Tag

Huyện Mê Linh tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh

Giáo dục 17/02/2023 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 17/2, tại trường THCS Quang Minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chuyên đề cấp Thành phố dạy học môn Ngữ Văn lớp 7 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, năm học 2022 - 2023.
Huy động giáo viên làm đồ dùng dạy học để triển khai chương trình GDPT 2018

Dự buổi chuyên đề có PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ Biên chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ Văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ Văn 7 - Bộ Cánh Diều; đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Huyện ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh.

Huyện Mê Linh tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Cô Phạm Minh Nguyệt và học sinh lớp 7A2, trường THCS Trưng Vương thực hiện bài học "Thực hành đọc hiểu văn bản cho học sinh qua tùy bút "Trưa tha hương" của tác giả Trần Cư"

Tại buổi chuyên đề, các đại biểu và cán bộ quản lý, giáo viên được dự giờ bài giảng: "Hình thành kĩ năng thực hành đọc hiểu văn bản cho học sinh qua tùy bút "Trưa tha hương" của tác giả Trần Cư" do cô Phạm Minh Nguyệt và học sinh lớp 7A2, trường THCS Trưng Vương thực hiện.

Bằng cách thức truyền tải sáng tạo, độc đáo, bài giảng của cô Nguyệt đã giúp các em học sinh nhận biết được về thể loại tùy bút, vận dụng tri thức thể loại vào đọc hiểu văn bản và chỉ ra được một số yếu tố hình thức (cái "tôi", ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc …), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,..) của tùy bút. Từ đó, các em học sinh biết trình bày, phát biểu cảm nhận, suy nghĩ của mình về ý nghĩa sâu sắc của điệu hát ru miền Bắc; biết phân tích về sử dụng ngôn ngữ trong bài tùy bút "Trưa tha hương".

Bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao về năng lực sư phạm và tính sáng tạo trọng việc thiết kế bài dạy; kỹ thuật dạy học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, phong phú. Cô đã áp dụng thành công những thành tố tích cực của các mô hình dạy học tiên tiến; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động học tập, trao đổi chia sẻ với bạn bè trong nhóm và toàn lớp.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống phát biểu tại buổi chuyên đề
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống phát biểu tại buổi chuyên đề

Qua bài giảng, giáo viên đã thực hiện đúng quan điểm đổi mới chương trình, sách giáo khoa; bám sát yêu cầu cần đạt của bài trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; tổ chức mạch lạc các hoạt động Khởi động, kết nối - Hình thành kiến thức mới - Luyện tập, thực hành - Vận dụng. Đồng thời, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường đã trao đổi sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Các ý kiến trao đổi, chia sẻ, phân tích, rút kinh nghiệm tập trung đi sâu vào các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, liên hệ vận dụng bài học vào thực tế, tổ chức các hoạt động học tập cá nhân, nhóm và toàn lớp nhằm quán triệt thực hiện quan điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Đ/c Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tặng hoa chúc mừng bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt
Đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tặng hoa chúc mừng bài giảng của cô Phạm Minh Nguyệt

Phát biểu tại buổi chuyên đề, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ Văn, Chủ biên sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7 - Bộ Cánh Diều và đồng chí Trần Đăng Nghĩa - Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao phương pháp dạy học, thiết kế bài giảng của giáo viên và học sinh Trường THCSTrưng Vương.

Đặc biệt, trong giờ học, học sinh đều thực hiện tốt các kỹ thuật học nhóm, tự tin chia sẻ, trao đổi kết quả thảo luận và chia sẻ cảm nghĩ của mình, chủ động chiếm lĩnh nội dung bài học. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống và đồng chí Trần Đăng Nghĩa hoan nghênh các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên đã chia sẻ những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong triển khai thực hiện bộ môn Ngữ văn lớp 7- Bộ Cánh Diều. Đồng thời, mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục phát huy, vận dụng các hình ảnh cụ thể, chủ động kết nối lý thuyết với thực hành để học sinh vận dụng hiệu quả bài học; thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Buổi chuyên đề đã trang bị thêm cho giáo viên những kiến thức, kĩ năng để dạy học dạng bài thực hành đọc hiểu. Từ đó giúp học sinh biết cách khai khác văn bản theo đúng đặc trưng thể loại và hình thành được các kĩ năng thực hành đọc hiểu, được trang bị kiến thức nền cũng như kĩ năng căn bản để các em có thể tự khám phá một văn bản thuộc thể loại tản văn trên sách báo, ngoài cuộc sống.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Xem thêm