Tag

Kết nối việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động

Lao động - Việc làm 30/11/2023 13:00
aa
TTTĐ - Ngày 30/11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức Hội chợ việc làm cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước giúp cho người lao động có cơ hội tìm việc làm trong nước.
Nâng mức vay vốn hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng GDP, tăng năng suất lao động Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

1.568 chỉ tiêu việc làm cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước

Tham dự Ngày hội việc làm dành cho người lao động EPS (Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Nhật Bản) về nước năm 2023 có 47 đơn vị, doanh nghiệp với tổng nhu cầu tuyển dụng là 1.568 chỉ tiêu.

Đặc biệt có 16 đơn vị có vốn đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như: Phiên dịch viên, nhân viên kỹ thuật cơ khí, thợ vận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử…với các mức thu nhập hấp dẫn.

Kết nối việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động
Các đại biểu bấm nút khai mạc Hội chợ việc làm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 200.280 lao động đạt 123% kế hoạch năm 2023, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 4.794 lao động.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương thực hiện nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động, cũng như xu hướng phát triển và tác động kinh tế trong thời gian tới, xu hướng dịch chuyển ngành nghề.

Từ đây, các đơn vị nhằm tìm ra những chính sách mới phù hợp, hỗ trợ người lao động học nghề, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động.

Kết nối việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động
Lao động và người tuyển dụng trao đổi thông tin về vị trí việc làm

Trong những năm qua, cả nước có hơn 130.000 lượt lao động và riêng thành phố Hà Nội đã có gần 7.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước.

Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, những lao động này không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý hai quốc gia phát triển, văn hóa doanh nghiệp nước ngoài, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng bản địa.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích lũy được, những lao động EPS và IM Japan sau khi về nước đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp.

"Đây chính là những gương mặt điển hình, đại diện cho những người lao động đi làm việc tại nước ngoài trở về, tạo động lực và nguồn cảm hứng cho những lao động trẻ khác noi theo", ông Nam nói.

Cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp kinh nghiệm và trình độ tay nghề

Ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, trong hơn 19 năm triển khai thực hiện các chương trình phi lợi nhuận của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đến nay đã có 127.407 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và 8.718 lượt người lao động sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan.

Các chương trình đều đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp nâng cao đời sống cho người lao động và gia đình người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kết nối việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động
Người lao động ứng tuyển tìm việc làm tại Hội chợ việc làm.

Những người lao động sau khi hoàn thành các chương trình về nước là lực lượng lao động có kinh nghiệm với nhiều ngành nghề khác nhau, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, am hiểu văn hóa Hàn Quốc, Nhật Bản, cách thức làm việc của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong số những người lao động đã về nước có nhiều người bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích lũy được đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp. Song, cũng còn có nhiều người lao động khác còn gặp khó khăn trong tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm.

Do đó, việc tổ chức Ngày hội việc làm dành cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận khi hết hạn hợp đồng về nước có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Đây là cơ hội cho người lao động nói chung cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, có thu nhập, ổn định cuộc sống; Đồng thời, nhằm động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Kết nối việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động
Người lao động tham gia phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm

Trong hơn 10 năm qua, Trung tâm Lao động ngoài nước đã thường xuyên phối hợp với Văn phòng HRD Korea tại Việt Nam, Văn phòng IM Japan tại Việt Nam, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động chương trình EPS, thực tập sinh chương trình IM Japan về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình cho biết: "Người lao động đi làm việc nước ngoài về nước sẽ được 63 trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước tìm kiếm, giới thiệu việc làm phù hợp. Các phiên giao dịch việc làm giúp các bạn trẻ khi về nước không bị bỡ ngỡ, có thể tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài".

Về chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước, ông Vũ Trọng Bình đánh giá, đây là nguồn nhân lực có kinh nghiệm, góp phần tạo động lực tại địa phương bởi đã được tích lũy kỹ năng trong quá trình làm việc ở nước ngoài...

"Những lao động làm việc ở nước ngoài về nước sẽ tạo ra động lực mới, sự phát triển cho đất nước, gia đình, cá nhân họ", ông Bình nhấn mạnh.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Xem thêm