Tag
Tận diệt chim trời

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã

Chung tay vì an toàn thực phẩm 09/06/2024 08:00
aa
TTTĐ - Vài năm trở lại đây, khi các món hải sản, thịt thú rừng... đã khiến dân nhậu "chán ngấy" thì thịt các loại chim trờ như cò, vạc đang trở thành món ăn dân dã, bổ dưỡng... Những quán nhậu "chim to dần" cũng mọc lên như nấm tại các khu sinh thái ngoại thành đi cùng với đó là nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm.

Phát hiện, tạm giữ hơn 3 tấn thịt lợn bốc mùi hôi thối “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng

Tới vườn cò nhưng chỉ thấy cò trên... bàn nhậu

Cùng với hình thức du lịch sinh thái nở rộ tại các vùng ngoại thành như huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì... hàng loạt các nhà hàng bán các loại đặc sản "chim to dần" cũng đua nhau mọc lên.

Các khu sinh thái này vốn là điểm dừng chân, cư trú của hàng vạn con chim ngói, chim cu, cò, vạc... Điều đáng buồn là thay vì du lịch sinh thái ngắm các loại chim hoang dã thì chúng lại trở thành "mồi nhậu" để phục vụ các thực khách. Những món ăn từ các loại chim trời cũng được chế biến, phục vụ công khai.

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã
Các loại chim hoang dã được nhốt để chờ... làm thịt tại các nhà hàng trong khu du lịch sinh thái

Trong vai một thực khách có mặt tại nhà hàng trong khu vực vườn cò tại huyện Ba Vì, chúng tôi được nhân viên phục vụ các món nướng đa phần từ chim thiên nhiên, hoang dã như cò, vạc... Gần như bàn nhậu nào cũng có một, hai đĩa thịt chim hoang dã, khách mặc nhiên ăn uống. Mỗi con cò, vạc sau khi được vặt lông, quay chín vàng ươm được bán với giá khoảng 200.000 đồng/con.

Khá đông các đoàn xe ôtô khách đến thăm qua các khu sinh thái nhưng thực chất là đến để ăn thịt cò, vạc, chim chóc các loại. Điều này cho thấy ý thức bảo tồn động vật hoang dã nói chung, chim tự nhiên nói riêng của một bộ phận người dân còn thấp.

Chị Nguyễn Huyền (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Cuối tuần vừa qua, gia đình tôi đưa con nhỏ đến một vườn cò tại huyện Ba Vì. Cứ nghĩ đến nơi trẻ con sẽ tận mắt chứng kiến nơi sinh sống của hàng trăm loài chim trời, cò, vạc tự do bay lượn trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ thế nhưng đáng buồn là ở đây chúng tôi không hề nhìn thấy con chim nào bay lượn tự do. Bởi chúng đa phần bị nhốt trong chuồng chờ... làm thịt.

Tôi không khỏi băn khoăn khi con gái tôi hỏi "Mẹ ơi sao chỉ thấy con vạc... nằm trên đĩa". Hoạt động du lịch sinh thái lâu nay gắn liền với việc giáo dục con người tình yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã... Tuy nhiên, nếu du lịch sinh thái gắn với việc biến chim trời thành mồi nhậu thì rất phản cảm".

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã
Thực khách tham quan tại các khu sinh thái vườn cò nhưng chỉ thấy cò, vạc nằm trên... đĩa

Đây cũng là một thực tế đáng buồn xảy ra ở nhiều điểm du lịch sinh thái tại các huyện ngoại thành. Từ những địa điểm đẹp có quần thể du lịch sinh thái hấp dẫn được thiên nhiên ban tặng, chúng đang dần bị tận diệt, khai thác biến thành các điểm du lịch "bê tông hóa".

Khách du lịch không khỏi xót xa khi "đất lành chim lại bị... nhậu" mang lại những hình ảnh rất phản giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ động thực vật.

Số lượng bao nhiêu cũng có...

Không chỉ trở thành "đặc sản" tại các nhà hàng trong các khu du lịch sinh thái, lần theo những đầu mối chào bán các món ăn chế biến từ các loại chim trời, chúng tôi cũng dễ dàng kết nối với hàng loạt hội nhóm trên mạng xã hội chuyên bán đặc sản này "số lượng bao nhiều cũng... có".

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã
Các loại thịt chim hoang dã được chào bán công khai trên các mạng xã hội

Trên các chợ online tại mạng xã hội, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm hàng chục bài viết rao bán thịt cò, vạc và các loại chim trời với mức giá siêu rẻ. Việc mua bán giao hàng cũng thu hút rất nhiều người bình luận đặt hàng.

Người bán cam kết có thể gửi chim sống qua xe khách vận chuyển lên Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc "đảm bảo hàng tươi roi rói". Tận dụng sự nở rộ của mạng xã hội, nhiều đối tượng đã công khai rao bán các mặt hàng thịt chim trời, cò, vạc trên chợ "ảo" với những hình ảnh trực quan vô cùng sống động.

Trong các nhóm từ kín đến công khai như "Chợ cò thit"; "Chim rừng thịt", "Chợ đầu mối hàng đông lạnh", "Hội chim đêm Miền Bắc"... công khai rao bán hàng loạt các loại chim hoang dã như sâm cầm, vạc, cò trắng, mòng két. Thậm chí, các đối tượng còn rao bán công khai các loại bẫy chim, cách thức sử dụng bẫy chim, dụng cụ chuyên dụng để săn bắt chim đêm...

Tham gia vào các hội nhóm này, chúng tôi mới thấy rùng mình vì mức độ tân diệt chim trời của các thành viên trong nhóm. Họ ngang nhiên có những cuộc giao dịch công khai mua bán, dạy nhau cách bẫy được nhiều loại chim vào buổi đêm, đăng tải các hình ảnh "khoe" thành tích bắt được hàng bao tải chim trời...

Kỳ 1: Hiểm họa khôn lường khi ăn các loại thịt chim hoang dã
Từ hàng tươi sống đến hàng làm thịt sẵn đều được rao bán và vận chuyển tận nơi cho thực khách

Các sản phẩm động vật hoang dã như chim trời, thú rừng hoang dã lâu nay vẫn được nhiều người săn lùng bởi họ cho rằng những gì thuộc về tự nhiên, hoang dã thì rất quý hiếm, bổ béo và "sạch".

Thậm chí, nhiều thực khách cho rằng các loại chim thiên nhiên không bị nuôi nhốt và cho ăn các loại cám tăng trọng, sử dụng các loại hoá chất như các loại gia cầm thông thường. Việc ăn những thứ này càng thể hiện họ là người sành điệu, biết thưởng thức.

Do đó, mặc dù biết rõ các hành vi bắt bẫy, buôn bán chim và thú hoang dã là vi phạm pháp luật nhưng bằng nhiều cách khác nhau, những kẻ tận diệt chim trời và các thực khách "sành ăn" vẫn kết nối được với nhau để thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi những con chim thiên nhiên vô tội.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
Xem thêm