Tag

Hà Nội nỗ lực xoá bỏ các "điểm đen" về ùn tắc giao thông

Đô thị 16/04/2023 09:16
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong đó, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị chức năng liên quan đã xử lý được 3/37 điểm ùn tắc.
Điều chỉnh giao thông nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê Hà Nội: Tổ chức giao thông tuyến đường tạm tại dải phân cách đường Nguyễn Xiển Bảo hiểm BSH tạm ứng 250 triệu đồng để chủ xe khắc phục một phần thiệt hại Đảm bảo an toàn, công khai giá cước vận tải dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Nỗ lực xử lý các điểm ùn tắc giao thông

Nhằm xử lý 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2023, trong quý II/2023, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá các phương án tổ chức giao thông tại các trục tuyến đường, nút giao trọng yếu.

Cụ thể, các trục đường Vành đai 2, Thụy Khuê (khu vực ngõ 128, 152 Thụy Khuê), Âu Cơ - Xuân Diệu, Chu Văn An - Vạn Phúc, Nguyễn Xiển, cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.

Các nút giao Lãng Yên - đê Nguyễn Khoái; Khu vực cống Trung Văn; Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê; Cổ Linh - Đàm Quang Trung; Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết; Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục theo dõi, đánh giá các trục tuyến đường, nút giao khác để đề xuất các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội nỗ lực xoá bỏ các
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tổ chức giao thông phục vụ thi công, bảo đảm tiến độ thi công các dự án trọng điểm như: Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; Dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; Dự án xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch;

Dự án cải tạo, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long từ cầu vượt Phú Đô đến Lê Trọng Tấn; Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Đông giai đoạn II; Dự án xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng...

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong đó, 17 điểm do rào chắn thi công các dự án gây thu hẹp lòng đường; 10 điểm do hạ tầng chưa đồng bộ; 10 điểm do quá tải kết cấu hạ tầng giao thông.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị chức năng liên quan đã xử lý được 3/37 điểm ùn tắc, gồm: Nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Nút giao Đại La - Trần Đại Nghĩa; Ngã Tư Vọng.

Triển khai đồng loạt các nhóm giải pháp trọng tâm

Theo quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm giao thông, tỷ lệ diện tích đất cho giao thông phải đạt từ 20%-26%; Diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 50-55%.

Tuy nhiên, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Thủ đô mới đạt được khoảng 10,07%; Diện tích đất cho giao thông tĩnh mới được <1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%. Trong khi đó hằng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm.

Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 3,5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1 cũ, Quốc lộ 21B; Thiếu các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên...) để tăng tính kết nối.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm, tai nạn giao thông, cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, quá trình tổ chức thi công các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, chưa có thói quen tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Hà Nội nỗ lực xoá bỏ các
Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Ảnh minh họa

Để giảm ùn tắc, thành phố đang triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Giải pháp quan trọng đầu tiên là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch. Trong đó, TP tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; Các tuyến trục chính hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 6; Các tuyến đường có tính kết nối như Nguyễn Tam Trinh, Lĩnh Nam, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực, đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài.

Cùng với đó, Hà Nội tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có.

TP phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tiếp tục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hà Nội nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đối với các điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Hà Nội đã tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc; Thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế xung đột (bao gồm: Điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện; Xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục, giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút).

Đọc thêm

Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân Kinh tế

Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân

TTTĐ - Nhiều dự án trọng điểm được bố trí vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng đến tiến độ giải ngân rất thấp. Qua đó, TP Hồ Chí Minh sẽ rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân.
Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới Xã hội

Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới

TTTĐ - Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo UBND quận Ba Đình thông tin chính thức về đề xuất địa điểm các cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội Xã hội

Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Sáng 20/5, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước Xã hội

Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước

Sáng 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội và có cuộc làm việc về chuẩn bị tổ chức tại đây Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Các cấp, ngành thành phố Hà Nội phải vào cuộc quyết liệt, nhất là trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công dự án cầu Tứ Liên. Trong quá trình giải phóng mặt bằng phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước, doanh nghiệp đầu tư…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên Đô thị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên

TTTĐ - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng sinh nhật Bác Đô thị

Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), trên nhiều tuyến phố, tại các khu di tích hay trụ sở cơ quan ở Thủ đô, hình ảnh Bác Hồ được trưng bày trang trọng trong những khung ảnh, nhắc nhở mỗi người dân không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đề xuất hỗ trợ 100% mức lương cho người làm công tác xây dựng pháp luật Đô thị

Đề xuất hỗ trợ 100% mức lương cho người làm công tác xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 15/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, trông giữ xe trái phép Đô thị

Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, trông giữ xe trái phép

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Gìn giữ "bờ xôi ruộng mật" giữa thực trạng dự án bủa vây Xã hội

Gìn giữ "bờ xôi ruộng mật" giữa thực trạng dự án bủa vây

TTTĐ - Nhiều diện tích đất trồng lúa tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã và đang được thu hồi để thực hiện dự án khu dân cư, nhà ở nhằm tạo nguồn thu ngân sách.
Xem thêm