Tag

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng

Đô thị 13/08/2024 18:45
aa
TTTĐ - Ứng dụng iHanoi là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống, giúp chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời.
Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Đẩy mạnh giải quyết phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi Bài 2: iHanoi – Giải pháp mang tư duy và tầm nhìn đột phá Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

Hàng nghìn kiến nghị hiện trường được xử lý

Sau gần hai tháng vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội cho thấy, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có hơn 2.350 phản ánh kiến nghị hiện trường. Trong đó, 1.654 phản ánh kiến nghị được xử lý, đạt 70,4%; 180 phản ánh kiến nghị đã từ chối (7,6%); 272 phản ánh kiến nghị đang xử lý (11,6%); 244 phản ánh kiến nghị đang chờ xử lý (10,4%).

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Các kiến nghị phản ánh của người dân trên ứng dụng iHaNoi được xử lý nhanh chóng

Về tình hình giải quyết phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, có 247 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối. Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Một phản ánh kiến nghị của người dân

Cụ thể, tại mục Phản ánh hiện trường - Trật tự xây dựng, một người dân đã phản ánh: “Số 68, ngõ 604, tổ 23, phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) xây lấn chiếm lên trên móng nhà của số nhà 70, ngõ 604. Đề nghị chính quyền dừng thi công công trình nhà 68, giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền lợi của người dân”. Kiến nghị được gửi ngày 6/8/2024. Đến hôm nay (13/8), UBND phường Ngọc Thụy đã có kết quả xử lý gửi người dân.

Kết quả xử lý của UBND phường Ngọc Thụy nêu rõ: “Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Ngọc Thụy xin thông báo kết quả như sau: UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đất, ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình để giải quyết tranh chấp mốc giới đất giữa 2 gia đình. Ngày 12/8/2024, UBND phường đã tổ chức buổi hoà giải giữa 2 gia đình. Hiện, chủ đầu tư đã dừng việc thi công xây dựng công trình. Xin trân trọng cảm ơn ông/bà”.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh của UBND phường Ngọc Thụy gửi người dân

Ngoài ra, tại các mục phản ánh khác như: An ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.

Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng mới

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn. Cụ thể, tháng 7/2024 có 1.441 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 135 phản ánh kiến nghị quá hạn, chiếm 11,07%. Đối với 8 ngày đầu tháng 8/2024 có 1.012 phản ánh kiến nghị; chưa có phản ánh nào quá hạn.

Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Rà soát kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời.

Tại UBND các quận, huyện, thị xã, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Hội đồng Nhân dân các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Ba Vì, Chương Mỹ, Hoài Đức,... hoặc Ban Tiếp công dân quận, huyện. Tại ban, sở, ngành, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội, công tác triển khai hoàn thiện ứng dụng, hiện đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện đọc mã Qrcode của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô; đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh kết quả xử lý phản ánh,kiến nghị của lực lượng chức năng về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đặc biệt, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cấp, tạo tài khoản cho công chức, viên chức trong thành phố, theo đó, có 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi.

Đồng thời, thành phố cũng triển khai hướng dẫn, bàn giao quyền quản trị cho phép tạo mới, phân quyền tài khoản cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị.

Thời gian tới, Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn;tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Hà Đông

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền sát dân, gần dân Đô thị

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền sát dân, gần dân

TTTĐ - Ngày 11/8, Đảng bộ phường Long Biên đã tổ chức Phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của Đảng bộ và Nhân dân phường.
Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng Đô thị

Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng

TTTĐ - Đồng chí Vũ Thị Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bồ Đề và các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy phường đã đến thăm, động viên lực lượng trực tại các điểm hỗ trợ đổi thẻ đảng viên và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng
Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ Đô thị

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

TTTĐ - Sáng 11/8, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Long Biên tổ chức khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 Đô thị

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai toàn diện công tác bảo đảm cấp điện phục vụ chuỗi sự kiện trọng điểm.
Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh Đô thị

Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tại cuộc họp giao ban lãnh đạo thành phố với các Sở, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu yêu cầu phải chuẩn bị chu đáo Lễ khởi công, khánh thành 9 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” Đô thị

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần 9/8 và 10/8, phường Phúc Lợi (Hà Nội) tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với nhiều hoạt động thiết thực.
Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Xã Gia Lâm đang khẩn trương tiến hành chuẩn hóa dữ liệu đảng viên cho 3.458 đồng chí đang sinh hoạt tại 85 chi bộ trực thuộc.
Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027 Đô thị

Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

TTTĐ - Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai - vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Xem thêm