Tag

Kiểm tra trực tiếp với học sinh lớp 1: Khó thực hiện

Giáo dục 15/12/2021 08:34
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hàng công văn “Hướng dẫn tổ chức daỵ học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19”. Theo đó, học sinh lớp 1,2 sẽ phải làm bài kiểm tra trực tiếp thay vì nhận xét, đánh giá như mọi khi.
Thầy cô và học sinh lớp 9 hối hả chạy đua ôn luyện kiến thức Hà Nội: Học sinh các vùng có mức độ dịch cấp độ 3, 4 tạm dừng đến trường Học sinh Hà Nội đạt thành tích cao tại Kỳ thi “Vô địch các đội tuyển Toán thế giới”

Sẽ kiểm tra trực tiếp với khối 1, 2

Theo công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19”. Một trong những nội dung quan trọng là hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh cuối học kỳ I phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch COVID-19.

Học sinh lớp 1, lớp 2 làm bài kiểm tra định bằng hình thức trực tiếp
Học sinh lớp 1, lớp 2 làm bài kiểm tra định bằng hình thức trực tiếp

Đối với hoạt động đánh giá định kỳ, các trường chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; Đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Đối với lớp 1, 2, tổ chức bài kiểm tra định bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Theo Bộ GD&ĐT, nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh
Theo Bộ GD&ĐT, thi trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng giáo dục và đào tạo để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện...

Đối với các lớp 3, 4, 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá.

Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Không khó cho nhà trường, khó với học sinh và phụ huynh

Đối với học sinh lớp 1,2, bố mẹ đang là thầy cô thứ 2
Đối với học sinh lớp 1,2, bố mẹ đang là thầy cô thứ 2

Văn bản trước đây của Bộ và của Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn về công tác đánh giá cuối kỳ của các khối 3,4,5 phải có bài thi thì các trường cho đều thi trực tuyến. Riêng khối 1, 2, văn bản trước đây đều không hướng dẫn thi, nên các trường thực hiện đánh giá giữa kỳ. Nhiều thầy cô cho rằng, thi trực tiếp sẽ khó, vì học sinh không được đến trường, nhất là các con lớp 1.

Đa số các hiệu trưởng khi được hỏi đều bày tỏ quan điểm, năm nay là năm thứ 3 triển khai trực tuyến, vì thế chất lượng học trực tuyến đến đâu là cả một quá trình lâu dài chứ không phải chỉ qua 1 bài kiểm tra trực tiếp như thế này. Hiện tại, học sinh lớp 1,2, bố mẹ đang là thầy cô thứ 2.

Hầu hết ở các trường, những khối lớp này đều đang học vào buổi tối, khi bố mẹ đi làm về. Vì không có sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, thì trẻ con không học được, bởi các con phải làm quen máy tính, phải đảm bảo an toàn khi học… Còn kết qủa của học trực tuyến như thế nào, cho đến nay chưa có thước đo chuẩn để đánh giá.

Nhiều thầy cô hiệu trưởng cũng bày tỏ băn khoăn, Hà Nội đang bùng phát dịch, khó để tổ chức đi học trực tiếp, trong khi nếu không đến trường làm quen và ổn định nề nếp, việc thi trực tiếp cho học sinh lớp 1, 2 sẽ gặp khó khăn.

Kiểm tra trực tiếp với học sinh lớp 1: Khó thực hiện
Một tiết học trực tuyến của học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (Ba Đình)

Cô Phùng Tố Nga, hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Phúc, Ba Đình cho rằng, phụ thuộc vào tình hình dịch, nếu các ca F0 tiếp tục tăng cao thì việc kiểm tra trực tiếp là khó khăn. Bên cạnh đó, về kiến thức, thầy cô cũng phải rà soát lại chữ viết, kiến thức vì học trực tuyến giáo viên không thể cầm tay uốn từng nét chữ được, trong khi kiểm tra lại phải chuẩn chỉnh chữ viết... Kiểm tra trực tiếp lúc cô trò chưa làm quen nhau, chưa dạy, rèn con… sẽ khó.

Cô Nga cũng cho rằng, thực tế, trong giai đoạn học online có thể linh hoạt được, cô giáo thường xuyên dạy hàng ngày sẽ đánh giá các con, không nhất thiết phải làm một bài kiểm tra trực tiếp nặng nề trong bối cảnh như thế này. Đây lại là 1 bài kiểm tra kỳ I chứ không phải là cả 1 năm. “Về mặt tổ chức, nhà trường cũng không gặp khó khăn gì, chúng tôi đủ điều kiện, cơ sở để tiến hành kiểm tra”, cô Nga khẳng định.

Thầy Lê Văn Kiệt, hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Trí, Sóc Sơn cũng cho rằng: “Ở góc độ quản lý, tôi chỉ lo tình hình dịch bệnh như thế nào thôi, trước khi kiểm tra, nếu ổn về dịch bệnh, học sinh phải có ít nhất 1, 2 tuần để đến trường làm quen, ổn định nề nếp, tổ chức, sau đó cho thi là hợp lý nhất. Vì học sinh lớp 1 chưa được đến trường, chưa được gặp thầy cô… nếu tổ chức thi ngay sẽ bị lộn xộn. Còn về mặt tổ chức, nhà trường sẵn sàng đủ điều kiện, cơ sở vật chất để tiến hành nếu được yêu cầu”.

Đọc thêm

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Xem thêm