu xét nghiệm trong 3 tấn thịt nhiễm khuẩn E.coli gấp 60 lần “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng

Nhiều dịch bệnh lây nhiễm mới nổi xuất phát từ động vật hoang dã

Nhiều thực khách có suy nghĩ sai lầm cho rằng thịt các loại chim hoang dã là động vật tự nhiên nên ăn thịt rất chắc và thơm ngon, không lo tăng trọng hay hóa chất giúp bồi bổ sức khỏe hay thể hiện độ "sành ăn".

Theo báo cáo của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), Lào, Việt Nam và Campuchia là 3 quốc gia có mức độ sử dụng thịt động vật hoang dã cao. Đặc biệt, các loài thú và chim được bày bán nhiều ngoài chợ, tiêu thụ tại nhà hàng.

Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh?
Các loại chim hoang dã cũng có thể nhiễm trùng các ký sinh trùng và lây nhiễm cho con người

Trong khi đó, phần lớn bệnh truyền nhiễm mới nổi hiện nay có nguồn gốc từ động vật và lây truyền sang người. Buôn bán động vật hoang dã góp phần gây ra thảm hoạ, đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với môi trường, các loài hoang dã, mà còn tới sức khỏe, an toàn của chính con người.

Đáng lo ngại, bệnh cúm A (H5N1) là bệnh cúm gia cầm, một loại bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi rút H5N1 mà thông thường chỉ gây bệnh cho gia cầm bao gồm cả các loài chim.

Tuy nhiên, vi rút cúm gia cầm cũng có thể lây truyền bệnh sang cho người, thậm chí gây tử vong. Vi rút H5N1 là một loại vi rút cúm gia cầm, gần đây đã lan truyền rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Khác với gia súc gia cầm, thú rừng sống trong môi trường khác với môi trường sống của con người, ăn không ít những thực vật và động vật độc hại với cơ thể con người, do đó thịt của chúng ăn vào có thể sinh nhiều chứng bệnh rất khó chữa.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Khương, Bác sĩ truyền nhiễm, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times cho biết: Các bệnh lây truyền từ động vật sang người có thể để lại các biến chứng nguy hiểm nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời, may mắn thay một số loại bệnh, dịch bệnh đã có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Ngoài các loại vắc xin tiêm phòng cho động vật thì chúng ta cũng nên chủ động phòng ngừa cho con người, nhất là các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ nhỏ. Các loại chim hoang dã cũng có thể nhiễm trùng các ký sinh trùng và lây nhiễm cho người như bệnh nhiễm nấm Histoplasmosis, nấm Cryptococcosis...

"Họa" từ miệng mà ra...

Ngoài nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, các chuỗi cung ứng thịt chim hoang dã là bất hợp pháp đều tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể như: Chuồng nuôi chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh, nuôi nhốt nhiều loài cùng với nhau bao gồm cả động vật ốm/bệnh và động vật khỏe mạnh; không sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong quá trình tiếp xúc, quá trình chế biến, bảo quản các loại thịt chim hoang dã không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh?
Quá trình chế biến và bảo quản thịt chim hoang dã bất hợp pháp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Món ăn được chế biến từ động vật hoang dã như lợn rừng, dúi, don, chồn, hay các loài bò sát như kỳ đà, rùa, chim trời... được nhiều người Việt xem là đặc sản, “món ăn nhà giàu”, thể hiện sự sang trọng khi tiếp khách.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ các món từ động vật hoang dã tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe, đặc biệt khi người ăn không biết nguồn gốc, xuất xứ của loại đặc sản này.

Chim trời có thể truyền nhiều bệnh lý nguy hiểm như virus cúm gia cầm H5N1, bệnh Ornithose (sốt do chim), bệnh Psittacose (sốt vẹt), tiêu chảy, tả, lỵ, giun sán, virus gây bệnh viêm não Nhật Bản…

Bên cạnh đó, các loài chim hoang dã có vai trò rất lớn về mặt cân bằng sinh thái. Nếu con người tận diệt chim trời sẽ dẫn đến việc mất cân bằng tự nhiên, dẫn đến sâu bệnh phá hại mùa màng.

Do đó, Chính phủ đã có nhiều chế tài xử lý các hành động buôn bán, săn bắt, giết mổ, tiêu thụ chim có nguồn gốc hoang dã, tự nhiên.

Theo các Điều 21, 22, 23 Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó nêu rõ, người có hành vi săn bắt, tiêu thụ chim hoang dã có thể bị xử phạt tới 15 triệu đồng.

Kỳ 2: Ăn thịt chim hoang dã “bổ dưỡng” hay rước thêm bệnh?
Các loại bẫy chim đêm được chào bán công khai trên mạng tiếp tay cho các hành vi săn bắt chim hoang dã

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/07/2020 về một số giải pháp cấp bách trong quản lý động vật hoang dã. Chỉ thị nhấn mạnh: Kiên quyết loại bỏ các khu vực chợ, tụ điểm mua bán động vật hoang dã trái pháp luật; kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại động vật hoang dã trái pháp luật, nhất là động vật hoang dã thuộc lớp thú, chim, bò sát trong môi trường tự nhiên.

Năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Chỉ thị số 04/CT-TTg của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau).

Các đơn vị rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm săn, bắn, bẫy các loài chim hoang dã, di cư.

Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường công tác quản lý; kịp thời xử lý các hoạt động kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư; chỉ đạo, triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý các hình thức quảng cáo, kinh doanh trực tuyến trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư và các công cụ bẫy, bắt chim (lưới, bẫy, linh kiện lắp ráp súng tự chế, súng săn…).

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Xem thêm