Tag

Hai anh em trai giành huy chương Vàng IMO và dự án lan tỏa tình yêu Toán học

Giáo dục 24/08/2023 23:00
aa
TTTĐ - Có hai con trai đoạt huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2019 và 2023, gia đình chị Bùi Thị Họa (Hải Phòng) đã quyết định thành lập dự án xã hội “Học Toán cùng thần tượng” để lan tỏa tình yêu Toán học đến các em học sinh…
8 học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng cuộc thi WICO Học sinh Quảng Ninh đạt thành tích cao tại giải Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc 2023

Anh lãng tử, em "thần đồng"

Đối với những người làm cha, làm mẹ, có một đứa con giành huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán học đã là niềm tự hào, hạnh phúc. Với gia đình chị Bùi Thị Họa (Hải Phòng), niềm hạnh phúc ấy được nhân đôi khi cả 2 cậu con trai Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh đều lần lượt đoạt huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2019 và 2023.

Cả 2 anh em Hưng và Thịnh hiện đều đang du học tại Singapore. Trong đó, Hưng đang là sinh viên năm cuối ngành Khoa học máy tính trường Đại học Quốc gia Singapore.

Hai anh em trai giành huy chương Vàng IMO và dự án lan tỏa tình yêu Toán học
Anh trai Thuận Hưng (ngoài cùng bên phải) và em trai An Thịnh (ngoài cùng bên trái) cùng bố mẹ

Dành tình yêu cho Toán học từ những năm cuối cấp 1, đầu cấp 2, Nguyễn Thuận Hưng đã sớm đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân. Hưng chia sẻ: “Mục tiêu em đặt ra cho mỗi buổi học là phải vượt qua chính bản thân mình. Với những bài Toán không làm được, mình phải tập viết lại, vừa rèn luyện khả năng trình bày, vừa rút kinh nghiệm cho những bài tiếp theo”.

Cũng giống như anh trai Thuận Hưng, An Thịnh cũng dành tình yêu cho Toán học từ rất sớm. Chị Bùi Thị Họa (mẹ của Hưng và Thịnh) đánh giá: So với anh trai, Thịnh trầm tính, ít nói nhưng đặc biệt chỉn chu trong mọi việc. Con cũng rất tự giác trong học tập. “Từ lớp 9, con đã hay tự mày mò, nghiên cứu những sách chuyên sâu, lên các diễn đàn trên mạng để trao đổi kiến thức với các anh chị, bạn bè.

Thịnh thường hay chia sẻ những phát hiện, kết quả tìm tòi được của mình lên các hội nhóm để trao đổi và cũng không ngại hỏi những điều còn băn khoăn, thắc mắc”, chị Họa tâm sự.

Nỗ lực trong học tập, Thịnh cũng đoạt được nhiều giải thưởng. Gần nhất, Thịnh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2022-2023.

Nguyễn An Thịnh (lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng, thứ ba từ trái sang) cùng anh trai Nguyễn Thuận Hưng và bố mẹ (bìa phải).
Nguyễn An Thịnh (thứ ba từ trái sang) cùng anh trai Nguyễn Thuận Hưng và bố mẹ (bìa phải).

Ánh hào quang của anh trai đoạt huy chương Vàng Toán quốc tế năm 2019 như một cú hích thôi thúc Thịnh phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa. Năm ấy, khi đi đón anh trai ở sân bay, cậu bé Thịnh đã tự tin nói với bà: “4 năm nữa bà cũng sẽ đến đây đón cháu”.

Tự tin và nỗ lực là vậy nhưng “cú sốc” đến với Thịnh khi cậu thi trượt lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Trần Phú. Thói quen không làm nháp, luôn tự tưởng tượng, nhẩm tính trong đầu khi giải toán đã “gây hại” buộc cậu phải rẽ sang lớp chuyên Tin.

Dù rẽ sang Tin nhưng Thịnh vẫn không từ bỏ niềm đam mê Toán học. Năm đầu chuyên Trần Phú, từ lớp Tin, cậu có cơ hội ứng tuyển vào đội tuyển Toán Hải Phòng.

Với sự trợ giúp của anh trai, Thịnh vùi đầu vào học và trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của trường được lựa chọn vào đội tuyển Toán thành phố với điểm rất cao, vượt qua nhiều anh chị lớp 11, 12.

Chinh phục IMO tiếp tục là mục tiêu của cậu học trò. Lên lớp 11, đoạt giải Nhì học sinh giỏi Toán quốc gia, Thịnh có cơ hội bước vào vòng tuyển chọn đội tuyển Việt Nam thi IMO.

Đến năm lớp 12, được sự quan tâm, động viên của gia đình, thầy cô, Thịnh đoạt là giải nhất quốc gia môn Toán, tiếp đó là đứng đầu kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia Việt Nam đi dự IMO và sau đó là kết quả “ngọt ngào” với tấm huy chương Vàng danh giá. Lời nói của Thịnh với bà cách đây 4 năm giờ trở thành hiện thực.

Ông Chu Nguyên Bình - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 30.000.000 đồng tới gia đình bà Bùi Thị Họa - Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hải Phòng (có 2 người con giành huy chương
Ông Chu Nguyên Bình - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 30.000.000 đồng tới gia đình bà Bùi Thị Họa - Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hải Phòng (có 2 người con giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2023)

“Hưng có học kiểu lãng tử, lúc học tập trung hết cỡ, xong là chơi thể thao hết mình, học xong là không còn quyển sách quyển vở nào, chỉ còn vài tập giấy nháp bài. Hưng như cầu thủ lãng tử, trong phút thăng hoa là ghi bàn thắng tuyệt đẹp. Còn Thịnh là một cầu thủ chăm chỉ, cần mẫn, không ngại khó khăn để đi tới thành công” - anh Hà, bố của Thịnh tự hào chia sẻ về con trai.

Sáng kiến “Học Toán cùng thần tượng”

Bố kinh doanh bất động sản, mẹ làm ngân hàng, không liên quan đến Toán học nhưng điều mà hai anh em Hưng, Thịnh làm được khiến cả gia đình tự hào.

Nhận xét hai người con, anh Hà đúc kết rằng muốn thành công, quan trọng là sự khổ luyện. Để chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng con, bí quyết giành điểm cao trong các kỳ thi Toán, gia đình anh Hà, chị Họa đang ấp ủ kế hoạch xã hội. Đó là lan tỏa tình yêu Toán học.

Anh vừa lập trang Facebook “Học Toán cùng thần tượng”, với mạng lưới là những anh, chị từng đạt giải trong kỳ thi quốc tế IMO đứng ra giao lưu, trao đổi, hướng dẫn những bạn trẻ yêu Toán.

“Các buổi học Toán miễn phí hoàn toàn sẽ diễn ra vào sáng Chủ nhật hàng tuần cho các em từ cấp 1. Đội ngũ tư vấn, giảng dạy sẽ là các học sinh từng đạt giải trong kỳ thi Olympic toán quốc tế. Đây cũng là mong mỏi được đưa ra thông điệp, chia sẻ, lan tỏa cách học môn Toán mang lại hiệu quả cao cho các em học sinh của gia đình. Đó cũng là điều mà Hưng và Thịnh luôn mong muốn thực hiện”, chị Bùi Thị Họa chia sẻ.

Tối 24/8, tại chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media tổ chức, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã trao tặng 20 suất quà cho 20 em học sinh là những người con hiếu thảo, học giỏi, chăm ngoan, biết quan tâm phụng dưỡng cha mẹ.

Đặc biệt, Quỹ cũng dành phần thưởng trị giá 30 triệu đồng gửi tới hai em Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh là con của bà Bùi Thị Họa, Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á chi nhánh Hải Phòng, bởi hai em đã có thành tích đoạt huy chương Vàng cuộc thi Toán quốc tế IMO năm 2023.

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết: Trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã dành 24.000 ly sữa tươi sạch TH true Milk tới các bậc cha mẹ, người cao tuổi và 20 suất quà ý nghĩa tặng 20 học sinh là những tấm gương hiếu thảo và 2 anh em trai có thành tích đặc biệt xuất sắc trong kỳ thi IMO.

Không chỉ vậy, Quỹ còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như chung tay xây dựng hàng ngàn ngôi nhà Đại đoàn kết, hàng trăm công trình dân sinh, các chương trình Tết vì người nghèo, trao học bổng cho học sinh - sinh viên tài năng và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Hai anh em trai giành huy chương Vàng IMO và dự án lan tỏa tình yêu Toán học

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Xem thêm