Tag

Đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Tin tức 01/07/2023 13:43
aa
TTTĐ - Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng (Hà Nội) sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.
Chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng Bổ sung, chỉ rõ những biểu hiện cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm Khắc phục triệt để tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, không tham mưu giải quyết công việc

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương...

Đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh TTXVN

Có sự lãng phí trong né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều chung nhận định: Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã thực hiện được nhiều nội dung quan trọng; Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các vấn đề rất thiết thực với đời sống người dân và đã đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và có tính khả thi cao.

Cử tri cũng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều đại án như: vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, chuyến bay giải cứu… đã được đưa ra ánh sáng. Tinh thần trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã đem lại niềm tin cho Nhân dân.

Đề cập đến vụ đăng kiểm, cử tri Hoàng Thanh Hồng (quận Ba Đình) cho rằng, đây là vụ việc đã để lại những hệ lụy không nhỏ, cần xử lý nghiêm vi phạm để làm gương cho người khác. Các Bộ, ngành có liên quan cần khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, quy định để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động ổn định.

Cử tri Đặng Minh Hòa (quận Đống Đa) cho rằng, còn một dạng tiêu cực đã tồn tại lâu nay, mặc dù đã được chỉ ra trong nhiều hội nghị nhưng xem ra không thuyên giảm mà vẫn diễn ra nghiêm trọng, đó là sự lãng phí. Trong đó, có sự lãng phí khi những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm… Cùng với đó, nhiều Bộ, cơ quan sau khi được bố trí trụ sở mới nhưng không bàn giao trụ sở cũ cho địa phương. Nhiều khu đất có vị trí đắc địa, "đất vàng" ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực.

Từ đó, ông Hòa đề nghị đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; Tăng cường cơ chế và bộ máy kiểm tra giám sát quyền lực thật hiệu quả...

Cử tri Phùng Huy Đan (quận Đống Đa) đề nghị cần có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi và động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, sau khi có chủ trương của Trung ương, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đầu tiên.

Sau 1 năm, đến nay, Ban Chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó, có 27 vụ việc mới (có 25 vụ về trạm đăng kiểm; 2 vụ liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai).

Bí thư Hà Nội nêu rõ, Ban Chỉ đạo hoạt động rất thường xuyên, theo quy chế; đôn đốc các cấp, ngành, cơ quan tích cực hơn, đặc biệt là trong những vấn đề về định giá, giám định tài sản - vấn đề rất khó trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

“Hà Nội sẽ tích cực vấn đề này. Trong báo cáo sơ kết 1 năm, cũng đề cập đến việc Hà Nội sớm thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đưa nhiều vụ án, vụ việc vào diện lãnh đạo, chỉ đạo”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, Hà Nội phải giữ gìn cho được các di sản văn hóa bởi đây là "nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ đi sau". Ảnh TTXVN

Giữ gìn cho được các di sản văn hóa

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các vị cử tri đã phát biểu ngắn gọn nhưng rất trúng về chức năng của Quốc hội.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, có 3 chức năng cơ bản là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những công việc này thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng.

“Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quốc hội giám sát hoạt động của Chính phủ, bầu và bãi miễn các chức như Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng... và quyết định những vấn đề quan trọng”, Tổng Bí thư lưu ý và mong cử tri nhớ những chức năng này.

Chính phủ là cơ quan hành pháp, thừa hành, khi Quốc hội đã có quyết định thì Chính phủ và chính quyền các cấp phải thực hiện theo những quyết định đó.

Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là Thủ đô, là trung tâm chính trị, văn hóa. Do đó, người Hà Nội cần phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, xứng đáng là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Hà Nội cần xây dựng văn hóa, giữ gìn cho được các di sản văn hóa bởi đây là "nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ đi sau.

Lưu ý các đoàn đại biểu Quốc hội cũng phải làm đúng chức năng của mình, Tổng Bí thư đề nghị đại biểu Quốc hội Hà Nội phải văn hóa, trình độ, đóng góp thiết thực, tích cực với Quốc hội. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái gì làm không đúng phải phản đối, đấu tranh, nếu cần thì phải đấu tranh không nhân nhượng.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm