Tag
Kon Tum

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

Văn hóa 23/04/2024 07:57
aa
TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Kon Tum: Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IX năm 2024 Sôi nổi ngày đoàn viên của tuổi trẻ Kon Tum Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền
Các nghệ nhân, diễn viên của 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Hồi trình diễn Cồng chiêng - Xoang (Ảnh: Trần Nghĩa)

Phát biểu tại ngày hội, bà Y Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh huyền thoại, huyện Ngọc Hồi vinh dự chào đón các Đội Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) về thi diễn.

Hội thi do Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức trùng với thời điểm tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, Ngọc Hồi là nơi sinh sống của 17 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; là vùng đất đa sắc màu văn hóa, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất đa dạng, mang bản sắc đặc thù của vùng đất Tây Nguyên. Mỗi cộng đồng dân tộc lại mang trong mình những nét văn hóa đặc trưng riêng.

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền
“Không gian văn hóa cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (Ảnh: Trần Nghĩa)

Trong thời gian qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp bảo tồn, phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Đến nay, Ngọc Hồi là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, có giá trị lịch sử, giá trị thẩm mỹ độc đáo như nhà rông, cồng chiêng...; các kho tàng văn hóa dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc; các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền
Ngọc Hồi là vùng đất đa sắc màu văn hóa, giàu tiềm năng phát triển du lịch (Ảnh: Trần Nghĩa)

Khai mạc ngày hội là màn hòa tấu cồng chiêng - xoang đặc sắc được thể hiện bởi 8 đoàn nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.

Cũng tại ngày hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước và Bình Dương tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Đường Hồ Chí Minh - Con đường huyền thoại”.

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền
Chương trình nghệ thuật đặc sắc đến từ đội tuyên truyền lưu động (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hội thi được tổ chức, lưu diễn phục vụ Nhân dân từ ngày 20 - 26/4/2024 tại 31 điểm diễn nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của dân tộc; tôn vinh và tri ân công lao cống hiến to lớn của Bộ đội Trường Sơn, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, công nhân giao thông, văn nghệ sĩ, đồng bào các dân tộc đã từng tham gia phục vụ chiến đấu, làm nhiệm vụ trên đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền
Chương trình nghệ thuật của các đội tuyên truyền lưu động hướng đến chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống Bộ đội Trường Sơn (Ảnh: Trần Nghĩa)

Tại điểm cầu huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), đội tuyên truyền lưu động các tỉnh gồm: Quảng Ninh, Cao Bằng, Cà Mau, Phú Yên, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh tham gia biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân gồm 2 phần: “Đường Trường Sơn - Con đường huyền thoại”; “Viết tiếp bản hùng ca - đường Hồ Chí Minh”.

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm