Tag

Hà Nội: Đẩy mạnh đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy “mới”

Tin tức ANTT 01/08/2022 11:39
aa
TTTĐ - “Lách danh mục” ma túy được công bố để sáng chế ra các loại ma tuý mới, thuê người ship, trộn ma túy vào các loại thức uống, thực phẩm chức năng… là những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này. Với tình hình phức tạp của loại tội phạm này, lực lượng chức năng đã và đang tích cực đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan.
Ngăn ma tuý, ngừa tội phạm trong quán bar Hà Nội: Mở phiên tòa trực tuyến xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy Cái giá phải trả cho những người trẻ sử dụng, mua bán cần sa

“Cái chết” mang tên ma túy “mới”

Gọi chung là ma túy “mới” vì tội phạm thường lợi dụng “danh mục” ma túy đã công bố để “sáng chế” ra những loại mới không nằm trong danh mục nhằm lách luật.

Cuối năm 2021, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an có thông báo về 8 chất “ma túy mới” lần đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam.

Theo Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, 8 chất này có tính năng, tác dụng tương tự như ma túy nhưng chưa có tên trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP và Nghị định 60/2020/NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành.

Các đối tượng đã lợi dụng điều này để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép… gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

Trước đó, qua kênh hợp tác quốc tế do Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp nhận, Hải quan Nhật Bản đã bắt giữ một số hàng hóa khai báo là thuốc lá qua tuyến đường chuyển phát nhanh Việt Nam - Nhật Bản có chứa chất MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA.

Viện Khoa học hình sự thông tin trên báo chí, tội phạm ma túy đã lợi dụng thành tựu của công nghệ hóa học, dược học để phạm tội và che giấu hành vi phạm tội. Số lượng chất ma túy hiện nay được quản lý tăng lên gấp hơn hai lần so với trước (có 543 chất ma tuý và 57 tiền chất). Thủ đoạn của các đối tượng là khi một chất bị phát hiện và đưa vào Danh mục thì chúng lại sử dụng một chất hoàn toàn mới để lách luật (năm 2020, đã bắt được vụ việc sử dụng chất MDMB-4en-PINACA).

Theo số liệu của cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC), cứ khoảng một tuần đến 10 ngày trên thế giới lại phát hiện thêm một chất hướng thần mới. Xu hướng xuất hiện những loại ma túy mới trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất phức tạp, gây khó khăn cho công tác giám định và đấu tranh với loại tội phạm này.

Gần đây, Công an TP Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ của hai nam thanh niên 11 điếu thuốc, bên trong có thảo mộc khô, xác định tẩm chất ma túy.

Đối tượng và tang vật bị thu giữ
Đối tượng Nguyễn Tiến Lợi (sinh năm 1994 ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và thảo mộc trong những điếu thuốc tự cuốn bị lực lượng chức năng thu giữ

Trước đó, hai đối tượng này khi bị kiểm tra hành chính đã tự nguyện giao nộp những điếu thuốc lá tự cuốn không có đầu lọc, bên trong là thảo mộc khô nghi chứa chất ma túy.

Đối với loại ma túy mới này, các đối tượng bán trên mạng xã hội, khu vực tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài.

Cuối tháng 6/2022, Công an TP Hà Nội đưa ra cảnh báo về loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng chocolate ghi nhãn hiệu Socola Chill Max bán công khai trên mạng xã hội.

Socola Chill Max
Socola Chill Max

Loại ma tuý này đã khiến hai thanh niên sau khi ăn Socola Chill Max 20 phút xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Điều đáng lo ngại là các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò đối với thanh, thiếu niên…

Đặc biệt nguy hiểm hơn là trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng mở công khai nội dung chia sẻ các trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng các loại ma túy dạng mới.

Với tình hình phức tạp của các chất ma túy mới này, lực lượng Công an TP Hà Nội đã và đang tích cực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm bằng nhiều biện pháp theo quy định của pháp luật.

Chặn tội phạm, ngăn “thần chết”

Tàn phá gia đình, xã hội, huỷ hoại sức khỏe… và tất cả những giá trị tinh thần, vật chất mà con người xây dựng nên là tác hại của ma tuý mà đến giờ ít nhiều mọi người đều nhận thấy. Thế nhưng, bất chấp tất cả, vì lợi nhuận “quá khủng”, tội phạm ma tuý liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn để mang “cái chết trắng” đến cho… “càng nhiều người càng tốt”.

Để chặn đứng thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm ma tuý, lực lượng công an nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng đã ngày đêm nỗ lực đấu tranh, phòng ngừa.

Gần đây nhất, ngày 28/7, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Thành (sinh năm 1998 ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) và Hoàng Hồng Nhung (sinh năm 2002 ở huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Thành và Nhung
Đối tượng Thành và Nhung

Trước đó, hai đối tượng đã giấu ma tuý vào ổ bánh mỳ, lấy lý do ship cho bạn. Bước đầu lực lượng chức năng đã làm rõ, 5 viên nén giấu trong ổ bánh mỳ là ma túy kẹo, do Thành và Nhung mang bán cho khách.

Cũng trong tháng 7/2022, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Quang Ninh (sinh năm 1997; ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Ninh
Đối tượng Ninh

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an quận Cầu Giấy phát hiện một số đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, đã tăng cường tuần tra, mật phục.

Để tránh lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng Ninh đã thuê một chiếc taxi và trực tiếp mang “thuốc lắc” và “ke” đi bán cho con nghiện.

Đây chỉ là 2 vụ nhỏ trong số hàng loạt vụ án ma tuý được lực lượng Công an TP Hà Nội chặn đứng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, 25 năm qua (từ khi thành lập Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma tuý, Công an TP Hà Nội), lực lượng đã khám phá hàng chục nghìn chuyên án, bắt hàng trăm nghìn tội phạm, trong đó có hàng nghìn đối tượng đặc biệt nguy hiểm...

Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP luôn dẫn đầu về kết quả điều tra khám phá, vật chứng thu giữ và số bị can thụ lý, hằng năm chiếm từ 20 đến 25% tổng số vụ, bị can trong lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc.

Trung bình hàng năm, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP thụ lý điều tra hơn 2.500 vụ án, với trên 3.500 bị can, đã kết thúc điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát truy tố đạt trên 95% vụ án thụ lý, góp phần ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma tuý xâm nhập vào địa bàn.

Tuy nhiên, tội phạm ma tuý ngày càng nguy hiểm và biến hoá khôn lường.

Một loại bánh có chứa cần sa được lực lượng chức năng phát hiện
Một loại bánh có chứa cần sa được lực lượng chức năng phát hiện

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), ngay sau khi phát hiện 8 chất ma túy mới, lực lượng Hải quan đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn hoạt động hải quan để xây dựng hồ sơ quản lý; Tuyển chọn, xây dựng, sử dụng cơ sở bí mật, xây dựng kế hoạch, chuyên án để đấu tranh, triệt phá thành công những vụ việc lớn, nổi cộm, các đường dây, ổ nhóm, đối tượng cầm đầu hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.

Đặc biệt, ngành Hải quan phát huy tối đa việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện hiện đại trong việc giám sát và phát hiện các chất ma túy…

Các loại ma tuý mới
Các loại ma tuý mới

Để đối phó với những chiêu trò tinh vi của tội phạm ma tuý, mới đây nhất, Bộ Công an đã chủ trì phối hợp với Bộ: Tư pháp, Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Theo đó, dự kiến bổ sung 17 chất ma túy mới vào danh mục quản lý để đảm bảo sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm