Tag

Hàng chục người “sập bẫy” lừa đảo xuất khẩu lao động bởi công ty “ma”

Tin tức ANTT 27/04/2021 08:22
aa
TTTĐ - Dù không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng Đỗ Văn Đồng (SN 1986, trú tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vẫn đăng thông tin đơn hàng xuất khẩu lao động lên mạng xã hội, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng...
Quảng Nam: Dũng cảm truy bắt đối tượng lừa đảo, một nông dân ở Điện Bàn được khen thưởng Nghệ An: Bắt đối tượng mạo danh công an để lừa đảo Đà Nẵng: Bắt "Giám đốc" công ty môi giới bất động sản lừa đảo 8 tỷ đồng Thổi giá, bán lan thường thành lan đột biến là kinh doanh đa cấp lừa đảo

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Đồng để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát áp giải đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh sát áp giải đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước đó, qua tiếp nhận đơn trình báo của một số bị hại về việc nộp hồ sơ vào Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế, có địa chỉ tại tòa nhà số 36, Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng số tiền vài chục triệu đồng đặt cọc, nhưng không được đi xuất khẩu lao động.

Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT, Công an quận Nam Từ Liêm xác định vụ việc có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời xác định người có hành vi trên là Đỗ Đăng Đồng.

Tài liệu cơ quan công an thể hiện, khoảng đầu năm 2019, do không có việc làm, khó khăn về kinh tế, Đỗ Văn Đồng đã thành lập Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế với mục đích lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về việc cho con em đi xuất khẩu lao động, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng đã nghĩ ra việc đăng tuyển đơn hàng “kỹ sư cơ khí điện, điện tử, lắp ráp linh kiện và vận hành máy tiện CNC" lên trang Facebook cá nhân “Đỗ Đồng” để tuyển lao động.

Trên thực tế, đơn hàng này từ đầu tháng 11/2019 đã không còn tuyển nữa, nhưng Đồng vẫn giới thiệu để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Đồng. Sau đó, đối tượng này thu tiền của mỗi lao động từ 25-70 triệu đồng, nói là tiền đặt cọc đi làm việc tại Nhật Bản. Những khoản tiền đặt cọc này đều có phiếu thu và Đồng hứa hẹn từ 6-8 tháng, sau khi nộp tiền sẽ đưa bị hại sang Nhật làm việc, nếu không thì trả lại tiền.

Hàng chục người “sập bẫy” lừa đảo xuất khẩu lao động bởi công ty “ma”
Chân dung Đỗ Văn Đồng, Giám đốc công ty "ma" lừa đảo

Khoảng 3 tháng sau, Đồng chuẩn bị “giấy xác nhận nộp hồ sơ xin làm việc tại Nhật Bản” mà Đồng và các bị hại thường gọi là “giấy trình cục” có dấu đỏ chữ nước ngoài và “giấy tư cách lưu trú”.

Những loại giấy tờ này, Đồng lấy trên mạng xã hội Facebook rồi mang ra cửa hàng photocoppy nhờ chèn ảnh, ngày, tháng, năm tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, Đồng gửi qua Zalo cho những người đã nộp tiền, để bị hại tin tưởng và giao tiền cho Đồng sử dụng. Thực tế, Đồng không nộp tiền và hồ sơ cho tổ chức, cá nhân nào mà đã sử dụng toàn bộ số tiền thu của lao động để sử dụng chi tiêu cá nhân, trong đó có chi trả tiền văn phòng, trả lương nhân viên...

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Văn Đồng khai nhận toàn bộ hành vi nêu trên và thể hiện đã nhận thức rõ Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế không có chức năng, không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Do khó khăn về kinh tế, Đồng đã nghĩ ra việc giới thiệu đơn hàng không có thật, hứa hẹn, nhận tiền để đưa các bị hại đi làm việc tại Nhật Bản. Đồng đã dùng thủ đoạn gian dối gửi hình ảnh giấy tờ giả cho các bị hại để tạo niềm tin. Đến nay, tổng số tiền Đồng thu của các bị hại hơn 1,3 tỷ đồng. Thời điểm trước khi bị bắt, Đồng mới trả lại khoảng 100 triệu đồng cho các bị hại, số tiền còn lại không có khả năng chi trả...

Đọc thêm

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Xem thêm