Tag

Hỗ trợ phát triển thị trường lao động phục vụ chuyển đổi số

Lao động - Việc làm 13/12/2023 17:14
aa
TTTĐ - Sự bùng nổ ứng dựng công nghệ số, thiết bị thông minh và xu hướng ứng dụng robot vào sản xuất kinh doanh đang đặt ra thách thức đối với thị trường lao động với trình độ kỹ năng còn nhiều hạn chế như Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc trang bị những kỹ năng số cho người lao động là một trong những điều quan trọng, có vai trò quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực.
Thu hút người lao động khu vực phi chính thức vào Công đoàn Nâng mức vay vốn hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương Hà Nội: Hỗ trợ người lao động khó khăn 1 triệu đồng dịp Tết

Nâng cao trình độ kỹ năng của người lao động bắt kịp xu thế 4.0

Những tiến bộ mới nhất trong trí tuệ nhân tạo và công nghệ liên quan đang mở rộng biên giới và thực sự tăng tốc sau đại dịch COVID-19; hay nói cách khác, với sự tăng tốc của xu hướng chuyển đổi số, “tương lai” đang đến nhanh hơn dự kiến. Bởi các công nghệ này làm thay đổi quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên diện rộng.

Qua đó, công nghệ tạo ra những con đường mới, mở ra nhiều cơ hội mới cho người lao động, tạo động lực cho một nền kinh tế thịnh vượng hơn và xu hướng này sẽ định hình lại thị trường.

Người lao động học tập, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số
Người lao động học tập, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số

Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng đặt ra nhiều thách thức cho người lao động thị trường Việt Nam, xét trên một số khía cạnh. Trước cuộc cách mạng công nghệ thông tin ngày nay, nhiều ngành nghề truyền thống có nguy cơ bị thay thế bởi công nghệ. Đồng nghĩa với đó là có những công việc sẽ không còn phù hợp và dần bị loại bỏ.

Do đó, người lao động cũng cần trang bị trình độ kỹ năng để có những lựa chọn và thay đổi phù hợp với thời đại mới.

Mặt khác, cuộc cách mạng công nghiệp và xu hướng số hóa sẽ làm thay đổi cách sử dụng lao động của nhiều doanh nghiệp. Bởi khi ứng dụng công nghệ mang lại năng suất lớn thì cùng lúc sẽ tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp do quy trình sản xuất, nguồn lợi thế cạnh tranh và cấu trúc thị trường thay đổi.

Tương tự, khi máy móc và công nghệ tiên tiến ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong sản xuất thì yêu cầu về trình độ cũng được đặt ra cao hơn với người lao động. Theo đó, trong dài hạn, nhu cầu sử dụng lao động trong nhiều lĩnh vực có khả năng bị giảm xuống, đặc biệt là đối với những lao động phổ thông.

Nhu cầu cấp thiết “số hoá” thị trường lao động

Việc phát triển thị trường lao động thích ứng với quá trình chuyển đổi số, việc số hóa trong kết nối cung - cầu lao động, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động trên địa bàn là việc làm cần thiết mang tính tất yếu trong giai đoạn hiện nay.

Đứng trước nhu cầu sử dụng Facebook, Zalo ngày càng cao của người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương bình và Xã hội) đã đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, tư vấn việc làm, tư vấn pháp luật lao động, xuất khẩu lao động và các chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội này.

Tăng cường kết nối việc làm online cho người lao động và doanh nghiệp
Tăng cường kết nối việc làm online cho người lao động và doanh nghiệp

Để công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả, bên cạnh các sàn giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn hay ngày hội việc làm trực tiếp, trung tâm còn tăng cường tổ chức và tham gia các phiên giao dịch việc làm trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố.

Hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động với cán bộ phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Người lao động chỉ cần một phương tiện có kết nối internet là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng tích cực chỉ đạo, đôn đốc các nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số, dần thay đổi nhận thức, thói quen của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong năm 2023, quyết liệt chỉ đạo giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và giải quyết gần 25.000 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp, lại hạn chế tập trung đông người;

Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.

Đi đôi với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Lao động - Thương bình và Xã hội cũng đẩy mạnh nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ trong việc tiếp cận và ứng dụng các phần mềm số trong quá trình làm việc; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, cải thiện chất lượng các dịch vụ; từ đó góp phần tăng hiệu quả công tác giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm