Tag

Hà Nội: 100% Liên đội đồng loạt tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em

Nhịp sống trẻ 22/04/2019 12:13
aa
TTTĐ - Ngày 22/4, các Liên đội trên địa bàn Thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em vào giờ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai đồng loạt 100% cơ sở khối trường tổ chức hoạt động này.

Hà Nội: 100% Liên đội đồng loạt tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em

Hoạt động tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em diễn ra tại Liên đội Tiểu học Phương Liệt- quận Thanh Xuân

Bài liên quan

Phòng chống xâm hại trẻ em - Dạy con đừng bao giờ im lặng...

Thanh thiếu niên Long Biên được tập huấn phòng chống xâm hại trẻ em

Diễn đàn “Trẻ em với vấn đề bạo lực – xâm hại trẻ em”

Tuổi trẻ Thanh Oai đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Quận đoàn Hai Bà Trưng khen thưởng 28 tập thể và cá nhân xuất sắc

Chia sẻ với về hoạt động tuyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, đồng chí Bùi Lan Phương, UVBTV, Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết: “Trong thời gian gần đây, các vụ xâm hại trẻ em, bạo lực học đường theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng, liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Bên cạnh đó, trong thiếu niên cũng đang xuất hiện một số hiện tượng mang tính trào lưu, thần tượng lệch chuẩn, gây nhiều tác động xấu cho bản thân thiếu niên, gia đình, nhà trường và xã hội.

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội, góp phần cùng ngành giáo dục và toàn xã hội ngăn chặn, đẩy lùi nạn xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; định hướng, bài trừ các trào lưu không phù hợp với trẻ em, chúng tôi chỉ đạo 100% Liên đội tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em với khẩu hiệu: ”Hành động của bạn – Tương lai của em”.

Đây là hoạt động chỉ đạo quan trọng của Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội. Theo đó, Liên đội trên toàn Thành phố tổ chức tuyên truyền gắn với hoạt động chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đội tổ chức tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người; Lên án những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, tác hại của các trào lưu không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, lứa tuổi của các em thông qua hệ thống loa phát thanh, bảng tin, các phương tiện truyền thông trực quan, hoạt động của Đội tuyên truyền măng non tại Liên đội; Các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; Mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng.

Empty
Empty
Hoạt động diễn ra tại các Liên đội Tiểu học, THCS của huyện Thanh Oai
Hoạt động diễn ra tại các Liên đội Tiểu học, THCS của huyện Thanh Oai

Nhà trường, giáo viên làm Tổng phụ trách phối hợp với gia đình nắm bắt tâm, sinh lý của học sinh, có biện pháp giúp đỡ, giáo dục kịp thời cho các học sinh chậm tiến; Phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội và hệ thống Sao đỏ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp.

Các Liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, trao đổi về: Phòng chống xâm hại trẻ em; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; tác hại của trào lưu không phù hợp với trẻ em; Tăng cường tổ chức các sân chơi, các cuộc thi tìm hiểu khoa học, lịch sử trên mạng Internet, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh trong trường học...

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Lê Văn Tám - quận Hai Bà Trưng
Hoạt động diễn ra tại Liên đội Tiểu học Lê Văn Tám - quận Hai Bà Trưng

Cô Bùi Hoa Lê, Giáo viên Tổng phụ trách Liên đội Tiểu học Kim Đồng , quận Ba Đình, chia sẻ: “Hiện nay xã hội đang rất quan tâm đến vấn đề, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. Đặc biệt trong năm nay, vấn đề này càng nóng hơn. Tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục trở thành nỗi lo lắng không những của các bậc phụ huynh mà còn của toàn xã hội.

Nắm bắt được tình hình đó và thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội thành phố, cũng như Hội đồng Đội quận, chúng tôi tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường, tổ chức chương trình tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

Họa động diễn ra tại Liên đội TH Ngọc Khánh - quận Ba Đình
Họa động diễn ra tại Liên đội TH Ngọc Khánh - quận Ba Đình

Đây cũng là hoạt động hàng năm của nhà trường, chúng tôi thường mời các thầy cô giáo, chuyên gia về truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho các con, giúp các con nhận biết được đâu là hành động đẹp, không đẹp. Bên cạnh những chương trình lớn, chúng tôi còn lồng ghép việc tuyên truyền phòng chống xâm hại vào các hoạt động của Liên đội. Ở trường còn có lớp trông học sinh vào cuối giờ học khi các em đợi người thân đến đón, giúp phụ huynh yên tâm hơn”.

Tại chương trình, các thầy cô giáo, chuyên gia đã nói chuyện chuyên đề về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Thông qua các tình huống thực tế có thể gặp trong cuộc sống thường nhật, từ đó, các em học sinh được đánh thức về khái niệm xâm hại tình dục, cách đề phòng khi bị xâm hại; hướng dẫn các bạn nhỏ phản ứng khi bị xâm hại; cách thoát thân khi gặp phải tình huống nguy hiểm…

Empty
Hoạt động diễn ra tại Liên đội TH Phương Liệt, quận Thanh Xuân
Hoạt động diễn ra tại Liên đội TH Phương Liệt, quận Thanh Xuân

Nguyễn Tường Vi, học sinh lớp 4A1, trường Tiểu học Kim Đồng bày tỏ: “Thông qua chương trình, em hiểu hơn về vấn đề xâm hại trẻ em. Dù ở nhà em cũng đã được bố mẹ dạy bảo rất nhiều. Qua những câu chuyện mà thầy kể ở đây, em thấy thương các bạn nhỏ bị xâm hại và tự ý thức bảo vệ bản thân cao hơn.

Từ nay, em sẽ thực hiện theo lời thầy, phải tránh xa người lạ, người có ý đồ đụng chạm đến “vùng nhạy cảm”, “vùng nguy hiểm” trên cơ thể của mình. Đồng thời, em cũng sẽ tuyên truyền những kiến thức đã có được từ buổi học này tới bạn bè xung quanh, để cùng nhau tự phòng chống xâm hại cho bản thân”.

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm