Tag

Hải Phòng: Khai mạc trưng bày di sản văn hóa tiêu biểu dân tộc Mường

Văn hóa 10/05/2023 15:00
aa
TTTĐ - Ngày 10/5, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp Bảo tàng Hòa Bình tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình”. Tại sự kiện, nhiều hoạt động văn hóa trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường được giới thiệu đến người dân Hải Phòng
Hải Phòng: Khai mạc trưng bày di sản văn hóa tiêu biểu dân tộc Mường
Hòa tấu trống chiêng của các nghệ sĩ dân tộc Mường, Hòa Bình

Hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng đỏ hải Phòng năm 2023.

Tham dự chương trình có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố liên quan.

Các Đại biểu tham dự lễ khai mạc trưng bày
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc trưng bày

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết: "Phòng trưng bày “Di sản văn hóa tiêu biểu của người Mường tỉnh Hòa Bình” với hơn 250 tài liệu, hiện vật gốc và các tài liệu bổ trợ phản ánh một số nét đặc trưng sẽ giúp quý khách có dịp được tiếp xúc, tìm hiểu và nghiên cứu về những di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại phòng trưng bày này, quý khách sẽ được tìm hiểu về giá trị đặc biệt của các di sản văn hóa phi vật thể: Nghệ thuật chiêng Mường, mo Mường; Tri thức Lịch Đoi (Lịch tre) và Lễ hội Khai Hạ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Gian hàng trải nghiệm ẩm thức các món ăn đặc sản của dân tộc Mường
Gian hàng trải nghiệm ẩm thức các món ăn đặc sản của dân tộc Mường

Hoạt động là dịp giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình. Trưng bày sẽ là dịp để nhân dân thành phố Hải Phòng có thêm sự hiểu biết về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc thông qua các giá trị văn hóa được ẩn chứa trong các phong tục, tập quán và các lễ hội truyền thống của một dân tộc góp phần tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Người dân Hải Phòng sẽ được hòa mình cùng những bản hoà tấu trống chiêng, những câu hát, điệu múa suối nguồn…

Ngoài ra, trong hai ngày 10 và 11/5 tại Bảo tàng Hải Phòng sẽ diễn ra trưng bày, giới thiệu và trải nghiệm văn hóa ẩm thực dân tộc Mường thông qua việc giới thiệu các món ẩm thực của người Mường như rượu cần, cơm lam, cỗ lá, thịt gác bếp, thịt lợn xiên nướng lá mác mật, xôi xũ sắc… Những món ăn đã góp phần làm nên những giá trị đặc sắc của văn hóa vật chất của người Mường nói riêng và của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung.

Hải Phòng tưng bừng tháng lễ hội “Tỏa sáng miền cửa biển” Hải Phòng ra mắt cuốn sách “Di sản văn hóa tiêu biểu huyện An Dương” Jimmii Nguyễn làm fans Hải Phòng cuộn sóng khi “Trở về” đất cảng! Hải Phòng đầu tư 2.336 tỷ đồng xây dựng công trình trung tâm hội nghị

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm