Khởi nghiệp từ tình yêu với cây hoa hồng
![]() |
Cô chủ của Vietgarden - Phạm Thiên Trang
![]() |
Cô chủ của Vietgarden - Phạm Thiên Trang. |
Phạm Thiên Trang vốn tốt nghiệp loại giỏi khoa Thương mại Quốc Tế - ĐH Kinh Tế Quốc dân Hà Nội. Ngay từ năm thứ nhất đại học, Trang đã tập tành kinh doanh bằng việc chung vốn với các bạn mở trung tâm tiếng Anh cho sinh viên. Đến khi học năm thứ hai đại học, Trang nhập cây cảnh từ Văn Giang (Hưng Yên) về bán qua Facebook. Thời điểm mới kinh doanh, số vốn chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng nên Trang hướng đến những dòng hoa phổ thông có giá rẻ trồng ở ban công như dạ yến thảo, ngọc thảo…Càng đi sâu nghiên cứu cô gái trẻ càng bị các loài hoa muôn màu muôn vẻ cuốn hút.
Tuy nhiên, kinh doanh trong lĩnh vực này một thời gian, cô nhận ra các dòng hoa vẫn đang kinh doanh chỉ có giá trị thấp, lại không bền, phải làm sao tạo ra một sản phẩm riêng thì mới có thể tiếp tục được, và hồng cổ Việt Nam là một lựa chọn phù hợp. Tại thời điểm đó, hồng cổ chưa phổ biến trong giới chơi hoa và đang bị mai một dần.
Để đưa các giống hồng cổ về khu vườn của mình, Trang phải lặn lội lên Lào Cai, Yên Bái hoặc vào tận Huế, Đà Lạt. Có một số gia đình vì cây hồng gắn liền với tuổi thơ hay kỉ niệm về người thân nào, họ từ chối cho giống, cô lại phải vào tận nhà hai, ba lần mới thuyết phục được. Hoặc có khi cây mang về bị chết hoặc không ra hoa vì không phù hợp với khí hậu, đất đai.
“Càng tìm hiểu sâu mình càng thấy bị thu hút, không chỉ vì vẻ đẹp, mùi hương mà còn ở những giá trị truyền thống mà hồng cổ mang lại. Mình tự nhủ dù có khó khăn thì vẫn phải làm thế nào để đưa giống về, bảo tồn lưu trữ rồi giới thiệu với những người yêu hoa khác”, Trang chia sẻ.
Sau khi ra trường, cô gái trẻ tạm gác lại tấm bằng giỏi đại học Kinh tế quốc dân, dùng 100 triệu tích cóp được thuê đất mở rộng vườn hồng tại Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội.
Từ khu vườn nhỏ ban đầu, Trang mở rộng mô hình lên 5.000 rồi 10.000 m2 với tên gọi Vietgarden, cho thu nhập đều đặn 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Trong khu vườn của Trang có nhiều loại hồng cổ đẹp và quý, từ các cây giống nhỏ đến những cây hồng cao tới vài mét, tuổi đời lên đến vài chục năm.
Bên cạnh giống hồng cổ, Trang cũng tập trung phát triển giống hồng ngoại. Cô cho biết giống hồng ngoại đa dạng và có vẻ ngoài thu hút nhưng nói về độ độc hiếm và các đặc tính quý thì hồng cổ vẫn vượt trội hẳn. Vì thế giá chênh lệch nhau khá nhiều. Trong khi hồng ngoại giá tầm trung, có cây chỉ vài trăm nghìn đồng thì hồng cổ nội địa có cây giá bán tới cả trăm triệu đồng.
Không chỉ giới hạn ở trồng và cung cấp hoa hồng, Trang còn nhận tư vấn, thiết kế các sân vườn, cảnh quan. Các biệt thự hoa hồng do Trang thiết kế đã có mặt từ Bắc vào Nam, có thể kể đến một số khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội như Vinhomes, Ecopark.
Nói về mơ ước và kế hoạch của mình trong tương lai, Thiên Trang chia sẻ trong tương lai có thể mở rộng quy mô công ty, đồng thời sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu thêm lĩnh vực nhà hàng và khu sinh thái gắn liền với cây hoa hồng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó”

APEC Innovation 2024: Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/3

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Nâng tầm khởi nghiệp với Startup Runway 2025
