Tag

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Giáo dục 24/04/2020 13:55
aa
TTTĐ - Thấp thỏm, lo âu, bối rối, hoang mang… đó là những trạng thái mà học sinh lớp 12 hiện nay đang gặp phải khi Bộ GD&ĐT công bố phương thức thi mới với mục tiêu giảm tải cho thí sinh.

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Những thay đổi phương thức thi khiến thí sinh thế hệ "2K2" lo lắng

Bài liên quan

Thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT 2020: Học sinh, giáo viên đều hoang mang

Quyết định mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2020 từ Bộ GD-ĐT

Sau khi bỏ môn thứ tư, học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội cần lưu ý gì?

Thay đổi kỳ thi năm nay bắt đầu từ tên gọi, không còn thi THPT quốc gia nữa mà thi tốt nghiệp phổ thông. Theo đó mục tiêu cũng thay đổi, từ 2 thành 1 mục tiêu xét tốt nghiệp. Còn các trường đại học thì tự chủ tuyển sinh.

Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, phương án thi năm nay nhằm giảm tải cho học sinh và cũng thực hiện Luật Giáo dục đại học năm 2019 và sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Tuy nhiên, những thay đổi đột ngột này khiến học sinh đang theo học lớp 12 lại một phen xáo trộn tâm lý, “đứng ngồi không yên”, bởi thời gian không còn nhiều trong khi có thể các em phải đối mặt với nhiều kỳ thi mới vào được đại học.

Bạn Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12 trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia, em lo lắng nhiều hơn. Em vừa làm một đề thi tốt nghiệp nhưng đồng thời có thể phải thi thêm nhiều kỳ thi khác tại những trường đăng ký theo nguyện vọng”.

Năm nay, Trần Thu Minh, học sinh lớp 12 trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dự định sẽ thi khối D01 vào trường Đại học Ngoại thương và hai trường khác. Vì thế, thời gian nghỉ dịch, nữ sinh này tập trung tối đa cho việc luyện đề các môn trong khối thi của mình. Tuy nhiên khi nhận được thông tin kỳ thì THPT có thể chỉ để xét tốt nghiệp, Minh cảm thấy vô cùng hoang mang.

“Thay đổi này khiến em khá lo lắng và bỡ ngỡ bởi trước đây chỉ một kỳ thi thôi. Giờ có thể phải thi thêm nhiều kỳ nữa theo số lượng nguyện vọng mà mình đăng ký.

Ngôi trường em thi luôn ở tốp đầu, do đó khả năng cao trường này sẽ tổ chức kỳ thi riêng. Như vậy rất có thể em phải trải qua ít nhất 3 kỳ thi nữa sau khi thi tốt nghiệp mới có thể vào được đại học. Điều đáng nói là các kỳ thi sau đó chắc chắn sẽ khác nhau, trong khi em chưa biết cấu trúc đề thi ra sao để ôn luyện. Em chắc phải xem xét lại nguyện vọng chứ không thể đăng ký theo mơ ước của mình được”, Thu Mình lo âu.

Còn Phan Nhật Anh đang học lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) lại bày tỏ: “Em thực sự lo lắng, bởi việc thay đổi đột ngột kỳ thi như thế ảnh hưởng đến toàn bộ việc định hướng và ôn thi trước đó. Thời gian không còn nhiều mà học sinh vẫn phải vừa lo thi tốt nghiệp vừa phân chia ôn luyện cho những trường mình đăng ký thì làm sao kịp”.

Các trường THPT hiện nay cũng như “ngồi trên đống lửa” bởi ngoài việc cho học sinh tiếp tục học tập thì hướng ôn thi nào cho các em cũng là băn khoăn của nhiều thầy cô khi mục đích của kỳ thi thay đổi.

Điều đáng nói là mới chỉ cách đây hơn một tuần, Bộ GD&ĐT vẫn đưa ra phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra như dự kiến nếu học sinh có thể trở lại trường trước ngày 15/6. Trong trường hợp đi học sau 15/6, Bộ sẽ giao cho các địa phương tự xét tốt nghiệp. Việc thay đổi khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm giác như mình bị “đánh úp”, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sự định hướng, thậm chí là cả cách học và ôn thi của học sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Luật Giáo dục như Bộ đã nêu khi thay đổi kỳ thi cũng cần phải có lộ trình, bởi có Luật nhưng chưa có Nghị định, Thông tư và các quy định chi tiết về các trường thì sẽ kéo theo những xáo trộn trong năm học. Ngoài ra, nếu có lựa chọn tổ chức kỳ thi thì nên theo hướng vẫn đảm bảo yếu tố xét tốt nghiệp nhưng có sự phân luồng, phân loại học sinh để các trường, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề có thể sử dụng kết quả đó.

