Tag
TP HCM

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc

Văn học 19/04/2024 17:36
aa
TTTĐ - Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024.
Giới trẻ “gác” điện thoại đến phố đi bộ đọc sách Những khoảnh khắc "đắm chìm" trong sách qua ống kính nhiếp ảnh gia Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tại TP HCM lấy các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay - Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”, diễn ra từ ngày 15/4 - 1/5/2024. Trong đó, sự kiện tập trung cao điểm từ ngày 17/4 - 22/4 tại đường Công trường Công xã Paris (từ Nguyễn Du đến Lê Duẩn), đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1 và đồng loạt tổ chức tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 khai mạc tại TP HCM

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Lâm Đình Thắng cho biết, trong những năm qua, ngành Xuất bản nói riêng và hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố nói chung có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành quả rất đáng khích lệ, có dấu ấn, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ngày càng sâu rộng trong người dân thành phố.

Theo ông Lâm Đình Thắng, định hướng phát triển văn hóa đọc vừa phải phổ quát đến mọi địa bàn của thành phố, vừa phải có những hoạt động thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, là điểm nhấn của thành phố.

Đồng thời, các hoạt động, sự kiện về văn hóa đọc phải vừa khuyến đọc, khuyến viết, xây dựng văn hóa con người thành phố, vừa góp sức phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch, góp phần đưa thành phố trở thành thành phố của những sự kiện hấp dẫn, có sự thu hút cao.

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc
Ngày hội giúp đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc tại TP HCM và cả nước

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM mong muốn, thông qua sự ảnh hưởng của các đại sứ văn hóa đọc trên từng lĩnh vực và bằng những hành động, tác phẩm nói và viết sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực về tri thức, văn hóa và nhân cách; góp phần xây dựng, lan tỏa tinh thần yêu sách, thưởng thức sách và viết sách trở thành một nét văn hóa đặc trưng trong nhân cách và lối sống của người dân thành phố mang tên Bác.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội

Năm nay, ngày hội tổ chức hơn 300 hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ, tăng 100 hoạt động, hơn 50% so với năm 2023.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông cũng công bố 10 đại sứ văn hóa đọc TP HCM, nhiệm kỳ 2024 - 2025, là đại diện trên nhiều lĩnh vực xuất bản, báo chí, kinh tế, văn hoá - nghệ thuật, học sinh, sinh viên…

Đặc biệt, Ban Tổ chức công bố mời cụ Nguyễn Đình Tư là đại sứ văn hóa đọc thành phố danh dự, không giới hạn về nhiệm kỳ.

Công bố 10 đại sứ văn hoá đọc TP.HCM, nhiệm kỳ 2024 - 2025.
Công bố 10 đại sứ văn hoá đọc TP HCM, nhiệm kỳ 2024 - 2025
Cụ Nguyễn Đình Tư được mời là đại sứ văn hóa đọc thành phố danh dự, không giới hạn về nhiệm kỳ.
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tặng hoa chúc mừng cụ Nguyễn Đình Tư trở thành đại sứ văn hóa đọc thành phố danh dự, không giới hạn về nhiệm kỳ

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cũng công bố thành lập CLB Đại sứ văn hóa đọc TP HCM, là nơi tạo điều kiện sinh hoạt chung cho các đại sứ văn hóa đọc qua các nhiệm kỳ, tạo môi trường đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và hưởng thụ văn hóa đọc, chung tay lan tỏa văn hóa đọc và những giá trị mà sách mang đến cho người dân TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trong ngày khai mạc, đã có hàng ngàn người yêu sách đã đến với Ngày Sách và Văn hóa đọc để tham quan và mua sách.

Đọc thêm

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Xem thêm