Tag

Hà Nội: Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi lớp 10

Nhịp sống trẻ 08/06/2024 06:48
aa
TTTĐ - Trong mỗi kỳ thi, luôn xuất hiện những thí sinh có hoàn cảnh không may mắn. Song với nỗ lực gấp đôi, gấp 3 đã giúp họ vượt qua được khó khăn của bản thân; cùng với đó là sự chung tay vào cuộc của ngành giáo dục, tình nguyện viên áo xanh hỗ trợ cho các thí sinh đặc biệt này, giúp các em vững tin hơn khi vượt vũ môn.
Thí sinh không được mang những gì vào phòng thi? Hơn 106.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10

Bị gãy tay trước kỳ thi chỉ có 3 ngày, nén đau Minh Quân nỗ lực đến trường thi để thực hiện ước mơ vào được trường THPT mà mình mong muốn sau 9 năm miệt mài đèn sách.

Được sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, Minh Quân vượt khó khăn tham dự kỳ thi
Được sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, Minh Quân vượt khó khăn tham dự kỳ thi

Thí sinh Lê Minh Quân, trường THCS Vĩnh Hưng, Hà Nội tâm sự: “3 ngày trước em bị ngã bị gãy tay, vừa đau vì gãy tay lại vừa lo sợ vì sắp thi. Tuy nhiên em cũng may mắn được sở GD&ĐT, nhà trường tạo điều kiện dự thi, cùng với đó là được các anh chị tình nguyện viên và bạn bè giúp đỡ trong quá trình di chuyển”.

Là phụ huynh của em Minh Quân, chị Dương Thị Hương tỏ ra rất lo lắng: “Con cố gắng suốt 9 năm học, sắp ngày thi tay bị gãy, tôi cảm thấy rất lo lắng vì con gãy tay phải. Cũng rất may mắn vì con được các ban, ngành quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ bằng cách cho một bạn hỗ trợ viết. Đây là việc làm rất nhân văn”.

Cũng gặp tai nạn trước kỳ thi lớp 10 khoảng 1 tháng, không thể sử dụng tay phải để viết nên bạn Thanh Phát (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) phải nhờ đến sự trợ giúp của em học sinh khóa dưới. Khó chồng khó nhưng Phát đã cùng với trợ thủ bất đắc dĩ của mình vẫn miệt mài luyện tập, ráp nối cho kỳ thi.

 Bài thi có thể hoàn thành tốt là nhờ kiến thức của thí sinh và sự phối hợp ăn ý từ người hỗ trợ
Bài thi có thể hoàn thành tốt là nhờ kiến thức của thí sinh và sự phối hợp ăn ý từ người hỗ trợ

“Kỳ thi vào 10 như bước ngoặt của cuộc đời nên phải cố gắng hết sức, tâm trạng của em phấn khới vì các cô giáo hỗ trợ hết mình, em Gia Bảo cũng đã nhiệt tình đồng hành cùng em. Gia Bảo được cử đến hỗ trợ em trong 2 ngày thi, chúng em tương đối hiểu ý nhau”, thí sinh Nguyễn Thanh Phát – Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ.

Là người hỗ trợ chính, cánh tay đắc lực cho Thanh Phát làm bài thi, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Em thấy vui, cố hết sức viết nội dung anh Thanh Phát đọc đọc chính xác nhất và đảm bảo quy chế. Em với anh Thanh Phát đã cùng nhau luyện tập chép 4 ngày. Việc làm này cũng giúp em hiểu biết hơn cho kỳ thi của mình vào năm sau”

Chị Dương Thị Hương luôn đồng hành cùng coni
Chị Dương Thị Hương luôn đồng hành cùng coni

Toàn thành phố Hà Nội có 10 thí sinh đang điều trị y tế và gặp tai nạn thương tích, các điểm thi đã bố trí phòng thi riêng cho mỗi em, đảm bảo đúng quy chế. Đồng thời các phương án hỗ trợ tốt nhất cũng được triển khai để không em nào bị bỏ lại phía sau.

Càng trong những lúc khó khăn, tình thương người càng nhân lên gấp bội, hai anh em Phát và Bảo đag cố gắng ghép nối để làm bài thi thật suôn sẻ. Gia Bảo kể: “Nhiệm vụ chính của anh Phát là thi, còn em là người hỗ trợ ghi chép, em sẽ phải nắm được nội quy, ngồi đúng số báo danh, anh Phát đọc đề và hướng dẫn để em chép vào toàn bộ vào giấy thi”.

 Cả người thi và người hỗ trợ phải cố gắng tập luyện và bám sát quy định của kỳ thi
Cả người thi và người hỗ trợ phải cố gắng tập luyện và bám sát quy định của kỳ thi

Nắm bắt được tình hình thực tế có thí sinh bị tai nạn cần hỗ trợ, bà Đỗ Thị Thu Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, quận Hoàng Mai, khẳng định: “Chúng tôi cố gắng động viên các em trong suốt quá trình thi. Nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho con được dự thi tại phong thi đầu tiên ở tầng 1, nếu con có khó khăn gì thì cô sẽ trực tiếp giúp đỡ”.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Bên nhau, mình là nhà Camera 360 trẻ

Bên nhau, mình là nhà

TTTĐ - Chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức, có chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, màu áo xanh tình nguyện đã phủ kín các điểm thi. Các nữ tình nguyện viên không quản ngại nắng nóng hay mưa dầm, luôn tươi cười rạng rỡ tiếp sức cho các sĩ tử.
Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang diễn ra, thời điểm này, các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang triển khai mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi Nhịp sống trẻ

Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi

TTTĐ - Trước khi vào thi, thời tiết ở Hà Nội cũng có lúc nắng, lúc mưa, dù có thể vào quán cà phê, trà đá ngồi chờ nhưng nhiều phụ huynh đã lựa chọn đứng ngoài cổng trường thi đợi con. Với họ, đứng ngoài cổng trường đợi con như một lời nhắn: Hãy vững tâm thi nhé, mẹ luôn ở đây đợi con…
Xem thêm