Tag
Xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hoá

Hội tụ, lan toả, tạo bứt phá cho công nghiệp văn hoá

Văn hóa 04/04/2025 06:14
aa
TTTĐ - Theo Luật Thủ đô 2024, TP Hà Nội được xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực có vị trí phù hợp quy hoạch. Đây là một điểm mới được gửi gắm nhiều kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội bứt phá cho ngành công nghiệp văn hoá Thủ đô. Vì vậy, không chỉ chính quyền thành phố (TP) mà đông đảo người dân, doanh nghiệp đều đang mong đợi những quy định đặc thù của Luật Thủ đô sẽ sớm được hiện thực hoá.
Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình” Cơ hội cho công nghiệp văn hóa Thủ đô “cất cánh”

Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa

Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trở thành 3 trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước.

Để hiện thực hóa chiến lược trên, Luật Thủ đô 2024 đã bổ sung nhiều điểm mới, tiến bộ; trong đó, đã dành riêng Điều 21 cho lĩnh vực văn hóa, thể thao. Đồng thời, ở Điều 39, 41, 43 có những chính sách đặc thù, ưu đãi cho lĩnh vực văn hoá. Điều này thể hiện Hà Nội rất quan tâm đến các vấn đề văn hóa, mong muốn cụ thể hóa các điều khoản, tạo thuận lợi hơn cho sự phát triển trong thực tiễn; đưa văn hóa, con người Hà Nội trở thành nguồn lực nội sinh để phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hội tụ, lan toả, tạo bứt phá cho công nghiệp văn hoá

Trong đó, điểm nổi trội là Luật Thủ đô 2024 quy định Hà Nội được xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa. Đây cũng là quy định đặc thù nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 15-NQ/TƯ (ngày 5/5/2022) của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quy định này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa mà Thủ đô có nhiều thế mạnh; hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa; đồng thời gắn kết mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa với xây dựng TP sáng tạo để Thủ đô xứng tầm là thành viên của Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO, là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước.

Tạo môi trường cho sáng tạo

Theo dự thảo Nghị quyết quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hoá (thực hiện khoản 7, Điều 21 Luật Thủ đô) đang được TP Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân: Việc thành lập Trung tâm công nghiệp văn hoá nhằm bảo đảm hài hòa giữa bảo vệ và phát triển, phát huy tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô; tạo môi trường để các nghệ sĩ, nhà sáng tạo thể hiện ý tưởng đổi mới, sáng tạo và phát triển sản phẩm văn hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và phân phối sản phẩm văn hóa.

Đồng thời kết hợp nguồn lực Nhà nước và tư nhân để đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ và sản phẩm văn hóa; kết hợp hài hòa lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Cũng theo dự thảo, lĩnh vực hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa bao gồm: Du lịch văn hóa; thủ công mỹ nghệ; nghệ thuật biểu diễn; thiết kế; phần mềm và trò chơi giải trí; quảng cáo; kiến trúc; điện ảnh; truyền hình và phát thanh; xuất bản; thời trang; các lĩnh vực khác liên quan đến công nghiệp văn hóa.

Hội tụ, lan toả, tạo bứt phá cho công nghiệp văn hoá
Việc thành lập Trung tâm công nghiệp văn hoá nhằm bảo đảm hài hòa giữa bảo vệ và phát triển, phát huy tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô (Ảnh minh hoạ)

Hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hóa gồm các dịch vụ: Tư vấn, hỗ trợ sáng tạo và sản xuất sản phẩm, dịch vụ văn hóa; hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ văn hóa; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm văn hóa; xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm văn hóa trong nước và nước ngoài;

Ngoài ra, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ về hạ tầng, cơ sở vật chất; dịch vụ tổ chức hoạt động trưng bày, biểu diễn, triển lãm và sự kiện văn hóa khác; đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ hợp tác và phát triển; hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; hợp tác quốc tế về công nghiệp văn hóa cùng các hoạt động hợp pháp khác…

Đa dạng các không gian văn hoá

Theo dự thảo, Sở Văn hóa và Thể thao quyết định thành lập trung tâm công nghiệp văn hóa có phạm vi thuộc địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp xã trở lên. UBND cấp xã thuộc TP quyết định thành lập trung tâm công nghiệp văn hóa trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trung tâm công nghiệp văn hóa sẽ được thành lập theo các mô hình tổ chức doanh nghiệp; đơn vị sự nghiệp công lập; hợp tác xã.

Theo TS Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hoá (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), Trung tâm công nghiệp văn hóa chưa có tiền lệ đối với Việt Nam.

Với sự ra đời của Trung tâm công nghiệp văn hoá sẽ giúp hình thành được những không gian văn hóa có quy mô hoặc ngay từ những không gian nhỏ, từ đó sẽ khái quát lên để có những chính sách phù hợp cho không gian lớn hơn.

“Hy vọng những mô hình và ưu đãi như vậy sẽ giúp việc hình thành trung tâm văn hóa Thủ đô cho từng nhóm ngành cụ thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tốt hơn” - TS Phạm Thị Lan Anh chia sẻ.

Hội tụ, lan toả, tạo bứt phá cho công nghiệp văn hoá
Sự thay đổi nhận thức trong phát triển văn hoá, con người Hà Nội đã diễn ra ở các cấp, trong đội ngũ lãnh đạo và trong cả các tầng lớp Nhân dân

Chị Lê Thy Lan (hoạ sỹ tự do) cho rằng: “Hà Nội là nơi tập trung đông đảo đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân. Sự ra đời của Trung tâm công nghiệp văn hoá cùng các dịch vụ: Tư vấn, hỗ trợ sáng tạo và sản xuất sản phẩm, dịch vụ văn hóa; hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ văn hóa… sẽ phát huy các tiềm năng con người, tạo ra những thành quả vượt trội trong phát triển công nghiệp văn hoá của Thủ đô”.

Theo nhiều người dân, doanh nghiệp, những năm qua, sự thay đổi nhận thức trong phát triển văn hoá, con người Hà Nội đã diễn ra ở các cấp, trong đội ngũ lãnh đạo và trong các tầng lớp Nhân dân. Thủ đô Hà Nội thực sự đang đi đầu trong phát triển văn hóa nói riêng và công nghiệp văn hoá nói chung.

“Chúng tôi kỳ vọng, Trung tâm công nghiệp văn hoá sẽ là những chiếc “phôi” để tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hoá độc đáo phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần bồi đắp và phát triển hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh Thủ đô, Việt Nam ra khu vực và thế giới”- anh Nguyễn Văn Linh, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm trên phố Đinh Liệt, quận Hoàn kiếm chia sẻ.

Đọc thêm

“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa Văn hóa

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 31/5 tại Hải Phòng diễn ra diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật Văn hóa

Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật

TTTĐ - Triển lãm “Nâng cánh ước mơ 2025” không chỉ lan tỏa tình yêu nghệ thuật mà còn truyền đi thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái, sự đồng hành và trách nhiệm của xã hội đối với các em thiếu nhi kém may mắn.
Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại Nghệ thuật

Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại

TTTĐ - Ái Long Địa #3: “Tuồng meets Techno” - chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra lúc 0h ngày 26/5 tại Entropy (số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội) đã chứng minh di sản văn hóa hoàn toàn có thể sống động trong không gian “nightlife”, một cách nghiêm túc và đầy sáng tạo.
“Anh em bình thường” đầy ắp tiếng cười cho hè 2025 Văn học

“Anh em bình thường” đầy ắp tiếng cười cho hè 2025

TTTĐ - Kì nghỉ hè gõ cửa cũng là lúc các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc lựa chọn các đầu sách thiếu nhi cho con em mình. Ra mắt đúng mùa hè năm nay, bộ truyện tranh dài kì “Anh em bình thường” (gồm 11 tập) do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Tân Việt Books liên kết xuất bản chắc chắn sẽ là lựa chọn làm say mê các bạn nhỏ, hứa hẹn khuấy đảo mùa hè 2025.
Báo chí chủ động và sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Báo chí chủ động và sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa - một lĩnh vực đang được xem là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, gìn giữ bản sắc và lan tỏa giá trị văn hóa quốc gia. Với chức năng thông tin, định hướng và truyền cảm hứng, báo chí trở thành cầu nối giữa chính sách, nhà sáng tạo và công chúng trong tiến trình hiện đại, hội nhập.
Hơn 400 đại biểu dự hội thảo quốc gia: Báo chí cách mạng trong dòng chảy lịch sử dân tộc Văn hóa

Hơn 400 đại biểu dự hội thảo quốc gia: Báo chí cách mạng trong dòng chảy lịch sử dân tộc

TTTĐ - Hơn 400 đại biểu tham dự hội thảo cấp quốc gia: “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc”.
Xem thêm