Tag

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng

Đô thị 13/08/2024 18:45
aa
TTTĐ - Ứng dụng iHanoi là bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống, giúp chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời.
Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Đẩy mạnh giải quyết phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi Bài 2: iHanoi – Giải pháp mang tư duy và tầm nhìn đột phá Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

Hàng nghìn kiến nghị hiện trường được xử lý

Sau gần hai tháng vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội cho thấy, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có hơn 2.350 phản ánh kiến nghị hiện trường. Trong đó, 1.654 phản ánh kiến nghị được xử lý, đạt 70,4%; 180 phản ánh kiến nghị đã từ chối (7,6%); 272 phản ánh kiến nghị đang xử lý (11,6%); 244 phản ánh kiến nghị đang chờ xử lý (10,4%).

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Các kiến nghị phản ánh của người dân trên ứng dụng iHaNoi được xử lý nhanh chóng

Về tình hình giải quyết phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, có 247 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối. Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Một phản ánh kiến nghị của người dân

Cụ thể, tại mục Phản ánh hiện trường - Trật tự xây dựng, một người dân đã phản ánh: “Số 68, ngõ 604, tổ 23, phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) xây lấn chiếm lên trên móng nhà của số nhà 70, ngõ 604. Đề nghị chính quyền dừng thi công công trình nhà 68, giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền lợi của người dân”. Kiến nghị được gửi ngày 6/8/2024. Đến hôm nay (13/8), UBND phường Ngọc Thụy đã có kết quả xử lý gửi người dân.

Kết quả xử lý của UBND phường Ngọc Thụy nêu rõ: “Vấn đề ông/bà phản ánh, UBND phường Ngọc Thụy xin thông báo kết quả như sau: UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đất, ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng công trình để giải quyết tranh chấp mốc giới đất giữa 2 gia đình. Ngày 12/8/2024, UBND phường đã tổ chức buổi hoà giải giữa 2 gia đình. Hiện, chủ đầu tư đã dừng việc thi công xây dựng công trình. Xin trân trọng cảm ơn ông/bà”.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh của UBND phường Ngọc Thụy gửi người dân

Ngoài ra, tại các mục phản ánh khác như: An ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.

Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng mới

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn. Cụ thể, tháng 7/2024 có 1.441 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 135 phản ánh kiến nghị quá hạn, chiếm 11,07%. Đối với 8 ngày đầu tháng 8/2024 có 1.012 phản ánh kiến nghị; chưa có phản ánh nào quá hạn.

Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Rà soát kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời.

Tại UBND các quận, huyện, thị xã, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Hội đồng Nhân dân các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Ba Vì, Chương Mỹ, Hoài Đức,... hoặc Ban Tiếp công dân quận, huyện. Tại ban, sở, ngành, đầu mối điều phối phản ánh kiến nghị hiện trường là Văn phòng.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội, công tác triển khai hoàn thiện ứng dụng, hiện đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện đọc mã Qrcode của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô; đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…

Kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi được xử lý nhanh chóng
Hình ảnh kết quả xử lý phản ánh,kiến nghị của lực lượng chức năng về tình trạng tập kết phế thải tại bãi gửi xe khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đặc biệt, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cấp, tạo tài khoản cho công chức, viên chức trong thành phố, theo đó, có 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi.

Đồng thời, thành phố cũng triển khai hướng dẫn, bàn giao quyền quản trị cho phép tạo mới, phân quyền tài khoản cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị.

Thời gian tới, Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn;tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới Xã hội

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

TTTĐ - Sau khi nhiều cây xanh bị chết khô được cưa thân, đến nay tiếp tục có nhiều cây xanh tại tỉnh lộ 609 mới (tỉnh Quảng Nam) bị rơi vào tình trạng tương tự.
Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần Đô thị

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3388/UBND-NC về việc triển khai Công văn số 69/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Xã hội

Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực

TTTĐ - TP Huế sẽ có 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực trên cơ sở sắp xếp từ 9 Ban và 9 Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện.
Bổ sung hình ảnh vi phạm khi xử phạt không văn bản Đô thị

Bổ sung hình ảnh vi phạm khi xử phạt không văn bản

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc có hình ảnh, dữ liệu ghi nhận hành vi vi phạm để đảm bảo minh bạch và ngăn ngừa tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.
Đề xuất giảm thời hạn tạm giữ và xử lý phương tiện vi phạm Đô thị

Đề xuất giảm thời hạn tạm giữ và xử lý phương tiện vi phạm

TTTĐ - Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính chiều 11/6, nhiều đại biểu băn khoăn về thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới Đô thị

Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang khẩn trương chỉnh lý, cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, bản đồ hình thể cho 126 xã, phường mới khi thực hiện "Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp" trên địa bàn thành phố.
Bình Dương vận hành thử nghiệm các xã, phường mới Nhịp sống phương Nam

Bình Dương vận hành thử nghiệm các xã, phường mới

TTTĐ - Bình Dương đang triển khai vận hành thử nghiệm các đơn vị hành chính cấp xã, phường mới hình thành sau sáp nhập, chuẩn bị sẵn sàng cho việc đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 1/7. .
Không để vi phạm về đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính Đô thị

Không để vi phạm về đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, môi trường, đầu tư công, xây dựng... trên địa bàn; không để lợi dụng thời điểm sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính để vi phạm.
Xem thêm