Tag

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu TPbank trả nhà để dân ổn định cuộc sống

Bạn đọc 02/07/2019 05:29
aa
TTTĐ - Đã nhiều lần ý kiến nhưng chưa được ngân hàng trả lời thích đáng, chiều ngày 1/7, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower “cực chẳng đã” phải kéo tới hội sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPbank) để đòi quyền lợi.

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu TPbank trả nhà để dân ổn định cuộc sống

Bài liên quan

Ngân hàng TMCP Tiên Phong và câu trả lời khiến khách hàng “sụp đổ”

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo "vỡ trận"

Đây có thể nói là lần thứ “n” khách hàng mua nhà taị dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phải bỏ công, bỏ việc đến đứng tại hội sở của TPbank, căng băng rôn với mong muốn sớm được ngân hàng giải quyết nghĩa vụ bảo lãnh.

Nhiều khách hàng đã tới hội sở của TPbank để căng băng rôn đòi quyền lợi.
Nhiều khách hàng đã tới hội sở của TPbank để căng băng rôn đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu, nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

TPbank là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh cho dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội).
TPbank là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh cho dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Cũng theo hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, thời gian dự kiến bàn giao nhà đã trôi qua cả năm trời nhưng đến nay khách hàng vẫn chưa được nhận căn hộ. Dự án thì ngừng thi công trong quá trình hoàn thiện, khách hàng không thể gặp mặt được chủ đầu tư để làm rõ thông tin.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, những khách hàng nói trên đã làm đơn đề nghị TP Bank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, hoàn trả lại số tiền mua nhà đã giao dịch qua ngân hàng. Tuy nhiên, phía ngân hàng lại cho rằng do không phát hành chứng thư bảo lãnh cho khách hàng nên ngân hàng không có trách nhiệm bảo lãnh.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên những khách hàng này tới căng băng rôn tại hội sở của TPbank.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên những khách hàng này tới căng băng rôn tại hội sở của TPbank.

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty Luật Dragon có nhận định: Thực ra bản chất ở đây Ngân hàng có phát hành chứng thư bảo lãnh cho cả Dự án, tuy nhiên đối với từng khách hàng mua thì họ chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh.

Lý do chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng là do lỗi của chủ đầu tư Sông Đà 1.01 không hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đăng ký bảo lãnh tại ngân hàng.

Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty luật Dragon.
Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty luật Dragon.

Thủ tục đăng ký bảo lãnh này được phát hành kèm theo Hợp đồng bảo lãnh và chứng thư bảo lãnh dự án của Ngân hàng với Chủ đầu tư. Vì vậy, khách hàng không biết và không thể biết được việc phải đăng ký thủ tục bảo lãnh tại ngân hàng nếu chủ đầu tư không thông báo.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này Ngân hàng cũng đã có một phần lỗi vì không hướng dẫn khách hàng mua nhà thực hiện thủ tục bảo lãnh, cụ thể: Khoản 4, Điều 12 thông tư 13/2017/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/11/2017 quy định về: Trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Điểm C - Ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trong đó có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua, chủ đầu tư phải gửi cho ngân hàng thương mại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở; Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, ngân hàng thương mại căn cứ hợp đồng mua, thuê mua nhà ở và thỏa thuận cấp bảo lãnh để phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua và gửi đến địa chỉ của bên mua;…

“Như vậy, theo quy định tại thông tư 13/2017/TT-NHNN, sau 15 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng mua căn hộ, người mua nhà đương nhiên được Ngân hàng phát hành cam kết bảo lãnh mà không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào. Tuy nhiên, trên thực tế TPBank đã không thực hiện nghĩa vụ của mình là giao cho khách hàng Thư cam kết bảo lãnh. Đây là vi phạm của Ngân hàng” - Luật sư Nguyễn Đức Năng nói.