Đọc thêm

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn Giáo dục

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn

TTTĐ - Ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum đã có những hỗ trợ về chỗ ăn ở, sinh hoạt, đi lại nhằm giúp các sĩ tử thuận lợi, tự tin dự kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.
Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số Giáo dục

Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số

TTTĐ - Xác định vai trò của việc đào tạo từ xa hệ cao đẳng đối với các ngành ngôn ngữ rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số hóa phát triển và phục vụ nhu cầu học tập linh hoạt ngày càng tăng cao, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (HIC) đã tiên phong đổi mới trong đào tạo ngôn ngữ, tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu, xây dựng và đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo từ xa các ngành Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Anh, trình độ Cao đẳng.
659 giáo viên Thái Bình hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật chèo Giáo dục

659 giáo viên Thái Bình hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật chèo

TTTĐ - Chiều 1/6, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng giảng dạy nghệ thuật chèo cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở.
Quảng Ninh: Gần 16.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Quảng Ninh: Gần 16.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Sáng 1/6, gần 16.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.
CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore cho học sinh Giáo dục

CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore cho học sinh

TTTĐ - Tập đoàn CapitaLand, thông qua Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation (CHF), cam kết tài trợ học bổng dài hạn lên đến 500.000 đô la Singapore (khoảng 9,9 tỷ đồng) cho 30 học sinh tốt nghiệp tiểu học thuộc ba điểm trường của chương trình “Trường học CapitaLand Hy vọng” tại Việt Nam.
Ký ức tuổi thơ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội Giáo dục

Ký ức tuổi thơ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội

TTTĐ - Với Chu Hoa Bảo Trâm - sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội không chỉ là nơi gắn bó suốt những năm tháng tuổi thơ, mà còn là chiếc nôi ươm mầm sự tự tin, rèn giũa bản lĩnh và đồng hành trên hành trình trưởng thành của em.
Cung Thiếu nhi Hà Nội và sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường Giáo dục

Cung Thiếu nhi Hà Nội và sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường

TTTĐ - Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã trở thành biểu tượng văn hóa - giáo dục ngoài nhà trường tiêu biểu của Thủ đô. Không chỉ là nơi vui chơi, học tập, nơi đây còn là "ngôi nhà tuổi thơ" của hàng nghìn thế hệ thiếu nhi, nơi ươm mầm những tài năng và bồi dưỡng nhân cách cho lớp trẻ.
Trao học bổng, xe đạp, nhà tình thương thắp sáng ước mơ trẻ em Giáo dục

Trao học bổng, xe đạp, nhà tình thương thắp sáng ước mơ trẻ em

TTTĐ - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2025, ngày 31/5, tại tỉnh Bến Tre, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh Bến Tre và Hội đồng hương tỉnh Bến Tre tại Hà Nội, tổ chức chương trình "Thắp sáng những ước mơ - Tri ân đồng bào chiến sĩ miền Nam".
Sứ mệnh đào tạo ngôn ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam Giáo dục

Sứ mệnh đào tạo ngôn ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam

TTTĐ - Talky English được thành lập năm 2013 với sứ mệnh đào tạo ngôn ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam, giúp học viên tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường quốc tế.
Vì sao Christchurch trở thành điểm đến "vàng" cho học sinh Việt Nam? Giáo dục

Vì sao Christchurch trở thành điểm đến "vàng" cho học sinh Việt Nam?

TTTĐ - Không chỉ nổi tiếng với môi trường sống xanh, chi phí hợp lý và hệ thống giáo dục chất lượng, Christchurch - thành phố lớn thứ hai của New Zealand - còn mở ra nhiều học bổng giá trị và cơ hội nghề nghiệp triển vọng, khiến ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn nơi đây làm bệ phóng cho hành trình du học và phát triển sự nghiệp quốc tế.
Xem thêm