Tag

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội

Người Hà Nội 28/08/2024 17:15
aa
TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 đã khép lại, nhưng những ấn tượng mà sự kiện này để lại vẫn còn đọng lại sâu sắc trong tâm trí của cả du khách lẫn các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, lễ hội năm nay không chỉ đơn thuần là một sự kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Thủ đô, mà còn là một chiến lược quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội trong tương lai.
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội "Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ 4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

Quà tặng du lịch và câu chuyện văn hoá Hà Nội

Với bề dày lịch sử và văn hóa ngàn năm, Hà Nội từ lâu đã thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Hà Nội còn ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bởi những món ăn và sản phẩm thủ công truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của đất kinh kỳ.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự

Nhắc đến "quà" Hà Nội, người ta sẽ nhắc ngay đến Cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Hương Mai hay những sản phẩm thủ công như gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Đường Lâm. Tất cả đã trở thành những biểu tượng văn hóa độc đáo góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Là năm thứ hai được tổ chức, Lễ hội Quà tặng Du lịch thu hút lượng khách đông đảo, cho thấy các sản phẩm đặc sản và quà tặng của Thủ đô không chỉ đơn thuần là những món hàng để bán, mà còn là những câu chuyện văn hóa, là những ký ức và tình cảm được gói gọn trong từng món quà.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Thưởng thức trà sen theo văn hóa người Hà Nội

Qua từng gian hàng, du khách không chỉ được thưởng thức và mua sắm mà còn được trải nghiệm, khám phá những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bà Matssumoto Fumi - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam - ghé thăm cửa hàng nón lá

Một trong những điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là sự tham gia của các làng nghề truyền thống, với những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của từng làng nghề.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, đại diện cho làng sơn mài Đường Lâm đã mang đến lễ hội những tác phẩm độc bản, tinh tế, thể hiện rõ nét sự khéo léo và tài hoa của người thợ thủ công Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm từ sừng của làng nghề Thụy Ứng được nghệ nhân Nguyễn Văn Sử giới thiệu, đã tạo nên một nét độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy, khi được quảng bá và tiếp cận đúng cách, các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội có thể trở thành những món quà tặng du lịch hấp dẫn, góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bia hơi Hà Nội - nét đặc trưng mỗi buổi chiều tan tầm

Giải pháp phát triển quà tặng du lịch Hà Nội

Bên cạnh những sản phẩm, thức quà độc đáo, thể hiện sự chỉn chu, chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết từ các nghệ nhân, những người làm nghề thì thực tế cho thấy, việc khai thác nguồn lợi từ các sản phẩm đặc sản và quà tặng truyền thống của Hà Nội vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Lễ hội thu hút du khách trong và ngoài nước

Mặc dù Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề truyền thống nhưng nhiều du khách cho rằng, nhiều sản phẩm quà tặng hiện nay vẫn thiếu tính biểu trưng rõ rệt, chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách. Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng còn mang tính đại trà, chưa độc đáo, đặc trưng riêng biệt. Điều này dẫn đến việc, mặc dù nhu cầu mua sắm của du khách rất lớn, nhưng các sản phẩm lại chưa đủ sức hấp dẫn để thúc đẩy họ chi tiêu.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Nhiều trẻ em vẫn thích thú với những sản phẩm đồ chơi dân gian

Như vậy có nghĩa rằng, muốn khắc phục vấn đề này, cần có một chiến lược phát triển toàn diện và bài bản hơn. Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp quan trọng là cần gắn kết các sản phẩm quà tặng với những câu chuyện văn hóa, lịch sử đặc sắc của Hà Nội.

Từng món quà tặng cần phải mang trong mình một thông điệp, một câu chuyện đặc biệt, từ đó không chỉ tạo ra sự khác biệt mà còn kích thích nhu cầu mua sắm của du khách. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quà tặng cũng là một yếu tố quan trọng, giúp tạo nên sự nhận diện và thu hút du khách.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Các sản phẩm quà tặng Thủ đô nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và du khách

Bên cạnh đó, việc tận dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cũng là một hướng đi cần được chú trọng. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận thị trường và mở rộng đối tượng khách hàng qua các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp nâng cao doanh thu mà còn là cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh của Hà Nội ra toàn cầu.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để phát triển bền vững ngành du lịch quà tặng, các nhà sản xuất cần sáng tạo ra những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm đó góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc.

Trao đổi thêm với phóng viên trong khuôn khổ Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: "Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Thông qua lễ hội, thông qua các thức quà của Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực, ăn uống sẽ có thêm động lực, cơ hội để đáp ứng nhu cầu của du khách. Đó cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp được trực tiếp lắng nghe góp ý, rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện sản phẩm, từ đó mang đến cho du khách ẩm thực Hà Nội trọn vẹn nhất".

Tùng Linh

Đọc thêm

Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư Nhịp điệu cuộc sống

Người thương binh tận tụy với cộng đồng dân cư

TTTĐ - Giữa những con phố sôi động của phường Long Biên (Hà Nội), hình ảnh ông Đặng Văn Hiến - thương binh hoạt động không mệt mỏi suốt 15 năm qua với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Tổ dân phố số 7 - đã trở thành biểu tượng của tinh thần tận tụy và trách nhiệm.
Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” Người Hà Nội

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

TTTĐ - Ngày 24/7, tại xã Gia Lâm, Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Phát huy vị trí, vai trò, uy tín, gương mẫu của người cao tuổi trong gia đình và cộng đồng, xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch văn minh, năm 2025”.
Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn Người Hà Nội

Hơn cả nhiệm vụ, đó là lòng biết ơn

TTTĐ - Những hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân Anh hùng liệt sĩ, người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà hơn tất thảy, đó là lòng biết ơn của thế hệ hôm nay với công lao, máu xương của cha ông đã hy sinh cho hòa bình, độc lập của đất nước.
Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định Người Hà Nội

Hà Nội - những nhịp đập điềm tĩnh và kiên định

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, mà còn là nơi kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, trái tim ấy không chỉ làm tốt mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đó là giữ những "nhịp đập" ổn định, điềm tĩnh và kiên định, nhẹ nhàng mà sâu lắng, thắp lên những "niềm tin và hy vọng" cho "cơ thể" Việt Nam.
Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại Người Hà Nội

Giữ hồn văn hóa dân tộc giữa lòng Thủ đô hiện đại

TTTĐ - Không chỉ là nơi lưu giữ ký ức văn hóa Thăng Long - Kẻ Chợ, Hà Nội còn là “ngôi nhà chung” của hơn 50.000 người dân tộc thiểu số với những giá trị văn hóa độc đáo. Từ các nghi lễ truyền thống ở bản Dao, bản Mường cho đến những sản phẩm OCOP gắn với bản sắc dân tộc, văn hóa dân tộc đang được trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, sinh kế và tương lai bền vững của chính cộng đồng.
Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Người Hà Nội

Phường Sơn Tây tăng cường bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa

TTTĐ - Tự hào là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, phường Sơn Tây (TP Hà Nội) mang trong mình bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời cùng hệ thống di tích dày đặc, phong phú.
Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa Người Hà Nội

Cơ hội cho sản phẩm làng nghề vươn xa

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô (theo khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô 2024). Đối với người dân làng nghề, đây là một tin vui vì sản phẩm làng nghề sẽ có cơ hội vươn xa.
Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa Người Hà Nội

Chuẩn bị kĩ càng để gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa

TTTĐ - Tâm đắc và mong chờ các Nghị quyết về Trung tâm thương mại và văn hóa và Trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã chuẩn bị kĩ càng mọi điều kiện để có thể sớm tham gia vào các dự án, các hoạt động sôi nổi nhằm gia tăng nguồn lực kinh tế từ văn hóa.
Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo Người Hà Nội

Hai Nghị quyết góp phần hình thành hệ sinh thái sáng tạo

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa tại Thủ đô nhằm triển khai thực hiện khoản 7 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024. Đối với các nhà khởi nghiệp trẻ, đây thực sự là một tin vui.
Thúc đẩy sáng tạo, bảo tồn di sản ở Hà Nội Người Hà Nội

Thúc đẩy sáng tạo, bảo tồn di sản ở Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội, được thông qua tại kỳ họp thứ 25 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP ngày 10/7/2025 theo khoản 7, Điều 21 Luật Thủ đô 2024, là bước tiến chiến lược trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Nghị quyết này không chỉ cung cấp khung pháp lý mà còn thể hiện tầm nhìn xây dựng Hà Nội thành trung tâm sáng tạo văn hóa khu vực, kết hợp phát triển kinh tế, bảo tồn di sản và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm