Tag

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc

Xã hội 07/12/2020 21:46
aa
TTTĐ - Ngay khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc. Việc làm này đã khiến cho nhiều tài xế Grab phản ứng dữ dội bằng việc đình tài, tập trung đông người ngay trước trụ sở đơn vị này.
Grab đẩy mạnh nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trên nền tảng trực tuyến Grab công bố những startup xuất sắc nhất của chương trình Grab Ventures Ignite mùa 1 Grab mở rộng mạng lưới GrabKitchen, phát triển dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến Grab và Gojek sáp nhập, CEO beGroup nói gì?

Hàng trăm tài xế đình tài phản ứng

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Grab tập trung trước trụ sở đơn vị này tại ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội,. Các tài xế phản đối việc đơn vị này tăng giá cước cho mỗi chuyến đi từ ngày 5/12.

Theo đó, càng về trưa số lượng tài xế đến đây càng đông. Tất cả đều tắt ứng dụng, mong muốn được làm việc với đơn vị chủ quản. Mọi người phản ứng về chính sách tăng thuế lần này ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của tài xế.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Grab tập trung ngay trước trụ sở đơn vị này để phản đối việc đơn vị này tăng giá cước

Tài xế Ngô Bá Tạ (25 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi làm tài xế Grab gần 2 năm nay, thu nhập từ công việc này cũng không cao. Nay, Grab lại tăng giá cước cho mỗi chuyến đi như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của anh em lái xe. Bản thân tôi không đồng tình với việc này".

Theo anh Tạ, hầu hết mọi người có mặt tại đây đều tắt ứng dụng đặt xe, đình tài để phản đối chính sách tăng thuế lần này. “Nếu tăng thuế như vậy chạy cuốc 13.000 đồng, tài xế chỉ nhận được 8.000 đồng. Việc tăng giá cước như như vậy quá bất công với những tài xế chúng tôi", anh Tạ nói.

Do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông gặp nhiều khó khăn. Công an quận Cầu Giấy đã cử lực lượng ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh, trật tự.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Hầu hết các tài xế xe ôm công nghệ Grab đều tắt ứng dụng đặt xe, đình tài để phản đối chính sách tăng thuế lần này

Việc Grab điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc diễn ra ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12. Theo đó, giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng thêm 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng cho mỗi km tiếp theo).

Tương tự, GrabCar 7 chỗ tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2km đầu và từ 10.000 lên 11.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng từ thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Đã qua thời kỳ “rắc thính”

Việc tăng giá trên của Grab đúng thời điểm Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế được ban hành ngày 19/10 có hiệu lực ngày 5/12, dù cơ quan quản lý vẫn chưa ra thông tư hướng dẫn.

Trong thông báo gửi các đối tác tài xế, Grab Việt Nam cho biết, theo quy định mới của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3 lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ được áp dụng từ ngày 5/12. "Để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ", Grab lý giải.

Tỷ lệ chiết khấu tài xế GrabCar áp dụng từ 28,375 lên 32,841% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân, phí sử dụng ứng dụng 25%), còn GrabBike tăng từ 20 lên 27,273%.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Việc tăng giá trên của Grab đúng thời điểm Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế được ban hành

Trước đó, Grab Việt Nam cũng liên tục điều chỉnh tăng giá với các dịch vụ GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood. Cụ thể, từ ngày 2/12, mức giá cho 2km đầu vẫn giữ nguyên 12.000 đồng nhưng giá tính trên mỗi km tiếp theo tăng từ 3.500 đồng lên 4.000 đồng ở các địa phương như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hà Nội.

Mức tăng tại một số địa phương như TP HCM, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ… từ 3.400 đồng lên cùng mức 4.000 đồng và từ 300đ/phút (sau 2km đầu) lên 350 đồng/phút sau 2km đầu.

Mặc dù không tăng phụ phí của các cuốc xe nhưng thời gian tính phụ phí cũng nới rộng ra, từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng, với mức thu 10.000 đồng cho các cuốc xe phát sinh.

Về cách tính thuế giá trị gia tăng và quy định doanh nghiệp phải kê khai trong Nghị định 126, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp vận tải công nghệ phải có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng chứ không phải tài xế. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế gia trị gia tăng. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế giá trị gia tăng trên tổng doanh thu, công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.

Trong khi đó, về phía tài xế thì theo quy định mới chỉ bị áp mức thuế thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế, nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Việc điều chỉnh tăng giá cước mà Grab đưa ra ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng và các tài xế

Việc điều chỉnh tăng giá cước mà Grab đưa ra ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng và các tài xế.

Chị Nguyễn Phương Trà (trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Với cách tính giá mới mà Grab đưa ra, những người tiêu dùng như tôi sẽ phải chịu thiệt đầu tiên. Là khách hàng thường xuyên của Grab, ban đầu tôi lựa chọn dịch vụ này đơn giản vì 2 tiêu chí tiện hơn và rẻ hơn xe ôm truyền thống. Tuy nhiên, với cách tính giá mới này, mọi cái thuận tiện hơn của Grab trước đây đã gần như không còn”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Về mặt bản chất, VAT là thuế gián thu. Đây là tiền thuế của người tiêu dùng nộp cho Nhà nước và Grab hay các hãng xe công nghệ chỉ có trách nhiệm kê khai và nộp thay cho hành khách.

