Tag

Hành trình làm công tác xã hội của cô sinh viên xứ Đoài

Camera 360 trẻ 14/08/2023 16:20
aa
TTTĐ - Trịnh Lan Phương (sinh năm 2002) xuất sắc chinh phục 5/6 kỳ học bổng của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô sinh viên “rinh” được học bổng từ Trung tâm Tiếng Anh Pasal, học bổng Đào Minh Quang năm học 2021-2022 và tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Cô sinh viên 5 tốt nghiên cứu về vận tải xanh Cô sinh viên Hà Nội “mở vàng” cho Việt Nam ở SEA Games 31

“Cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa”

Năm học vừa qua, Trịnh Lan Phương được Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tặng giấy khen dành cho sinh viên có thành tích học tập cao nhất. Hiện nay, Phương là sinh viên ngành Công tác xã hội. Không chỉ có thành tích cao trong học tập, cô gái trẻ còn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện.

Quê của Lan Phương ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Cô gái xứ Đoài giàu lòng nhân ái. Ngay từ năm thứ nhất đại học, Phương đã năng nổ tham gia các câu lạc bộ tình nguyện ở trường như: Câu lạc bộ Hoa đá, Đội sinh viên làm công tác xã hội... Nữ sinh cho biết, cô có sở thích giúp đỡ người yếu thế, lắng nghe và truyền cảm hứng, sức mạnh cho họ.

Tham gia vào các hoạt động câu lạc bộ, đội hình tình nguyện, cô sinh viên có những chuyến đi đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ những chuyến đi, dự án tình nguyện, cô gái trẻ có thêm nhiều trải nghiệm vô cùng quý giá.

Trịnh Lan Phương nhận được nhiều khen thưởng
Trịnh Lan Phương nhận được nhiều khen thưởng

Lan Phương là một trong những tình nguyện viên tham gia vào dự án “Nuôi em” - Ánh sáng núi rừng; Dự án “Được dạy”, “Bếp ga công nghiệp tặng bản xa”… và đi đến với nhiều tỉnh miền núi như: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Phương còn là tình nguyện viên của các chương trình thiện nguyện tại bệnh viện, viện dưỡng lão…

Cô sinh viên bày tỏ: “Trong những chuyến đi tình nguyện, mình được gặp nhiều người, nhiều hoàn cảnh, số phận khác nhau, giúp đỡ phần nào khó khăn mà họ đang phải gánh chịu…. Từ đó, mình cảm thấy quý trọng cuộc sống hiện tại, sống bao dung hơn. Mình cảm thấy trân quý những chuyến đi như vậy. Nếu còn có thể mình vẫn sẽ đi. Như lời bài hát của anh Đen Vâu: “Tụi mình tập tìm cách cho đi vì biết cho đi sẽ nhận về nhiều. Vì mình cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa. Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi gấp ba”.

Lan Phương học giỏi và có uy tín trong lớp. Cô là Lớp trưởng kiêm Chi hội trưởng K65 Công tác xã hội, vừa là Đội phó F16 Đội sinh viên làm công tác xã hội, Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi hội khoa Xã hội học.

Ước mơ trở thành người làm công tác xã hội giỏi

Không chỉ chăm chỉ học tập, hoạt động xã hội, Lan Phương còn đi làm thêm nhiều công việc để kiếm tiền, phụ giúp bố mẹ. Từ việc làm thêm đúng với chuyên ngành Công tác xã hội mà cô theo đuổi, Lan Phương có cơ hội ứng dụng kiến thức từ giáo trình ra thực tế; Mở rộng, tích luỹ được nhiều mối quan hệ, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng.

Cô gái ước mơ trở thành một người làm công tác xã hội giỏi
Cô gái ước mơ trở thành một người làm công tác xã hội giỏi

Cô sinh viên chia sẻ rằng, bí quyết để cô đạt được những thành tích như hiện tại đó là “biết cách quản lý thời gian”. Theo Phương, cô lên kế hoạch các mục tiêu và công việc theo tháng, tuần và từng ngày. Làm xong công việc nào, Phương tích vào ô của công việc đó. Đến cuối ngày, cô sinh viên sẽ kiểm tra lại những công việc nào đã xong, công việc nào chưa làm để chuyển sang hôm sau.

Phương cũng sắp xếp tình nguyện là những công việc cần làm trong ngày, để hoàn thiện đúng “deadline” được giao. Phương cho rằng, sắp xếp thứ tự các công việc quan trọng rất cần thiết. Đến lớp, cô sinh viên sẽ chọn ngồi bàn đầu, lắng nghe thầy, cô giảng, ghi chép ngắn gọn vào vở và sẽ cố gắng hiểu bài ngay trên lớp. Nếu còn nội dung gì chưa hiểu, Phương sẽ trao đổi với các thầy, cô để nắm vững bài học luôn.

Theo cô gái trẻ, không có một cách duy nhất để sống có ích cho xã hội. Quan trọng nhất là chúng ta hành động theo những giá trị, lợi ích mà mình tin tưởng, mang lại tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội.

“Để sống có ích cho xã hội, đầu tiên mình nghĩ là học tập và phát triển bản thân. Việc cải thiện trình độ học vấn, chuyên môn sẽ giúp chúng ta có khả năng đóng góp tích cực và có ảnh hưởng đến xã hội.

Nếu là người thích khám phá, đi đây đó, chúng ta có thể tham gia vào những hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khác. Từ những điều giản dị trong cuộc sống, có thể giúp cho người khác vui vẻ và chính bản thân chúng ta cũng sẽ cảm thấy cuộc sống này tốt đẹp hơn rất nhiều”, Trịnh Lan Phương bày tỏ

Ước mơ của cô nàng Gen Z là sau khi ra trường có thể trở thành một người làm công tác xã hội giỏi và trở thành một người truyền cảm hứng, giúp đỡ cộng đồng, góp sức cho cuộc sống thêm tốt đẹp.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm