Tag

Học trực tuyến - thi trực tiếp: Áp lực cho học sinh lớp 9 ôn thi chuyển cấp

Giáo dục 07/01/2022 11:41
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 cảm thấy hoang mang vì các em vẫn phải học trực tuyến trong khi kỳ thi chuyển cấp đang đến rất gần.
Thế hệ trẻ tham gia thử thách phân loại rác cùng Tập đoàn SCG và Cty Hóa dầu Long Sơn

Những xu hướng hàng đầu tháng 12/2021 trên TikTok

Hà Nội: Học sinh lớp 9 và lớp 12 của 25 phường, xã có dịch cấp độ 3 chuyển sang học trực tuyến Thầy cô và học sinh lớp 9 hối hả chạy đua ôn luyện kiến thức Củng cố bài đã học trực tuyến, bồi đắp kiến thức mới

Áp lực thi cử

Nhìn lại kỳ thi đặc biệt vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2020 - 2021 khi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn, dù thành công nhưng phụ huynh và thầy cô giáo đều cảm nhận được sự vất vả của học sinh. Việc chuyển sang học trực tuyến ngay sát thời gian thi là sự bất lợi, thiệt thòi về cả kiến thức lẫn tâm lý cho các em khi đây chính là “thời điểm vàng” cho quá trình ôn tập.

Áp lực thi chuyển cấp khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo khi vẫn phải học trực tuyến
Áp lực thi chuyển cấp khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo khi vẫn phải học trực tuyến

Anh Đỗ Xuân Thuần (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết vì dịch bệnh bùng phát, con gái anh phải chuyển sang học trực tuyến từ đầu năm. Con đang học lớp 9, nếu không được khái quát kiến thức trọng tâm, việc ôn thi sắp tới sẽ vô cùng vất vảNăm nay, dường như áp lực ôn thi chuyển cấp lại nặng hơn khi đã bước sang học kỳ II mà học sinh lớp 9 vẫn phải học trực tuyến. Cả phụ huynh và học sinh đều bất an, bởi nếu tình hình dịch bệnh và học online tiếp tục kéo dài, nhiều em học sinh sẽ bị thiếu hụt kiến thức thi vào 10.

“Tôi bám sát việc học và ôn tập cùng con nhưng có vẻ việc học online không hiệu quả bởi lớp học đông, các thầy cô còn gặp khó khăn khi quản lý lớp nên giải đáp thắc mắc cho từng học sinh là điều không thể. Học trực tuyến lâu ngày khiến các con dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, thiếu động lực học tập, từ đó dẫn đến thiếu hụt kiến thức, kỹ năng”, anh Thuần cho hay.

Em Nguyễn Hải Yến (học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) cùng thừa nhận bản thân khó theo kịp với các bài giảng trên lớp của các thầy cô. Với mục tiêu thi vào trường chuyên, Yến đã cố gắng rất nhiều trong quá trình học tập

“Ngoài học trực tuyến, em đều dành thời gian để ôn tập các kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, nhìn vào máy tính cả ngày cũng như tình hình dịch bệnh không thể ra ngoài gặp các bạn khiến em cũng khá căng thẳng. Hiện tại em cũng chỉ mong được quay trở lại trường để kịp ôn tập, chuẩn bị cho kì thi sắp tới”, Yến nói.

Nhiều học sinh cho rằng mình khó theo kịp bài giảng trên lớp học online
Nhiều học sinh cho rằng mình khó theo kịp bài giảng trên lớp học online

Mong muốn giảm tải

“Bản thân nhà trường cùng các thầy cô đều lo”, cô Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, Ba Đình, Hà Nội, chia sẻ khi được hỏi về việc ôn thi chuyển cấp cho các em học sinh lớp 9.

“Các em học sinh đang chịu khá nhiều áp lực khi phải vừa theo kịp kiến thức trên lớp vừa phải ôn thi chuyển cấp. Ngoài những giờ học chính, các thầy cô cũng dành một tuần 2 buổi để ôn tập và tổng hợp kiến thức, đặc biệt với 3 môn Toán, Văn, Anh. Nhà trường cũng nhận được rất nhiều phản ánh của phụ huynh về việc học trực tuyến khiến các con không theo kịp, tinh thần học tập bị ảnh hưởng nặng nề”, cô Hà cho biết.

Theo cô Hà, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học online là giải pháp duy nhất, việc phải thi 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trở thành áp lực rất lớn với học sinh. Bên cạnh đó, kỳ thi chuyển cấp thường có tỷ lệ chọi rất cao. Nhà trường cũng giúp các em ôn tập và phân bổ thời gian phù hợp với từng môn học, khuyến khích sự tương tác với thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học trực tuyến.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm áp lực cho học sinh phải giảm tải thi cử. Khi các em vẫn phải lo thi 4 môn thì dù có giảm tải chương trình học thì học sinh vẫn buộc phải học đủ kiến thức theo chương trình mới có thể thi được.

Học trực tuyến khiến kỹ năng trình bày bài của học sinh bị hạn chế
Học trực tuyến khiến kỹ năng trình bày bài của học sinh bị hạn chế

“Bây giờ còn có hiện tượng học sinh không ghi bài mà ghi âm bài giảng rồi chỉ nghe lại, không viết bài. Vì vậy mà kỹ năng trình bày bài càng đi xuống”, cô Vũ Ái Vân, giáo viên dạy Toán trường THCS Gia Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.Nhiều giáo viên dạy lớp 9 cho rằng, học trực tuyến học sinh rơi vào tình trạng "cái gì cũng biết nhưng thực tế lại không biết cái gì". Khi cô giáo giảng, các em nghe thấy rất hiểu, rất quen. Lúc cô giáo hỏi các em đều trả lời được nhưng hết sức chung chung, các cô không không rèn được kỹ năng trình bày bài.

Phụ huynh, học sinh và cả giáo viên đều vô cùng lo lắng khi làn sóng COVID-19 tiếp tục dâng cao, hiện học sinh đang bước vào học kỳ 2 bằng hình thức học trực tuyến với áp lực từ kiến thức, dịch bệnh và kỳ thi chuyển cấp.

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Xem thêm