Tuy nhiên, việc Grab “nhanh nhảu” tăng giá cước ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực trong khi nhiều hãng xe công nghệ khác vẫn đang nghe ngóng nhằm đưa ra giá cước phù hợp với khách hàng và chính sách hỗ trợ tài xế cho thấy cách hành xử của Grab không được ổn.

“Có lẽ Grab quá tự tin vào sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình nên tự đưa ra quyền tăng giá cước bất cứ lúc nào họ muốn. Đây là giai đoạn kinh tế khó khăn, xã hội bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, tăng giá cước lúc này vừa làm mất quyền lợi của người tiêu dùng, vừa đe dọa “nồi cơm” của các tài xế”, chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong các hãng xe công nghệ đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay, chỉ có Grab “nhanh nhẹn” thực hiện việc tăng giá cước khi Nghị định 126/2020 chính thức có hiệu lực.

Thanh Hà

Đọc thêm

Phường Hạnh Thông phát triển thông qua kết nối sân bay Đô thị

Phường Hạnh Thông phát triển thông qua kết nối sân bay

TTTĐ - Ngày 16/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hạnh Thông (TP Hồ Chí Minh) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 247 đại biểu.
Phát huy truyền thống anh hùng, sẵn sàng làm “điểm tựa bình yên” của Nhân dân Xã hội

Phát huy truyền thống anh hùng, sẵn sàng làm “điểm tựa bình yên” của Nhân dân

TTTĐ - Giữa lòng Thủ đô ngàn năm tuổi, có một lực lượng âm thầm, bền bỉ gìn giữ sự bình yên, bảo vệ cuộc sống thanh bình cho Nhân dân. Suốt 80 năm qua, vượt qua những tháng năm kháng chiến gian khổ, đối mặt với những thách thức của thời kỳ đổi mới và hội nhập, lực lượng Công an Thủ đô, trong đó có Công an xã Phù Đổng đã không ngừng lớn mạnh, cùng chính quyền và Nhân dân viết nên những trang sử vẻ vang bằng lòng quả cảm, trí tuệ và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.
Phát huy truyền thống, xây dựng xã Chuyên Mỹ hiện đại, kiểu mẫu Xã hội

Phát huy truyền thống, xây dựng xã Chuyên Mỹ hiện đại, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 16/8, Đảng bộ xã Chuyên Mỹ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Lời cảm ơn của Đảng bộ phường Đại Mỗ Xã hội

Lời cảm ơn của Đảng bộ phường Đại Mỗ

TTTĐ - Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Đại Mỗ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 được tổ chức trọng thể trong ngày 14/8/2025, đã thành công tốt đẹp.
Ứng Thiên sẽ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030 Đô thị

Ứng Thiên sẽ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030

TTTĐ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Thiên Nguyễn Chí Viễn cho biết, Đảng bộ xã quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính; huy động mọi nguồn lực xã hội, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2027 và nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030.
Xã Hòa Hội đột phá kinh tế từ nông nghiệp công nghệ cao Xã hội

Xã Hòa Hội đột phá kinh tế từ nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Hòa Hội, TP Hồ Chí Minh xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái, tạo động lực tăng tưởng cho địa phương là một trong 2 đột phá mà Đảng bộ hướng đến.
Xã Ngọc Hồi khởi công đường trục 64 tỷ đồng mừng Quốc khánh Đô thị

Xã Ngọc Hồi khởi công đường trục 64 tỷ đồng mừng Quốc khánh

TTTĐ - Sáng 16/8, trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, xã Ngọc Hồi (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Dự án Đường trục xã Ngọc Hồi.
Phụ nữ phường Ngọc Hà lan tỏa phong trào “Ngày cuối tuần xanh” Môi trường

Phụ nữ phường Ngọc Hà lan tỏa phong trào “Ngày cuối tuần xanh”

TTTĐ - Sáng 16/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngọc Hà (Hà Nội) tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Ngày cuối tuần xanh” tại các tuyến đường, tuyến phố tự quản.
Đảng bộ và Nhân dân xã Thuận An sẵn sàng cho bước ngoặt lịch sử Xã hội

Đảng bộ và Nhân dân xã Thuận An sẵn sàng cho bước ngoặt lịch sử

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng, khẩn trương của những ngày tháng Tám lịch sử, Đảng bộ và Nhân dân xã Thuận An (thành phố Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị cho một sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thuận An lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là kỳ Đại hội có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của xã Thuận An khi chính thức đi vào hoạt động sau sáp nhập và tổ chức thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Tịnh Biên bứt phá kinh tế, vững bước vào nhiệm kỳ mới Xã hội

Tịnh Biên bứt phá kinh tế, vững bước vào nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm, doanh thu du lịch đạt 4.500 tỷ đồng, tỷ lệ đô thị hóa trên 90%, tập trung thực hiện các khâu đột phá về hạ tầng, chính quyền 2 cấp và chuyển đổi số.
Xem thêm