Tag
“Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Người Hà Nội 10/11/2023 11:11
aa
TTTĐ - Sáng 10/11, buổi gặp mặt báo chí về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” đã diễn ra tại di tích quốc gia đặc biệt có tuổi đời hàng ngàn năm đình Chèm (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Tinh hoa ẩm thực Kẻ Chèm qua những câu chuyện xa xưa Định vị, lan tỏa giá trị từ làng nghề truyền thống Chủ tịch Quốc hội dự Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam

Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với địa phương nên buổi gặp mặt báo chí có các cụ cao niên trong Ban Quản lý đình Chèm.

Chủ trì họp báo là các đồng chí: Lê Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - Trưởng ban Chỉ đạo chương trình; Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô - Phó Trưởng ban Chỉ đạo chương trình; NSƯT Lê Chức - cố vấn nghệ thuật; Mai Thanh Tùng - Tổng đạo diễn chương trình.

Các vị đại biểu tham dự buổi họp báo
Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Đại diện các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình, Sao mai Ngọc Ký và Sao mai Quách Mai Thy cũng có mặt tại họp báo để giao lưu và trả lời các câu hỏi từ truyền thông.

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Lần dầu tiên được tổ chức, cuộc gặp mặt báo cũng thu hút đông đảo các cơ quan báo chí đến tham dự và đưa tin.

Tinh hoa kết nối tinh hoa

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” diễn ra vào 20h10 ngày 18/11 tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm do Ủy ban Nhân dân quận Bắc Từ Liêm phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức.

BTC nhận cuốn sách về lịch sử Đình Chèm từ đơn vị chỉ đạo
Ban Tổ chức nhận cuốn sách về lịch sử đình Chèm từ đơn vị chỉ đạo

Chương trình do UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; Tiếp sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Đà Nẵng, Đài Truyền hình Bắc Ninh, các nền tảng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và các kênh truyền hình địa phương khác trên cả nước…

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống
Cuốn sách "Di sản Hán - Nôm đình Chèm"

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Lê Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - Trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: "Sau phần nghệ thuật mở màn là chương trình nghệ thuật kể câu chuyện về hành trình của dòng chảy tinh hoa: Bắt đầu từ “Mạch nguồn văn hiến”; những di sản tinh hoa của dân tộc được thế giới công nhận.

Mạch nguồn đó đã hội tụ tại thủ đô Hà Nội, nơi lắng hồn sông núi ngàn năm, tạo nên những kiệt tác như ngôi đình Chèm thiêng liêng, cùng các loại hình truyền thống. Dòng chảy tinh hoa liên tục chuyển biến trong niềm tự hào tự tôn, vang lên đầy màu sắc, toả sáng rạng ngời.

Đồng chí Lê Thị Thu Hương - Uỷ viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm - Trưởng Ban chỉ đạo chương trình phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí
Đồng chí Lê Thị Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - Trưởng ban Chỉ đạo chương trình phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí

Chương trình sẽ đưa khán giả, bạn bè trong nước và quốc tế tìm đến với những điều cốt lõi trong “hồn cốt” dân tộc Việt. Những căn cốt đẹp đẽ trong văn hóa ứng xử, trong lối sống và cốt cách con người, hun đúc nên bản sắc cộng đồng, tất cả sẽ phô diễn khéo léo trong các tiết mục vừa giàu màu sắc truyền thống, vừa có sự tiếp biến uyển chuyển và tinh tế với các giá trị văn hóa của các ca khúc đương đại.

Tất cả cùng hòa ca về tình yêu con người, tình yêu Hà Nội để tinh hoa kết nối với tinh hoa, tạo ra những giá trị đẹp đẽ trong thời đại mới. Sự hòa trộn các nét văn hóa khác nhau, phong cách khác nhau giữa những tính chất khác biệt đó sẽ tạo nên bức tranh nghệ thuật có tính thống nhất đa dạng".

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Với ý nghĩa đó, hoạt động nhằm quảng bá giới thiệu về việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO; góp phần xây dựng lễ hội "Thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội” trở thành sự kiện thường niên mang tầm quốc tế và khu vực; tạo sự kiện điểm nhấn trong năm thu hút đông đảo nhà thiết kế, doanh nghiệp và khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham dự.

Chương trình cũng được tổ chức với mục đích phát huy tiềm năng thế mạnh của quận Bắc Từ Liêm, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về ngành thiết kế và công nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận; góp phần tuyên truyền, giới thiệu về định hướng phát triển mới của thành phố Hà Nội, các tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; góp phần kết nối và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc trên địa bàn các quận theo trục sông Hồng trong quá trình tái thiết đô thị gắn với phát triển không gian sáng tạo, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa.

Đình Chèm - di tích lịch sử quốc gia đặc biệt bên bờ sông Hồng
Đình Chèm - di tích lịch sử quốc gia đặc biệt bên bờ sông Hồng

Từ ngàn năm nay, đình Chèm - ngôi đình cổ nằm bên bờ sông Hồng, phủ lên mình lớp rêu phong của lịch sử, là chốn linh thiêng thờ cúng tín ngưỡng của người dân ba làng: Làng Hoàng, làng Mạc và làng Chèm.

Đình Chèm là nơi thờ Đức Thánh Chèm (hay còn gọi là đức Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng).

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Không chỉ mang những giá trị văn hóa lịch sử, tín ngưỡng tâm linh, đình Chèm còn được biết đến với thiết kế độc đáo, xây dựng theo lối kiến trúc nội công ngoại quốc, chắc chắn và công phu.

Nằm bên sông Hồng, dòng sông biểu tượng của nền văn minh lúa nước, dòng sông chuyên chở những tinh hoa của cư dân hai bên dòng sông, đình Chèm chứng kiến những biến thiên thăng trầm của lịch sử, cất giữ những lớp tầng phù sa bồi tụ ngàn năm, nơi hội tụ của dòng chảy tinh hoa từ muôn nơi về hội tụ.

Chính vì thế, chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” còn nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng, tôn vinh các loại hình nghệ thuật truyền thống, những tinh hoa dân tộc, là hơi thở, tiếng lòng người Việt qua nhiều thế hệ, thể hiện trí tuệ, phẩm chất trong tư duy, lối sống của Nhân dân trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Sáng tạo và lan tỏa

Chương trình sử dụng âm nhạc là đường dây xuyên suốt, thông qua hình thức, ngôn ngữ nghệ thuật có ý nghĩa tuyên truyền nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tinh hoa di sản trong đời sống đương đại.

BTC trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi gặp mặt báo chí
Ban Tổ chức trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi gặp mặt báo chí

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” được chia làm 3 chương: Mạch nguồn văn hiến; Kiệt tác ngàn năm - Lắng hồn dân tộc và Bừng sáng tinh hoa.

Trong đó, hoạt cảnh “Linh thiêng đình Chèm” qua phần thể hiện lời bình của NSƯT Lê Chức sẽ mang đến tầm vóc, ý nghĩa của ngôi đình cổ kính hàng ngàn năm tuổi.

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng được thể hiện trong chương trình gồm: Thăng Long vững mãi cơ đồ, Bên dòng sông Cái, Ngẫu hứng sông Hồng, Đình Chèm - dấu tích ngàn năm, Về Từ Liêm anh hùng, Lữ khách sông Hồng, Chảy đi sông ơi…

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng: Tùng Dương, Kyo York, Thái Thùy Linh, Ngọc Ký, Viết Danh, Hà Myo, Quách Mai Thy, Lê Anh, Lê Trang, Vũ đoàn Oscar, Vũ đoàn Lavender, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái, Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, CLB người mẫu Hà Nội, CLB Sao Tuổi thơ… MC dẫn dắt chương trình là Lê Anh và Thùy Linh.

Đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi với BTC
Đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi với Ban Tổ chức

Đặc biệt chương trình sẽ có hai sân khấu, trong đó lần đầu tiên trên sông Hồng sẽ có một sân khấu thực cảnh do Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng lên ý tưởng và dàn dựng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm vô cùng lý thú.

Đồng chí Lê Thu Hương tiết lộ: Hai sân khấu cách nhau một vườn nhãn, có sự kết nối với nhau tạo sự thống nhất từ ý tưởng đến thực tiễn.

Kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống

Sao mai Ngọc Ký xúc động chia sẻ mình là người đầu tiên được thể hiện ca khúc "Đình Chèm - dấu tích ngàn năm" do nhạc sĩ Mộc Cầm sáng tác với phần lời của Mai Thanh Tùng. Đây là ca khúc hoàn toàn mới được sáng tác cho chương trình. "Ngọc Ký xin hứa sẽ truyền tải hết thông điệp mà ca khúc gửi gắm, đem lại thành công rực rỡ cho đêm nghệ thuật Linh thiêng đình Chèm", ca sĩ Ngọc Ký hạnh phúc bày tỏ.

Tiếp nối dòng chảy tinh hoa, trong chương trình sẽ có bản hòa ca của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như: Hát xẩm Hà Nội, xòe Thái Yên Bái, dân ca quan họ Bắc Ninh, dân ca Mường…

Đạo diễn Mai Thanh Tùng cho biết: "Chúng tôi làm chương trình bằng cả cái tâm, không chỉ biểu diễn đơn thuần mà có sự xuyên suốt, kết nối với nhau bằng câu chuyện của dòng chảy di sản.

Sông Hồng là con sông mẹ, vô cùng có ý nghĩa với Hà Nội nói riêng và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung. Hai sân khấu được kết nối với nhau bằng màn hình led. Sân khấu thực cảnh chúng tôi làm rất kì công với bờ lau bãi cát mênh mang, nửa đêm tôi còn bơi qua sông để tìm được con thuyền ưng ý.

Chúng tôi không chọn phương án an toàn mà muốn làm hết mình để tạo nên một chương trình truyền tải hết tâm nguyện của mình với dòng sông, với di sản, với văn hóa Hà Nội của chúng ta".

Đọc thêm

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm