Hải Phòng: Xe khách bỏ bến chính, mở bến cóc - lực lượng chức năng ở đâu?
![]() |
Xe khách Móng Cái vẫn chờ đón khách trong bến xe Lạc Long (Hải Phòng)
Xe dù lộng hành
Nhằm giảm tải, chống ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô, cũng như thực hiện lộ trình quy hoạch giao thông, ngày 18/1/2018, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 126/QĐ-UBND phê duyệt phương án điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ôtô ở một số bến xe khách trong nội đô thành phố Hải Phòng. Theo đó, từ ngày 21/2 đến ngày 31/3/2018 phải thực hiện việc điều chỉnh một số tuyến xe khách từ các bến xe như Cầu Rào, Lạc Long, Niệm Nghĩa về bến xe Thượng Lý, trong đó điều chuyển tất cả tuyến xe đi các bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về bến xe này.
Tuy nhiên, các nhà xe không thực hiện đúng theo quyết định, ngang nhiên chống đối, thậm chí lập các “bến cóc” ngay tại các vị trí gần bến xe Lạc Long, chân cầu Bính hoặc chạy lòng vòng bắt khách. Có nhà xe vẫn xuất phát từ Bến xe Lạc Long chạy lòng vòng đón khách dọc đường sau đó mới chạy về bến xe Thượng Lý nhập lệnh. Tinh quái hơn, một số nhà xe dùng một xe đón khách ngoài bến sau đó đợi xe xuất bến tại bến xe Thượng Lý đến rồi chuyển khách sang. Chính vì vậy, thời gian gần đây khu vực đường dẫn lên cầu Bính biến thành “bến cóc” mà cách đó chỉ vài chục mét là trạm chốt của lực lượng CSGT.
![]() |
Sáng ngày 1/9/2018 những chiếc xe có gắn biển Móng Cái vẫn ngang nhiên đón khách |
Để có cái nhìn khách quan hơn, liên tục trong các ngày 12-16/8, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có mặt tại chân cầu Lạc Long. Nhập vai hành khách đi Quảng Ninh, chúng tôi được mời chào và dẫn ra xe mang BKS 14B - 004.58 có bảng ghi Móng Cái. Chúng tôi không khó phát hiện trên xe có dán giấy phép xe chạy tuyến cố định mà theo quy định chiếc xe này phải đón khách tại bến xe Thượng Lý thay vì đang dừng đỗ tại chân cầu Lạc Long. Trên xe lúc này chỉ có hai hành khách. Ở phía bên ngoài, phụ xe liên tục vẫy mời bất cứ ai đi qua. Có lẽ thời lượng cho phép dừng tại chân cầu bắt khách đã hết, sau hơn 20 phút không bắt thêm được khách nào, chiếc xe xuất phát và đồng thời phía sau một chiếc Ford Transit BKS 15B - 028.75 cũng có bảng chữ Móng Cái tiến tới thế chỗ vào đó đón khách. Dọc đường từ bến xe Lạc Long đến chân cầu Bính chỉ hơn 1km nhưng chiếc xe BKS 14B - 004.58 phải bò mất 20 phút. Đến ngã 3 đoạn dẫn vào chân cầu Bính chiếc xe lại dừng lại hơn 10 phút rồi chạy rất chậm để bắt thêm khách.
Điều đáng nói, sự bất tiện đó không khiến cho những hành khách trên xe khỏi bực mình. Khi được hỏi lý do, những hành khách này cho rằng đã quen nên phải chấp nhận vì xe nào cũng vậy. Phản ứng có khi còn bị từ chối phục vụ. Điều đó cho thấy hiện tượng nói trên diễn ra rất lâu, hành khách cũng đã quen và phải chấp nhận theo kiểu “hành" khách. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây đã “không hay biết" việc các nhà xe đang lộng hành, tự tung tự tác. Sự việc diễn ra công khai, thậm chí việc bắt khách, lập “bến cóc" chỉ cách chốt CSGT xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của Công an quận Hồng Bàng hay thuộc Trạm CSGT Đội 3, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng chỉ vài chục mét. Thậm chí, trước cổng bến xe Lạc Long luôn có một chiếc xe của CSGT dừng đỗ nhưng lại không có một chiến sĩ CSGT nào làm nhiệm vụ tại đó.
Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường từ bến xe Lạc Long đến ngã ba chân cầu Bính và bến xe Thượng Lý, ngoài lực lượng CSGT còn có cả lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ nhưng dường như họ lại quên xử lý các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh vi phạm. Chính điều này đã gây ra sự bát nháo, lộng hành coi thường pháp luật, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo quy định của UBND thành phố Hải Phòng về việc điều chuyển tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh là 147 chuyến, tất cả đều xuất bến từ bến xe Thượng Lý. Thực tế thống kê tại bến xe Thượng Lý cho thấy trong các tháng 5, 6/2018, chỉ có khoảng 50 đến 60 chuyến. Câu hỏi đặt ra là số xe còn lại đi đâu? Phải chăng là không hoạt động nữa hay là nằm trong số các xe bỏ bến, giả xe hợp đồng lập bến cóc, chạy dù như phản ánh của quần chúng nhân dân?
![]() |
Xe khách gắn biển Móng Cái vẫn chờ đón khách tại cửa bến xe Lạc Long |
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ làm việc với Thanh tra giao thông thành phố Hải Phòng và được ông Nguyễn Đức Chi, Phó chánh Thanh tra, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết: “Tình trạng xe dù bến cóc tại Hải Phòng nói chung và bến xe Lạc Long nói riêng đã đảm đáng kể. Lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý rất nhiều xe vi phạm. Đặc biệt, tại bến xe Lạc Long luôn có 3 cán bộ thay phiên trực từ sáng đến tối”. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra các hình ảnh phản ánh tình trạng trên thì đồng chí Phó chánh Thanh tra giao thông Hải Phòng lại viện dẫn ra những khó khăn khi thi hành công vụ... Ông Nguyễn Đức Chi hứa sẽ cho kiểm tra và đẹp bỏ nếu có, để lập lại trật tự vận tải hành khách tuyến cố định.
Cần xử lý nghiêm
Những năm gần đây, mặc dù lãnh đạo TP Hải Phòng đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý nạn xe dù bến cóc, vi phạm an toàn giao thông, coi thường luật pháp, song vấn nạn này vẫn diễn ra phức tạp. Nhiều nhà xe hoạt động nghiêm chỉnh đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để giữ nghiêm kỷ cương và bảo đảm trật tự vận tải hành khách, cạnh tranh lành mạnh.
Ông Nguyễn Thanh Hải, một cán bộ nghỉ hưu, nhà đối diện đoạn ngã 3 chân cầu Bính thẳng thắn cho biết, cái chính là Sở GTVT TP Hải Phòng chưa thực sự quyết liệt, chưa làm tròn trách nhiệm. Chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý trực tiếp có dấu hiệu “bảo kê” nên xe dù bến cóc mới ngang nhiên hoạt động công khai như vậy. Lỗi ở đây thuộc về lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Chủ tịch UBND các địa phương để xảy ra tình trạng trên. Ông Hải ví dụ, nếu nhà xe và lực lượng chức năng, chính quyền địa phương không có mối “quan hệ” tạo lên lợi ích nhóm thì không thể có xe dù, bến cóc. Do đó, cũng cần phải xem xét lại tổng thể, cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.
"Việc xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc tưởng như đơn giản, vậy mà lại khó. Hay chúng ta phải đợi đến thời đại trí tuệ nhân tạo, để rô bốt làm thay?", ông Hải nhấn mạnh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3

Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo

Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng

Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III

Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép

Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi

Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình

Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo
