Tag

Khởi tố, bắt tạm giam thầy giáo dâm ô 4 học sinh tiểu học

Tin tức ANTT 17/01/2022 12:17
aa
TTTĐ - Những hành vi xâm hại, dâm ô học sinh đã và đang là thực trạng nhức nhối trong các cơ sở giáo dục.
Hà Tĩnh: Cần xử lý nghiêm vụ việc nữ sinh 16 tuổi bị xâm hại Giáo dục không bạo lực: Xây dựng những mái nhà an toàn, hạnh phúc cho trẻ em

Thực trạng dâm ô, xâm hại trẻ em trong cơ sở giáo dục

Công an huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Hà Hoàng Tú (sinh năm 1990) về tội dâm ô. Đối tượng Tú có hộ khẩu thường trú tại xóm Đồng Thịnh, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 12/1/2022, Hà Hoàng Tú, giáo viên trường Tiểu học số 2 Văn Lăng, điểm trường Bản Tèn đã có hành vi dùng tay sờ vào bộ phận sinh dục của các cháu H.T.M; H.T.T; H.T.N; V.N.Y (cùng sinh năm 2013), là học sinh lớp 3C, trường Tiểu học số 2 Văn Lăng, điểm trường Bản Tèn do Tú làm chủ nhiệm.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đồng Hỷ đã nhanh chóng điều tra, làm rõ và bắt đối tượng Hà Hoàng Tú.

Tại cơ quan điều tra, Tú đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Hà Hoàng Tú đã cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm Khoản 2, Điều 146, Bộ luật Hình sự.

Khởi tố, bắt tạm giam thầy giáo dâm ô 4 học sinh tiểu học
Hà Hoàng Tú nghe lệnh bắt

Không chỉ đối tượng Tú, thời gian qua, nhiều vụ việc dâm ô của giáo viên với học sinh đã bị phát hiện và xử lý.

Còn nhớ cuối năm 2021, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa bắt tạm giam một giáo viên tiểu học lâu năm để điều tra về hành vi dâm ô đối với 4 học sinh (10 tuổi). Theo đó, bị can Vừ Bá Phia (SN 1989, trú bản Trung Tâm, xã Mường Lống, Kỳ Sơn) bị bắt vì có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trước đó không lâu, tháng 11/2021, Toà án Nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Nguyễn Hoàng Nhựt (39 tuổi, trú tại huyện Dương Minh Châu, giáo viên dạy môn Sinh học của trường THCS Phước Minh) 8 năm tù về tội thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Đối tượng Nhựt cũng đã có hành vi dâm ô và quan hệ tình dục với 3 nam sinh khác trong trường.

Trên đây chỉ là những trường hợp gần nhất liên quan đến tình trạng dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi.

Thực tế, số liệu thống kê tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục vẫn chưa được đầy đủ. Thời gian gần đây, những vụ xâm hại tình dục học sinh đang xảy ra ngay trong chính trường học và xuất phát từ một số giáo viên gây tâm lý lo lắng cho các bậc phụ huynh học sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù xuất phát từ bất kỳ lý do nào đi chăng nữa, hiện tượng giáo viên dâm ô, xâm hại, gạ tình học sinh có thể xem như một sự sa sút nhân cách và làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh; Ảnh hướng xấu đến môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

Giải pháp đồng bộ để bảo vệ trẻ em

Giải pháp để phòng, chống tình trạng trên được “chia đều” cho gia đình, nhà trường và xã hội. Theo đó, các bậc phụ huynh cũng cần phải nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con em được học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động lành mạnh của trường, cộng đồng và xã hội tổ chức; Không để con em bỏ học; Không phó mặc, ỷ lại việc giáo dục con em mình cho nhà trường.

Đồng thời, gia đình và nhà trường cần đẩy mạnh phối hợp giáo dục kỹ năng sống, tự rèn luyện, bảo vệ, ứng phó nhằm giúp học sinh hiểu biết, suy nghĩ, tư duy và có thái độ, hành vi tích cực để nhìn nhận vấn đề và giải quyết tình huống theo từng hoàn cảnh cụ thể; Có tinh thần tự chủ, thẳng thắn, trung thực; Cách suy nghĩ, thái độ và hành vi tích cực; Hình thành lối sống lành mạnh, có thói quen ứng xử văn hóa, giao tiếp hiệu quả với mọi đối tượng trong nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Có thể nói, trước thực trạng dâm ô, xâm hại nêu trên thì việc bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ vô cùng cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc khẩn trương, mạnh mẽ và phối hợp đồng bộ của toàn thể xã hội, bao gồm các cấp, ngành, đoàn thể, gia đình và chính bản thân trẻ em.

Pháp luật quy định rõ về tội dâm ô, xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi

Luật Trẻ em năm 2016 quy định: Dâm ô trẻ em là hành vi xâm phạm đến quyền được bảo vệ thân thể, danh dự và nhân phẩm của người khác; Đồng thời, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em.

Tội dâm ô trẻ em theo Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định rõ 3 khung hình phạt. Khung 1: Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với trường hợp có hành vi được mô tả trong Khoản 1 Điều 246 Bộ luật Hình sự: "có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác".

Khung 2: Phạt tù từ 3 năm đến 7 năm nếu người phạm tội có đầy đủ các hành vi được nêu trong Khoản 1 và thuộc một trong các trường hợp sau: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 đến 60%; Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3: Phạt tù từ 7 năm đến 12 năm nếu có các hành vi được nêu trong Khoản 1 và thuộc 1 trong các trường hợp: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.

Đọc thêm

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Xem thêm