Tag

Hành trình vươn ra thế giới của Vinamilk và vai trò của bà Mai Kiều Liên

Doanh nghiệp 09/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Những hộp sữa, ly nước mát lành trong Ngày hội văn hóa vì hòa bình

Chứng minh bằng năng lực

Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk). “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk.

Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là cực kỳ khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thậm chí, còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam liệu có sản xuất được sữa. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường đầu tiên tại Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, nữ doanh nhân quyền lực thường được nhắc đến là “Nữ tướng ngành sữa Việt Nam”

“Việc đầu tiên chúng tôi làm là giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq, nên đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac. Họ đang chiến tranh, cũng như mình hồi chiến tranh thôi, trẻ con rất cần sữa nên như vậy vừa là hỗ trợ bạn và cũng để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt”, bà Mai Kiều Liên kể lại trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.

Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.

Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi", bà Liên không giấu được niềm tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.

Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, chia sẻ: “Trong chuyến đi đến Việt Nam, tôi đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về từ chuyến đi đó, tôi thêm tin tưởng rằng mình đã tìm được đúng đối tác. Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất thì Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk, là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại đất nước chúng tôi”.

Nói về vị thế của Vinamilk hiện nay nằm trong top các công ty sữa lớn của thế giới, thương hiệu được định giá cao trên bảng xếp hạng ngành sữa toàn cầu, bà Liên bộc bạch: “Nếu hỏi tôi từ những ngày đầu điều hành công ty có nghĩ Vinamilk sẽ có được những vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, cũng thực sự rất tự hào”.

Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi

Người dẫn dắt Vinamilk cũng nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm ra thế giới của Thương hiệu Quốc gia này.

Được chứng minh bằng chất lượng, kể từ ngày đầu xuất khẩu đến nay, sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em vẫn là sản phẩm chủ lực của VinamilkCác đối tác xuất khẩu được thuyết phục bởi sự đầu tư bài bản của Vinamilk cho các nhà máy hiện đại, tự động hóa, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tếNhà máy sữa bột Việt Nam, một trong 2 siêu nhà máy của Vinamilk, được xây dựng để đáp ứng chiến lược đẩy mạnh kinh doanh nội địa lẫn quốc tế

Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kì), Organic EU (Hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….

Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. và trong đó, có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ Châu Âu để phục vụ sản xuất sản phẩm sữa Organic. Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị thuyền trưởng bản lĩnh trong gần nữa thế kỉ dẫn dắt Vinamilk.

Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm rằng ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao, nhiều người nghĩ cần tìm kiếm và đi theo “ngách” mà thị trường chưa có những cũng có thể tiếp cận theo cách khác, dù thị trường đã có, nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với vị “nữ tướng” này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.

Trong suốt 48 năm tại Vinamilk, nhiều sản phẩm của Vinamilk đang kinh doanh tại Việt Nam và cả xuất khẩu là do chính bà Mai Kiều Liên là người sáng chế, phát triểnTrong quá trình lãnh đạo của mình, Bà Mai Kiều Liên dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng hệ thống các nhà máy hiện đại để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tếTừ một sản phẩm xuất khẩu đầu tiên là sữa bột trẻ em Dielac, đến nay Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm ra thị trường quốc tế

Không chỉ giỏi về điều hành quản lý, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: Sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây cũng là các sản phẩm “top” của Vinamilk trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên quê quán tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhưng sinh ra tại Paris (Pháp) vào năm 1953. Đến năm 1957, gia đình bà - những trí thức yêu nước đang sinh sống tại Pháp, đã trở về Việt Nam đóng góp cho quê hương. Tốt nghiệp phổ thông, bà Liên được Nhà nước cử sang Liên Xô học. Bà đã chọn về ngành chế biến sữa với mong muốn cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Sau khi về nước, bà trở thành kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk), và lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng giám đốc và đến tháng 12/1992 trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk cho đến hiện nay.

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. “Nữ tướng ngành sữa” đã dẫn dắt doanh nghiệp này trở thành trường hợp điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa của Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới. Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kì đổi mới, nhiều năm liền nằm trong Top các doanh nhân quyền lực Châu Á do các tạp chí Forbes Châu Á, Nikkie bình chọn…

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các ...

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành ...

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai ...

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó ...

Hải Anh

Đọc thêm

Vietnam Silicon được vinh danh ở hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” Doanh nghiệp

Vietnam Silicon được vinh danh ở hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”

TTTĐ - Vietnam Silicon (VNS) chính thức được vinh danh ở hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại Giải thưởng HR Asia Awards 2025 do Tạp chí HR Asia bình chọn.
NTK Lê Thanh Hòa thiết kế đồng phục riêng cho CBNV Văn Lang Empire T&T Golf Club Doanh nghiệp

NTK Lê Thanh Hòa thiết kế đồng phục riêng cho CBNV Văn Lang Empire T&T Golf Club

TTTĐ - Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế (NTK) Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược, kết hợp yếu tố thẩm mỹ, giá trị di sản và bản sắc thương hiệu, nhằm nâng tầm trải nghiệm tại điểm đến golf - nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất miền Bắc.
Gia cầm Hòa Phát tăng trưởng lợi nhuận 135% nhờ giá trứng hồi phục Doanh nghiệp

Gia cầm Hòa Phát tăng trưởng lợi nhuận 135% nhờ giá trứng hồi phục

TTTĐ - Sau 7 tháng năm 2025, Hòa Phát ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 135% trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian tới, Hòa Phát sẽ phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, nhằm đa dạng hóa lựa chọn và nâng cao giá trị sử dụng cho người tiêu dùng.
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng làm việc với 4 tập đoàn Hàn Quốc Doanh nghiệp

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng làm việc với 4 tập đoàn Hàn Quốc

TTTĐ - Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu dẫn đầu đã làm việc với 4 tập đoàn, doanh nghiệp và hiệp hội công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc.
Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn quyên tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train Doanh nghiệp

Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn quyên tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

TTTĐ - Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Công ty TNHH PTE APAC đã trao tặng hơn 1,5 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train thông qua Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Bắc Hà. Khoản tài trợ nhằm hỗ trợ phẫu thuật và điều trị miễn phí cho các em nhỏ mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng.
VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z

TTTĐ - Với mục tiêu đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình làm chủ tài chính và phát triển bản thân, VietinBank chính thức ra mắt gói tài khoản ZFin - một giải pháp tài chính số được thiết kế riêng cho thế hệ trẻ từ 15-24 tuổi với loạt tiện ích hiện đại, ưu đãi vượt trội và phong cách cá nhân hóa mạnh mẽ.
Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp Doanh nghiệp

Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp

TTTĐ - Lễ ký kết là bước đi quan trọng giúp STS JSC mở rộng quy mô sản xuất và phát triển mạnh mẽ, đồng thời khẳng định vị thế của SCCI trong lĩnh vực cho thuê nhà xưởng.
Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị Doanh nghiệp

Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược và một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.
Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình  “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng” Doanh nghiệp

Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”

TTTĐ - Ngày 14/8, T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) chính thức tổ chức Lễ kick off dự án T&T City Millennia với chủ đề “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
PVcomBank trao 1 tỷ đồng hỗ trợ Nghệ An khắc phục bão Wipha Doanh nghiệp

PVcomBank trao 1 tỷ đồng hỗ trợ Nghệ An khắc phục bão Wipha

TTTĐ - PVcomBank vừa trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Xem thêm