Tag

Kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ hạn chế năng lực, không có tinh thần phục vụ Nhân dân

Tin tức 04/07/2023 10:27
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, khâu quan trọng mang tính quyết định nhất là con người. Do đó, cùng với với việc rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách, phân định chức năng, nhiệm vụ, UBND TP sẵn sàng và kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ công chức hạn chế năng lực, không có tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân vì mục tiêu chung.
Đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm Tập trung rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát Tăng cường ứng dụng số hóa hồ sơ vụ án Quyết liệt rà soát tiến độ các dự án, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công Cần có đột phá trong hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế

Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 12 của HĐND TP, thay mặt UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã báo cáo giải trình làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm với một số nội dung đáng chú ý.

Khâu quan trọng quyết định nhất là con người, đặc biệt là người đứng đầu
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải giải trình, làm rõ các ý kiến đại biểu

Sớm hình thành 3 trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số

Liên quan đến vấn đề chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức bộ máy, biên chế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: TP sẽ tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp và tích cực triển khai ứng dụng chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Tới đây, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền (làm rõ thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, cá thể hóa nhiệm vụ từng đơn vị, phân công giữa các đơn vị và thực hiện phân công theo tinh thần 5 rõ).

TP cũng sẽ xây dựng các phần mềm liên thông theo các nhóm công việc (để quản lý các dự án đầu tư công, dự án đầu tư ngoài ngân sách, thu chi ngân sách liên quan đến các bộ phận ở cấp quận, huyện, xã phường....); Xây dựng các quy chuẩn tiêu chuẩn định mức đơn giá để phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới tiết kiệm, hiệu quả để đảm bảo nguyên tắc tính đúng tính đủ và quản lý theo kết quả sản phẩm đầu ra.

Trong công tác chuyển đổi số, tới đây, UBND TP sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung cơ bản của chuyển đổi số: Số hóa thực thể (định danh cá nhân, đất đai, nhà cửa, định vị, bản đồ số, thông tin tài liệu hành chính công… phục vụ người dân, doanh nghiệp; Số hóa quy trình (phương thức phối hợp các hoạt động trong hệ thống); Rà soát, xây dựng cơ chế, hoặc kiến nghị những quy định không thuộc thẩm quyền của UBND TP; Chuyển đổi số, chính là thực hiện quá trình đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm dịch vụ với 3 nền tảng (hạ tầng truyền thống được thông minh hóa, hạ tầng truyền thống, văn hóa số) hướng tới hình thành 3 trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.

Khâu quan trọng quyết định nhất là con người, đặc biệt là người đứng đầu
Quang cảnh kỳ họp

Quyết liệt thu hồi các dự án chậm triển khai

Về những vấn đề liên quan đến thu ngân sách và khơi thông nguồn lực của nền kinh tế, bên cạnh các biện pháp quyết liệt hiệu quả, Hà Nội sẽ tập trung quyết liệt kiểm tra, thu hồi các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai. Cụ thể là 712 dự án, tổng diện tích đất được cấp cho các dự án trên là hơn 5.000ha) để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tập trung thu hút các nguồn lực để phát triển.

Qua rà soát, TP đã giảm được 419 dự án (tương đương 58,8%) của tổng số 712 dự án chậm triển khai. Số dự án còn lại cần tiếp tục xử lý vẫn còn khá lớn: 50/135 dự án chưa được giao đất; 150/404 dự án đã được giao đất tiếp tục cần các cơ quan hậu kiểm, giám sát việc xử lý; 93/173 dự án do các quận, huyện, thị xã phát hiện đề xuất.

"Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp chủ trì làm việc với các Sở, ngành để xem xét, chỉ đạo xử lý, giải quyết cụ thể đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Thời gian qua, đã làm việc với các quận, huyện: Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy. Ngay sau kỳ họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP tiếp tục làm việc với các quận, huyện có nhiều dự án chậm, như: Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức....", Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Liên quan đến nhóm các vấn đề về quản lý, phát triển đô thị, vệ sinh môi trường, dân sinh bức xúc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải thông tin, TP xác định tiếp tục tập trung hoàn thành 3 nội dung quan trọng trong năm 2023: Xây dựng Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô; Luật Thủ đô sửa đổi nhằm xây dựng thể chế phát triển đồng bộ. TP tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng số, hạ tầng khoa học công nghệ, chú trọng đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng…

Hiện nay, các Bộ đang tập trung xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, trong bối cảnh UBND TP đang tổ chức triển khai lập đồng thời Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô theo phương pháp tích hợp quy hoạch. Trong quá trình triển khai, các nội dung về hạ tầng, liên kết vùng, các vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước, môi trường và các vấn đề xã hội dân sinh sẽ được tập trung tích hợp vào các quy hoạch làm căn cứ huy động nguồn lực để đầu tư giải quyết.

Đồng thời, UBND TP cũng đang khẩn trương phối hợp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù cho xây dựng và phát triển Thủ đô.

“Ngoài ra, đối với các vấn đề dân sinh bức xúc và các đại biểu có ý kiến như vấn đề chung cư cũ, ô nhiễm môi trường… UBND TP sẽ chỉ đạo các Sở, ban ngành tiếp tục triển khai giải quyết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, và phục vụ Nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, khâu quan trọng mang tính quyết định nhất là con người, trong đó việc lựa chọn người đứng đầu là quan trọng nhất. Do đó, ở các bộ phận, đơn vị cần làm tốt việc lựa chọn người đứng đầu theo cơ chế “Chọn đúng người - trao niềm tin - cho điểm tựa - đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng”

"Ngoài ra, cùng với với việc rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách, phân định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, xây dựng các quy trình liên thông, đảm bảo các điều kiện làm việc, môi trường làm việc và cơ chế bảo vệ khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ dám làm... thì UBND TP sẵn sàng và kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ công chức hạn chế năng lực, không có tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân vì mục tiêu chung"- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm