Tag

Học sinh “trường làng” giành giải Vàng nghiên cứu khoa học quốc tế

Giáo dục 02/12/2019 21:51
aa
TTTĐ – Từ nguồn nguyên liệu trong thiên nhiên rẻ tiền và sẵn có như chè xanh, nước vo gạo, nhóm học sinh trường THPT ở Hà Nội đã dày công nghiên cứu màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học, bảo vệ môi trường.

Học sinh “trường làng” giành giải Vàng nghiên cứu khoa học quốc tế

Hai học sinh trường THPT Kim Anh và cô giáo khi tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học - Phát minh sáng chế quốc tế INOVA 2019

Bài liên quan

Khai mạc kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế IMSO 2019

Đoàn học sinh Việt Nam giành 15 Huy chương Vàng tại IMSO 2019

140 đại biểu tham dự Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Nghiệm thu cấp thành phố đề tài khoa học thuộc Chương trình nghiên cứu trọng điểm của Hà Nội

Đề tài của các em giành Huy chương Vàng và Cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng trong cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA 2019.

Nhóm học sinh đó là Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng (học sinh lớp 12C trường THPT Kim Anh và Phạm Vũ Quốc Hùng - học sinh lớp 12A1, THPT Nguyễn Tất Thành.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo độc đáo có tính ứng dụng cao trong đời sống, Thùy Linh - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Màng bọc thực phẩm là đồ dùng không thể thiếu trong cuộc sống. Trên thị trường hiện nay em thấy có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần nguyên liệu khác nhau. Không ít trong số đó được làm từ nilon tái chế, thời gian phân hủy lâu, tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, em và bạn của mình ấp ủ ý định về một sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường”.

Ý tưởng của các học sinh THPT đã nhận được sự hưởng ứng, động viên của cô giáo Phạm Thị Lan Hương – giáo viên tổ Khoa học tự nhiên trường THPT Kim Anh.

Chắp lửa đam mê cho các em học sinh từ những ngày đầu “thai nghén” đề tài, cô Lan Hương chia sẻ: “Tôi nhận thấy đây là đề tài rất độc đáo, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Vì vậy, tôi đã hướng dẫn các em nghiên cứu để biến ý tưởng thành sản phẩm”.

Ban đầu, cô giáo định hướng cho các học sinh tìm hiểu các đồ dùng có chức năng đựng, bảo quản thực phẩm trên thị trường, phân tích bằng cảm quan về cấu tạo, chức năng, thời gian phân hủy. Qua tìm hiểu thực tế, nhóm học sinh nhận thấy các sản phẩm như túi nilon, hộp nhựa, túi giấy trên thị trường đều có những ưu nhược điểm nhất định. Hạn chế duy nhất là sau khi sử dụng, chúng biến thành rác thải phân hủy chậm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Nhóm học sinh đã tìm đến các nguyên liệu rẻ tiền và có sẵn trong tự nhiên như chè xanh, nước vo gạo. Nguyên liệu này được sử dụng làm môi trường nuôi cấy giúp vi sinh vật sản sinh ra màng cellulose vi khuẩn để sản xuất vật liệu đa năng thân thiện với môi trường (cản khuẩn, có thể ăn được và tự hủy sinh học).

Từ ý tưởng đến thực hiện là quá trình kéo dài gần 2 năm. Nhóm cô trò đã gặp phải không ít khó khăn trong nghiên cứu khoa học. “Đó là thời gian dài làm việc trong phòng thí nghiệm, chứng minh được sản phẩm của mình bao bọc được thực phẩm, đảm bảo độ pH, không ảnh hưởng đến thực phẩm và sau khi thải ra môi trường sẽ phân hủy thành CO2 và nước”, Thu Hằng – thành viên nhóm nghiên cứu đề tài kể.

Chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của màng bọc thực phẩm sinh học, Thu Hằng cho biết: “Quá trình sản xuất màng bọc sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, không sinh ra chất độc hại. Đặc biệt, khi dùng để bao bọc thực phẩm, màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học này làm tăng thời gian bảo quản thực phẩm, an toàn cho người sử dụng và có khả năng tái sử dụng. Sau khi thải ra môi trường, sản phẩm tự phân hủy sinh học trong môi trường như các rác thải hữu cơ, không gây ô nhiễm môi trường”.

Không chỉ có sự tham gia tích cực của 2 nữ sinh trường THPT Kim Anh, sự hỗ trợ từ thầy cô nhà trường, trong quá trình mở rộng đề tài, em Phạm Vũ Quốc Hùng – học sinh lớp 12A trường THPT Nguyễn Tất Thành cũng là một thành viên góp sức không nhỏ. Quốc Hùng cho biết, chính nguồn nguyên liệu sử dụng rẻ tiền và thân thiện với môi trường nên trong tương lai, việc phát triển loại vật liệu này sẽ làm giảm giá thành và đem lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng đặc biệt là người nghèo.

Đề tài nghiên cứu “Tạo màng bọc thực phẩm có khả năng phân hủy sinh học” của nhóm học sinh đã giành cúp đặc biệt cho đề tài xuất sắc nhất về tính ứng dụng và Huy chương sáng chế Châu Âu do Hiệp hội các nhà sáng chế Rumani trao tặng. Đề tài nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đoàn đến từ Croatia, Rumani, Mỹ, Canada, Malaysia, Campuchia…

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô , cô Trần Thị Hương Hải – Hiệu trưởng trường THPT Kim Anh đánh giá cao tinh thần học hỏi, sự sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của 2 học sinh Đinh Thùy Linh và Vũ Thu Hằng. Cô Hương Hải cũng cho biết: “Việc định hướng cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường được thực hiện thường xuyên, liên tục, cụ thể bằng nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ như ngày hội trải nghiệm sáng tạo, giáo dục STEM, phương pháp tổ chức dạy học cũng được thay đổi theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Nhà trường khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Thông qua đó, tôi nhận thấy sự đam mê sáng tạo khoa học, thể hiện bản thân của các em. Đó là nền tảng tri thức cho các em bước vào đời…”

Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA năm 2019 do Hiệp hội Phát minh sáng chế Croatia phối hợp cùng Hiệp hội Phát minh sáng chế thế giới WIIPA tổ chức tại Zagreb, Croatia với 31 nước tham dự và hơn 500 sản phẩm dự thi.

Hội đồng giám khảo gồm các quốc gia thành viên của Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ Thế Giới (WIIPA). Các sản phẩm tham dự cuộc thi là những sản phẩm có tính đổi mới, ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng thương mại hóa và gần gũi với môi trường.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Xem thêm