Tag

Huy động giới trẻ tham gia phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Giáo dục 23/05/2017 21:40
aa
TTTĐ.VN - Ngày 23/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị “Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng”.

Huy động giới trẻ tham gia phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Huy động giới trẻ tham gia phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao nỗ lực của Hội cũng như tâm huyết, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác khuyến học trong cả nước với thế hệ mai sau của đất nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không chỉ khuyến học ở làng xã, cấp tiểu học, trung học mà phải đẩy mạnh công tác này hơn nữa trong các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Phó Thủ tướng cho biết, hiện việc xây dựng Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập đang bước vào giai đoạn cuối cùng, theo hướng phấn đấu ngay từ bây giờ và chậm nhất đến năm 2020, 100% các trường ĐH, CĐ đều hoạt động tự chủ.

Về tổ chức, chuyên môn đều tự chủ. Về tài chính, tự chủ không có nghĩa là ngân sách Nhà nước không còn, mà thay đổi cách cấp ngân sách; sẽ không cấp phát bao bọc như trước mà theo cơ chế giao nhiệm vụ kèm kinh phí, đặt hàng… Việc hỗ trợ người học, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thông qua các chương trình như hỗ trợ học phí hay cấp học bổng một phần, toàn phần để bảo đảm các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được theo học. Phó Thủ tướng nhấn mạnh “chỉ riêng việc huy động nguồn lực, giúp các đối tượng cần được giúp đỡ đã là một việc rất cần, rất thiết thực và phải được tăng cường đối với Hội Khuyến học”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội Khuyến học phát huy vai trò trong việc giúp học sinh, sinh viên thấm nhuần ý chí quyết tâm học tập. Học không chỉ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, mà sau khi ra trường, trở thành những người đi làm trong các doanh nghiệp, cơ quan thì lại tiếp tục học tập, tham gia vào công tác khuyến học. Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng Hội có thể tăng cường khuyến khích, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các trường ĐH, CĐ bởi lĩnh vực này ở Việt Nam còn một khoảng cách rất xa so với các nước.

Phó Thủ tướng cho biết ông vừa ký ban hành Đề án “Phát triển Hệ Tri thức Việt số hóa” nhằm tập hợp các tri thức của thế giới và Việt Nam, Việt hóa và hệ thống lại bằng công cụ tin học, để tất cả người dân có thể dễ dàng tự học, tự tìm hiểu nhằm nâng cao hiểu biết của mình về tất cả mọi lĩnh vực, giúp cho cuộc sống tốt hơn, sản xuất hiệu quả hơn. Bên cạnh việc khai thác, người dùng còn có thể đóng góp tri thức của mình, của cộng đồng vào hệ thống này. Để huy động toàn xã hội cùng đóng góp, theo Phó Thủ tướng, vai trò của các hội, trong đó có Hội Khuyến học là rất quan trọng, đặc biệt trong việc huy động giới trẻ trong các trường ĐH, CĐ, những người có kiến thức, trình độ và lòng nhiệt huyết tham gia.

Trước những kiến nghị của Hội Khuyến học Việt Nam cũng như các đại biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết sẽ bàn thêm với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan có ý kiến, hướng dẫn phát triển hệ thống Hội trong các trường ĐH, CĐ trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để Hội phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên cơ sở các quy định hiện hành.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước Giáo dục

Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước

TTTĐ - Sáng nay (ngày 27/6), hàng triệu sĩ tử trên cả nước, trong đó có hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Không khí tại các điểm thi sáng nay vẫn duy trì sự nghiêm túc, tập trung nhưng cũng xen lẫn chút hồi hộp khi các em chuẩn bị hoàn thành "chặng đua" cuối cùng.
Xem thêm