Trước đó, trả lời thắc mắc của khách hàng, TPBank từng lấy lý do không nhận được bất cứ bộ hồ sơ đề nghị phát hành bảo lãnh nào cho người mua nhà từ Chủ đầu tư Sông Đà 1.01, chính vì thế ngân hàng chưa phát hành chứng thư bảo lãnh cho từng khách hàng.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ" Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ"

TTTĐ - Qua các vụ sản xuất sữa giả, thực phẩm chức năng (TPCN) và thuốc giả với số lượng lớn liên tiếp bị phát hiện, cơ quan chức năng cũng nhận thấy lỗ hổng từ cơ chế "tự công bố" khiến hàng giả ngang nhiên xuất hiện trên thị trường.
Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật

TTTĐ - Các loại sữa, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng giả được tung ra thị trường, nhắm thẳng vào nhóm bệnh nhân đang điều trị, người cao tuổi nhiều bệnh nền, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai... Bởi vậy, hàng giả nhưng chúng ảnh hưởng, nguy hại thật đến sức khỏe của cộng đồng.
Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả

TTTĐ - Trong một tháng vừa qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây sản xuất sữa, thuốc và thực phẩm chức năng giả quy mô lớn. Hàng trăm tấn thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, sữa bị làm giả với nhiều thủ đoạn tinh vi len lỏi vào thị trường khiến người tiêu dùng càng thêm bất an.
Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh

Vụ án Ame Global với hàng nghìn nạn nhân và số tiền giao dịch lên đến hàng nghìn tỷ đồng không chỉ là một vụ án hình sự thông thường, mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh, một bài học đắt giá cho cả cộng đồng và các cơ quan quản lý về những rủi ro tiềm ẩn trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng.
Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới

Từ những manh mối ban đầu và những dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh, lực lượng công an, trong đó chủ công là lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã nhiều tháng thu thập chứng cứ và "cất vó" thành công vụ án kinh doanh đa cấp xuyên biên giới, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm. Trong quá trình điều tra, lực lượng công an phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đấu tranh với một đường dây có yếu tố nước ngoài nhưng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã không ngừng nỗ lực, phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt nhiệm vụ.
Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại? Đường dây nóng

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Ngày 4/6 TAND Cấp cao tại Quảng Nam sẽ xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ án này.
Nhiều năm không nghiệm thu phòng cháy, cư dân chung cư Hoàng Gia lo sợ kêu cứu Bạn đọc

Nhiều năm không nghiệm thu phòng cháy, cư dân chung cư Hoàng Gia lo sợ kêu cứu

TTTĐ - Nhiều năm qua, người dân sống ở chung cư Hoàng Gia (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) đã kiến nghị chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu phòng cháy nhưng không được giải quyết. Nửa đêm khi xảy ra cháy, chuông báo cháy không kêu, không có cháy thì chuông báo lại kêu ầm ầm khiến người dân đứng ngồi không yên.
Bài 4: Nâng mức xử phạt, giữ nghiêm thượng tôn pháp luật Bạn đọc

Bài 4: Nâng mức xử phạt, giữ nghiêm thượng tôn pháp luật

TTTĐ - Trước tình trạng gia tăng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng, đặc biệt tại khu vực vùng ven đô Hà Nội, chính quyền thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm. Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 bằng việc ban hành Nghị quyết nâng gấp 2 lần mức xử phạt vi phạm hành chính so với Nghị định của Chính phủ nhằm răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
Đột kích Saigon Square, thu giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo Bảo vệ người tiêu dùng

Đột kích Saigon Square, thu giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo

TTTĐ - Lực lượng Quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra Saigon Square (Quận 1), phát hiện hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo thương hiệu nổi tiếng.
Quyết liệt chống hàng giả trong lĩnh vực y tế và mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Quyết liệt chống hàng giả trong lĩnh vực y tế và mỹ phẩm

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có hàng loạt chỉ đạo đối với các Ban, Sở, ngành đấu tranh, phòng chống, hàng gian, hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm, thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả trên địa bàn.
Xem thêm