Tag

Khẳng định tầm vóc thời đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 05/05/2024 11:43
aa
TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 4/5, trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954: Tầm vóc thời đại và giá trị di sản".
Tái hiện hào hùng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D Sáng tạo chương trình tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên lịch sử cả nước đánh giá ý nghĩa và tầm vóc thời đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; tái định vị sự kiện quan trọng này trong một diễn trình lớn hơn của lịch sử dân tộc, khu vực và thế giới.

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia tham dự và đóng góp ý kiến
Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia tham dự và đóng góp ý kiến

Đồng thời, thông qua hoạt động này, các chuyên gia cũng nghiên cứu phát huy các giá trị di sản của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung và Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội hiện nay.

Hội thảo nhận được sự quan tâm, tham gia viết bài của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên lịch sử đến từ các cơ quan, đơn vị trong cả nước với tổng số 92 bài viết chất lượng ở 6 chủ đề được tuyển chọn đăng kỷ yếu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

7 báo cáo nổi bật tại hội thảo đó là: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - thắng lợi của đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện của Đảng” do PGS. TS Nguyễn Văn Nhật - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu; “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Nhân tố quan trọng dẫn đến hội nghị Geneva năm 1954 về Đông Dương" do GS. TS Vũ Dương Huân - Học viện Ngoại giao phát biểu.

Đó là: “Xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - toan tính và hy vọng của giới lãnh đạo Pháp - Mỹ trong việc đối phó với cuộc kháng chiến của Nhân dân Việt Nam” do GS. TS Đỗ Thanh Bình - trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày; “Cuộc chiến tranh của thực dân Pháp ở Đông Dương và sự khủng hoảng trong mối quan hệ Pháp - Mỹ (1954 - 1955)" do PGS. TS Hoàng Hải Hà - trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày.

PGS, TS Nguyễn Văn Nhật - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu tham luận tại hội thảo (Ảnh: LĐ)
PGS. TS Nguyễn Văn Nhật - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu tham luận tại hội thảo (Ảnh: LĐ)

Các đại biểu tại hội thảo cũng được lắng nghe “Đóng góp của quân dân Tây Bắc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ trong chương trình giáo dục địa phương bậc trung học phổ thông - nghiên cứu trường hợp một số tỉnh Tây Bắc" do TS Tống Thanh Bình - Trường Đại học Tây Bắc thực hiện.

Đặc biệt, báo cáo khá thú vị mang tính ứng dụng thực tiễn, đó là “Ứng dụng thực tế ảo (AR) về di tích quốc gia đặc biệt “Chiến trường Điện Biên Phủ” trong dạy học chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 ở trường trung học phổ thông" do PGS. TS Nguyễn Mạnh Hưởng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham luận.

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy phát biểu tại Hội thảo
Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy phát biểu tại Hội thảo

Ban Tổ chức hội thảo mời họa sỹ Nguyễn Thu Thủy - cháu gái nhà văn Thiếu tướng Hồ Phương phát biểu về vai trò của văn học nghệ thuật trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Họa sỹ Thu Thủy đã dẫn chứng bằng chính cuộc đời cầm bút và chiến đấu của nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương khi để lại những trang văn vô cùng sinh động, chân thực và lôi cuốn mô tả những khoảnh khắc khốc liệt của trận chiến Điện Biên Phủ.

Khẳng định tầm vóc thời đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đó là lòng quả cảm gan dạ sẵn sàng hy sinh thân mình của các chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ, những sáng kiến thông minh trong chiến thuật chiến đấu của từng đại đội, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ chỉ huy mặt trận.

Đó là tình đồng đội gắn bó keo sơn, ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn quân, toàn dân… Tất cả đã tạo nên sức mạnh phi thường của cả dân tộc để đánh gục kẻ thù giành chiến thắng vang dội.

Khẳng định tầm vóc thời đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận tại Hội thảo tiếp tục khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một trong những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới trong thế kỷ XX.

Đối với dân tộc Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954), mở ra giai đoạn phát triển mới của lịch sử Việt Nam hiện đại.

Đối với thế giới, Chiến thắng Điện Biên Phủ có vị trí đặc biệt trong lịch sử chính trị, quân sự và quan hệ quốc tế thế kỷ XX. Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi của phong trào giải phóng dân tộc, góp phần vào quá trình xóa bỏ hoàn toàn chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm