Tag

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh

Tin Y tế 22/06/2024 10:01
aa
TTTĐ - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh; bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống; hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám… là những lợi ích khi các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô thực hiện Đề án 06.
Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng Bắt Trưởng khoa Điều trị bắt buộc, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật

Hiện thực hóa giấc mơ bệnh viện số

Khi các mô hình chuyển đổi số của Đề án 06 được triển khai, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhanh chóng ứng dụng mô hình sử dụng kiosk thông minh tự phục vụ trong công tác khám, chữa bệnh.

Từ một kiosk thử nghiệm ban đầu với trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón, đến nay Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai 5 kiosk, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt tiếp đón.

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao công tác chuyển đổi số của ngành Y tế Hà Nội trong thời gian qua

Bệnh viện Xanh Pôn phấn đấu trong năm 2024 tiếp đón trực tiếp trên kiosk được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày, đạt trên 90% tổng số người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Việc triển khai các kiosk đã mang lại nhiều giá trị, tiện ích cho cả bệnh nhân và bệnh viện. Người dân đến khám không phải mang quá nhiều giấy tờ gây áp lực khi đi khám chữa bệnh nhất là với người cao tuổi.

Người bệnh chỉ cần mang căn cước công dân gắn chip hay có tải app VNeID đã đăng ký trên điện thoại có thể chủ động tự thao tác tiếp đón tại kiosk để chọn chuyên khoa cần thăm khám, không cần nhân viên y tế hỗ trợ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Là bệnh nhân điều trị lâu dài tại Bệnh viện Xanh Pôn, chị Nguyễn Thu Thủy (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi lần đến khám chị phải mang theo hồ sơ bệnh án cùng thẻ BHYT và nhiều giấy tờ khác, thời gian chờ khám rất lâu và mệt mỏi. Do đó, chị rất hài lòng về sự cải thiện chất lượng dịch vụ của bệnh viện thời gian gần đây.

“Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám… Các bệnh nhân được hưởng lợi sau khi bệnh viện thực hiện chuyển đổi số”, chị Thuỷ chia sẻ.

Hướng tới bệnh viện số, y tế thông minh
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, nhiều kết quả khả quan đã đạt được trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 về lĩnh vực y tế gồm: Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp; liên thông dữ liệu giấy báo tử, giấy chứng sinh; khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (kiosk tự phục vụ) và thí điểm hồ sơ sức khỏe…

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh của ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón hơn 4 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Các cơ sở tiêm chủng đã xác thực điện tử cho 17,31 triệu mũi tiêm vắc xin COVID-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác 06 các địa phương tổ chức xác thực trên một triệu trường hợp sai thông tin.

Về việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử, Hà Nội đã khởi tạo hồ sơ sức khỏe điện tử của hơn 9 triệu người dân; chuẩn hóa thông tin trên hệ thống cho 7,75 triệu người; hơn 6,16 triệu người được cập nhật bổ sung thông tin căn cước công dân; hơn 4,3 triệu người dân được cập nhật bổ sung số thẻ BHYT.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thành phố cũng hoàn thành việc cấp 3.200 tài khoản cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng hệ thống; tổ chức kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 50 bệnh viện, 39 phòng khám đa khoa và 297 trạm y tế.

Đến nay, thành phố đã đồng bộ được gần 3,3 triệu hồ sơ sức khỏe của người dân lên cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để phục vụ hiển thị thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID.

Ngoài ra, về triển khai khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (kiosk tự phục vụ), ngành Y tế Hà Nội thí điểm 5 kiosk tự phục vụ tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn và 1 kiosk tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa; đồng thời tiếp tục triển khai thí điểm kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và Bệnh viện Hòe Nhai…

Bên cạnh đó, toàn thành phố hiện đã có 38/43 bệnh viện (đạt tỷ lệ 88%) triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó, một số đơn vị triển khai hiệu quả như: Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.

Chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhất

Trong quá trình triển khai chuyển đổi số, ngành Y tế Thủ đô cũng đối mặt với một số khó khăn, tồn tại. Đó là việc phát triển không đồng bộ, chưa có chiến lược dài hạn; dữ liệu còn phân tán, chưa tập trung, không chia sẻ, kết nối được với các cơ sở khám chữa bệnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, việc triển khai bệnh án điện tử còn chậm, mới đạt tỷ lệ 12%. Cụ thể, Hà Nội có 42 bệnh viện công lập nhưng hiện chỉ có 5 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, gồm: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức; Bệnh viện Đa khoa Vân Đình và Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của thành phố đã để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng kết quả tích cực trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, kết quả này ghi nhận sự đóng góp lớn của ngành Y tế Thủ đô.

Chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình liên tục không có điểm dừng mà trước hết bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức; xác định rõ những vấn đề cần ưu tiên và quyết tâm thực hiện thì việc chuyển đổi số mới tạo hiệu quả cao.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, thành phố Hà Nội tham quan gian trưng bày các sản phẩm phục vụ công​ nghệ số
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, thành phố Hà Nội tham quan gian trưng bày các sản phẩm phục vụ công​ nghệ số

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành Y tế cần tập trung nghiên cứu 3 vấn đề gồm: Quy hoạch ngành và chiến lược của ngành trong thực hiện chuyển đổi số; xây dựng quy chế và quy trình, đặc biệt là quy trình phối hợp liên thông trong ứng hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện một cách quy chuẩn, bài bản việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... từ đó tích hợp được các kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

“Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số phải song hành, hỗ trợ và thúc đẩy cùng phát triển. Đơn cử như số hóa phim chụp góp phần lớn trong bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí. Đây chính là chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhất, hiệu quả nhất và khoa học nhất”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu.

Xác định nhiệm vụ chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị ngành Y tế tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm