Tag

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng

Du lịch 17/05/2024 11:44
aa
TTTĐ - Sáng 17/5, tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ hội công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum công nhận “Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei
Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Các Nghệ nhân biểu diễn Cồng chiêng tại buổi Lễ công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí: Đinh Cao Cường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện; Phạm Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Chí Tường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Y Hồng Nhẫn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Y Lan, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hiêng Lăng Thắng, Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết, du lịch cộng đồng là hoạt động của một cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch. Nó thường tự phát ở những nơi có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hấp dẫn mà người dân tại chỗ trực tiếp tham gia phục vụ nhu cầu du khách.

Đây là một mô hình phát triển du lịch, trong đó cộng đồng dân cư là người cung cấp các sản phẩm du lịch cho du khách; người dân tại chỗ là chủ thể phối hợp tổ chức, quản lý và làm chủ để đem lại lợi ích về kinh tế và bảo vệ được môi trường chung.

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Trích đoạn Lễ hội Cha Chah (lễ hội ăn than) của đồng bào dân tộc Jẻ Triêng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Xuất phát từ những đặc điểm nêu trên, trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Hồi và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Đăk Dục, những năm qua, UBND xã Đăk Dục đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã và thôn Đăk Răng phát huy lợi thế về tiền năng, thế mạnh phấn đấu xây dựng làng đạt chuẩn các tiêu chí về phát triển du lịch cộng đồng.

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum trao Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum công nhận "Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng" (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cũng tại buổi lễ, du khách và Nhân dân sẽ được thưởng thức, hòa mình vào không khí của những điệu múa cồng chiêng - xoang của dân tộc Brâu; tiết mục “Mừng khánh thành nhà rông mới”, “Mừng chiếng thắng Đắk Seang”, trích đoạn Lễ hội Cha Chah (lễ hội ăn than) của đồng bào dân tộc Jẻ Triêng...

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng mang hương vị đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương như: Gà nướng, cơm lam ống tre, thịt heo gác bếp, rượu ghè men lá...

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Làng Đăk Răng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Giẻ - Triêng, cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Dục (Ảnh: Trần Nghĩa)

Đắk Răng, xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) là một ngôi làng bình yên nằm bên đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đắk Dục, cách trung tâm huyện Ngọc Hồi 15km về phía Bắc. Đây là ngôi làng dân tộc thiểu số với 110 hộ, 348 nhân khẩu, trong đó 99% dân số là người Giẻ - Triêng sinh sống từ lâu đời.

Đắk Răng là một trong những ngôi làng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Giẻ - Triêng, cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Dục.

Hiện nay, Nhân dân trên địa bàn thôn còn giữ gìn được một số bản sắc văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng, hộ gia đình như: Tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc; làm rượu cần; dệt thổ cẩm; chế tác các loại nhạc cụ; đan lát, dụng cụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt gia đình; chế biến và sử dụng các loại thực phẩm sẵn có trong tự nhiên hoặc người dân sản xuất được mang đặc trưng riêng; các hoạt động văn hóa như: Cồng chiêng, xoang và một số lễ hội truyền thống vẫn được nhân dân duy trì.

Việc công nhận Làng du lịch cộng đồng Đắk Răng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ, hình thành điểm tham quan du lịch đáp ứng các yêu cầu phục vụ khách tham quan; thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm