Tag

Khi trường đại học Việt nâng tầm giáo dục ý thức cộng đồng...

Giáo dục 16/12/2020 16:05
aa
TTTĐ - Từ nhiều năm gần đây, Khoa Quốc tế - ĐHQG Hà Nội đã coi trọng và đưa giáo dục trách nhiệm cộng đồng vào khung chương trình đào tạo đại học chính bởi ảnh hưởng tích cực vượt trội của những hoạt động này đối với sự phát triển của sinh viên.
Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung ngành Cử nhân Quản lý song bằng Khoa Quốc tế - ĐHQGHN công bố điểm chuẩn năm 2020 Thí sinh được bao nhiêu điểm sẽ trúng tuyển vào Đại học Ngoại ngữ 6 lý do nên "du học tại chỗ" tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN

Dự án cộng đồng trở thành học phần chính thức

Thay vì làm luận văn hay báo cáo thực tập, các sinh viên ngành Quản lý tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN (liên kết với ĐH Keuka, Hoa Kỳ) sẽ trải qua 6 tuần học môn Giáo dục trải nghiệm. Trong đó, sinh viên lập nhóm kinh doanh gây quỹ với mô hình sản phẩm, dịch vụ bất kỳ và dùng lợi nhuận thu được để đóng góp trở lại cho cộng đồng.

Kết quả là sau 6 năm, các sinh viên ngành này đã tặng trên 3.000 chiếc mũ bảo hiểm miễn phí cho trẻ em, một tủ sách với hàng trăm cuốn sách ý nghĩa cho cộng đồng. Những giá trị đóng góp cho cộng đồng của các sinh viên ngành này ngày càng đa dạng hơn qua các năm, với thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác như các khóa học giáo dục kỹ năng cần thiết cho trẻ em, các chiến dịch nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường…

Dự án Free Helmet đã tặng được hơn 3000 mũ bảo hiểm cho trẻ em
Dự án Free Helmet đã tặng được hơn 3.000 mũ bảo hiểm cho trẻ em

“Môn học trải nghiệm là môn học ai cũng chờ đợi với sự háo hức trong năm học cuối cùng vì ngay từ cuối năm thứ 3, chúng em sẽ được các anh chị khóa trên “bàn giao” thử thách môn học rồi.” – Trần Minh Khánh, sinh viên năm cuối ngành Quản lý chia sẻ:“Đó sẽ là môn học rất áp lực vì các thầy cô chỉ hướng dẫn, sinh viên phải tự làm hết mọi việc từ lên ý tưởng kinh doanh, triển khai sản phẩm dịch vụ, marketing, bán hàng và quản lý chi phí, nhân sự… Nhưng đồng thời cũng là môn học siêu ý nghĩa khi chúng em được đóng góp toàn bộ lợi nhuận vào hoạt động mà nhóm mình quan tâm và đánh giá là có ích cho cộng đồng”.

Sinh viên theo học chương trình Cử nhân Marketing (Song bằng VNU - HELP) cũng bắt buộc phải hoàn thành môn học Dịch vụ cộng đồng để đủ điều kiện tốt nghiệp. Sinh viên tự lên ý tưởng và triển khai dự án phục vụ cộng đồng và được đánh giá thông qua các bài báo cáo, tự đánh giá và thuyết trình nhóm. “Được chính thức đưa vào khung chương trình đào tạo của trường ĐH HELP tại Khoa Quốc tế từ năm 2013, môn học này nhằm nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội, phát triển và củng cố các giá trị đạo đức cũng như thái độ tích cực giữa các sinh viên, hỗ trợ các em phát triển kỹ năng lãnh đạo và các kỹ năng mềm khác.- Cô Nguyễn Thu Thúy, đại diện ĐH HELP, Malaysia tại Việt Nam cho biết.

Cảm hứng từ những trường đại học nước ngoài

Xu hướng lồng ghép hoạt động giáo dục tinh thần trách nhiệm cộng đồng vào chương trình đào tạo của Khoa Quốc tế - ĐHQGHN được tạo đà khá lớn từ bài học kinh nghiệm của các trường đại học đối tác của Khoa tại nước ngoài.

Các khóa đào tạo kỹ năng được sinh viên tổ chức bài bản và chuyên nghiệp
Các khóa đào tạo kỹ năng được sinh viên tổ chức bài bản và chuyên nghiệp

Chẳng hạn, trường Đại học Keuka – đối tác liên kết đào tạo của Khoa Quốc tế tại Hoa Kỳ có thế mạnh về phương pháp giáo dục trải nghiệm và hướng tới cộng đồng là giá trị cốt lõi từ khi thành lập của trường, không chỉ đối với cộng đồng sinh viên tại Mỹ, mà còn lan tỏa đến các cộng đồng liên kết của trường tại Châu Á.

“Các nhà sáng lập trường Đại học Keuka có niềm tin rằng bất kỳ ai cũng nên dành thời gian để tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp cho cộng đồng. Tại cơ sở Hoa Kỳ, sinh viên của chúng tôi dành 140 giờ mỗi năm để tham gia các hoạt động cộng đồng.” - GS. Lynn Lannon, giảng viên ĐH Keuka cho biết.

Còn HELP, một đối tác liên kết đào tạo khác của Khoa Quốc tế tại Malaysia, là trường đại học tư thục đầu tiên ở Đông Nam Á vừa nhận đánh giá 5 sao của Hệ thống xếp hạng QS, đã đạt điểm tối đa về yếu tố Trách nhiệm xã hội (Social Responsibilities) trong các tiêu chí xếp hạng. Theo thông tin từ bảng xếp hạng QS, mỗi thành viên của cộng đồng HELP thực hiện gần 100 giờ tình nguyện và tạo ra hơn 48 triệu giá trị xã hội mỗi năm.

Sinh viên học môn học Giáo dục trải nghiệm
Sinh viên học môn học Giáo dục trải nghiệm

Thay đổi sinh viên

“Trách nhiệm cộng đồng giúp chúng em đầu tiên là nghĩ về bản thân mình, làm sao để trở thành một người tốt, sống có ích và làm điều đúng đắn; tiếp theo là nghĩ cho xã hội và cộng đồng xung quanh, làm sao để góp phần xây dựng nên một xã hội tốt.” - Tuyết Lan, sinh viên ngành Quản lý (ĐH Keuka), chủ nhân học bổng UGRAD của Đại sứ quán Mỹ chia sẻ - “Em nghĩ rằng dù mình làm việc trong lĩnh vực hay ngành nghề gì thì cách suy nghĩ tích cực cũng sẽ tạo ảnh hưởng tốt với công việc, khi mà mỗi người đều muốn làm tốt vai trò của mình để giúp đỡ người khác và hướng tới mục tiêu chung”.

Hoạt động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường  của sinh viên Khoa Quốc tế - ĐHQGHN
Hoạt động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của sinh viên Khoa Quốc tế - ĐHQGHN

“Em nhận ra rằng những giới hạn mình từng đặt ra đối với bản thân là vô nghĩa cho đến khi em hoàn thành được những việc mình chưa bao giờ làm trong môn học trải nghiệm: từ việc nhỏ như bê vác, nấu ăn, dọn dẹp, cho đến việc lớn hơn như tổ chức sự kiện gây quỹ hay đi xin tài trợ.” - Cựu sinh viên Hà Thị Ngọc, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc ngành Quản lý, Khoa Quốc tế - ĐHQGHN cho biết.

“Tham gia các hoạt động thực tế giúp sinh viên học được tư duy phản biện, cách làm việc nhóm, hòa nhập với cộng đồng và nâng cao khả năng thích nghi nhanh chóng đối với sự thay đổi môi trường.”- TS. Nguyễn Trung Hiển, Trưởng Phòng Công tác học sinh sinh viên, Khoa Quốc tế - ĐHQGHN nhận xét. “Như vậy, việc lồng ghép giáo dục ý thức xã hội vào chính các hoạt động trải nghiệm thực tế của môn học sẽ nhân đôi giá trị của các hoạt động này đối với việc phát triển bản thân sinh viên”.

“Chúng tôi không chỉ dạy sinh viên học, đạt điểm cao, tốt nghiệp, đi làm và kiếm tiền. Chúng tôi dạy các em cách làm người, dạy các em có trách nhiệm với xã hội.” - Cô Sumathi Paramasivam – Giảng viên cao cấp ĐH HELP (Malaysia) chia sẻ.

Tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo của Đại học Keuka (Hoa Kỳ) và Đại học HELP (Malaysia) tại đây.

Thí sinh được bao nhiêu điểm sẽ trúng tuyển vào Đại học Ngoại ngữ Thí sinh được bao nhiêu điểm sẽ trúng tuyển vào Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Từ chiều ngày 4/10, sau khi hoàn thành việc lọc ảo, nhiều trường đại học đã công bố mức điểm xét tuyển nguyện ...

Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tổ chức ngày trải nghiệm đại học trực tuyến Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tổ chức ngày trải nghiệm đại học trực tuyến

TTTĐ - Ngày trải nghiệm trực tuyến “Virtual Open Day” là cơ hội để thí sinh THPT và phụ huynh tìm hiểu và trải nghiệm ...

Đại học Quốc gia Hà Nội phải là trung tâm đổi mới sáng tạo, tham gia tích cực vào mạng lưới sáng kiến Thủ đô Đại học Quốc gia Hà Nội phải là trung tâm đổi mới sáng tạo, tham gia tích cực vào mạng lưới sáng kiến Thủ đô

TTTĐ - Sáng 16/8, Đại hội đại biểu Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành phiên chính ...

 Đại học Quốc gia Hà Nội lọt vào Top 101 - 150 xếp hạng trường đại học thế giới QS Đại học Quốc gia Hà Nội lọt vào Top 101 - 150 xếp hạng trường đại học thế giới QS

TTTĐ - Ngày 24/6, tổ chức xếp hạng đại học QS (Quacquarelli Symonds, Anh) vừa công bố kết quả cho bảng xếp hạng QS Top ...

Đọc thêm

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Xem thêm