Tag

Gỡ vướng mắc về khung pháp lý để phát triển TOD

Đô thị 17/01/2024 16:51
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia, một trong những vướng mắc phát triển đường sắt đô thị gắn với mô hình TOD tại Hà Nội là khung pháp lý, thể chế. Vì vậy, trước tiên, thành phố cần tháo gỡ những điểm nghẽn này trong quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giao thông.
Trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông

Phát triển TOD hài hòa với bảo tồn không gian văn hóa, lịch sử

Chiều 17/1, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phiên hội thảo chuyên đề Quy hoạch TOD tiếp tục diễn ra với sự tham gia các chuyên gia trong nước và quốc tế ở lĩnh vực này.

Tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, phát triển đô thị theo mô hình TOD trong tương lai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - nơi có quy mô dân số lớn, góp phần thúc đẩy mở rộng không gian phát triển.

Mô hình này là giải pháp căn cơ, toàn diện, dài hạn đối với các đô thị lớn. Tuy vậy, tại Việt Nam, để phát triển mô hình TOD còn gặp nhiều vướng mắc và thách thức về vấn đề cơ chế cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, thể chế…

Phát triển TOD tại Hà Nội: Cần gỡ vướng mắc về khung pháp lý, thể chế
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

Hà Nội có diện tích tự nhiên 3.359,8km2, với quy mô dân số dự kiến vào năm 2045 là 14,6 triệu người. Điều này đặt ra vấn đề phải giải quyết hệ thống hạ tầng, giao thông, môi trường, trong đó phải chuyển đổi giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, TOD.

Theo KTS Lê Chính Trực, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, lợi ích của TOD có thể thấy rõ là tăng cường hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả kinh tế; xã hội và môi trường; giảm khoảng cách đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc, giảm ùn tắc, tia nạn giao thông; chi phí rẻ hơn xây dựng đường xá và các đô thị mở rộng.

Phát triển TOD tại Hà Nội: Cần gỡ vướng mắc về khung pháp lý, thể chế
Toàn cảnh hội thảo

Nguyên tắc của TOD là lấy giao thông công cộng (GTCC) làm đầu mối trung tâm. Đối với Hà Nội, chiến lược phát triển phương tiện công cộng hiện nay là tổ chức bãi đỗ xe liên tỉnh, kết hợp các điểm nối đa phương thức, hạn chế phương tiện cá nhân trong nội thành. Hệ thống đường đô thị ưu tiên làn xe bus riêng, BRT, tiến tới đường sắt không ray.

Phát triển TOD tại Hà Nội: Cần gỡ vướng mắc về khung pháp lý, thể chế
KTS Lê Chính Trực, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội

Ông Trực cho hay, định hướng phát triển GTCC - vùng TOD đến năm 2030 tại Hà Nội đặt ra mục tiêu thị phần GTCC chiếm trên 50%. Đáng chú ý, thành phố sẽ xây dựng 2 tuyến Skytraik - monorail dọc hai bên sông Hồng nhằm khai thác tối ưu không gian xanh cân bằng giữa 2 thành phố; xây dựng tuyến xe bus nước trên sông Hồng; hoàn thành đô thị đường sắt trong đô thị trung tâm.

Đặc biệt là bước đầu sẽ xây dựng vùng hạn chế xe cơ giới trong nội đô lịch sử, khai thác tối đa kinh tế đêm, kinh tế vỉa hè, phát triển phố đi bộ và trung tâm văn hóa sáng tạo, ẩm thực…

Tận dụng đất công để phát triển TOD

Tại hội thảo chuyên đề, nhiều chuyên gia quốc tế cũng đưa ra những kinh nghiệm phát triển TOD tại Nhật và Anh. Bà Tomoko ABE, chuyên gia của ALMEC Corporation (Nhật Bản) cho rằng, trong phát triển TOD tại Hà Nội, chính quyền có thể tận dụng đất công không hiệu quả để xây dựng các tòa nhà phức hợp kết nối không gian ngầm.

Đưa ra ví dụ tại Nhật Bản, bà Tomoko nhấn manh, tòa nhà Tokyo Midtown hay nhà ga Tosuka là một công trình điển hình như vậy. Sau khi dự án được triển khai thì các cơ sở thương mại xung quanh mọc lên, chính quyền cũng xây dựng thư viện… trong khoảng cách đi bộ từ nhà ga tới trung tâm.

“Yêu cầu cốt lõi cho tất cả dự án TOD là phải kết nối được tới nhà ga trung tâm, vì vậy cần xác định được vùng TOD; các hành động TOD phải đảm bảo được thông suốt; phải xây dựng quy hoạch ngoại vi của thành phố.

Vì vậy, tôi cho rằng, Hà Nội phải xây dựng chính sách TOD; có kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả các công trình GTCC như đường sắt, nhà ga, các khu vực trung chuyển, các khu phức hợp xung quanh nhà ga… và đảm bảo vai trò của các bên liên quan với trách nhiệm cụ thể”, chuyên gia này đề xuất giải pháp.

Phát triển TOD tại Hà Nội: Cần gỡ vướng mắc về khung pháp lý, thể chế
Bà Tomoko ABE, chuyên gia của ALMEC Corporation (Nhật Bản)

Nhấn mạnh thêm, KTS Lê Chính trực cho rằng, khi phát triển TOD tại Hà Nội cần lưu ý yếu tố hài hòa với bảo tồn không gian văn hóa, lịch sử, kiến trúc, cảnh quan, khai thác không gian ngầm. Đặc biệt là khai thác hồ, ao, mặt nước đặc trưng gắn với cây xanh, giao tiếp cộng đồng.

Phải lập kế hoạch phát triển TOD, tham vấn trước ít nhất 5 năm

"Để thực hiện mô hình TOD, trong giai đoạn lập kế hoạch, chúng ta thu hồi đất ở mức tối thiểu cần thiết để thi công đường sắt.

Phải có sự hợp tác giữa doanh nghiệp, duy trì mối quan hệ tốt với bên liên quan là điều kiện tiên quyết để thành công, đặc biệt là thể chế, luật pháp… Tôi lấy ví dụ tuyến metro ở Toronto, chính quyền nơi đây đã thay đổi luật pháp trước đó 4 năm để có thêm quyền thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, chính quyền cần phải theo sát thị trường bất động sản, đưa ra thỏa thuận đối với bên phát triển thương mại, đảm bảo quyền lợi cho họ và đặc biệt là không thể thiếu những giấy phép, giải pháp số trong việc mua đất, thiết kế, thực hiện phát triển nhà ga tổng quan".

Ông Ian Linsday, Cố vấn chuyên môn Crossrail International

Ngoài ra, thành phố cần chú trọng đỗ xe 2 bánh nhằm hỗ trợ, mở rộng bán kính TOD; bố trí cây xanh trên mái, cầu hầm đi bộ, tạo môi trường tiện tích cho người đi bộ.

“Cần phải ứng dụng công nghệ thông tin, IOT, công nghiệp 4.0 trong quản lý vận hành các chức năng nhà ga đường sắt đô thị và trong khu vưc TOD", KTS Lê Chính Trực cho biết.

Thu hồi đất một cách chiến lược

Cũng tại hội thảo, ông Hiroshi Nishimaki, CEO Công ty ExeIdea Ltd nhấn mạnh, đất đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch đô thị. Tại Nhật và Hà Nội có điểm chung là đất đai rất đắt. Vì vậy, khi thu hồi đất phải có biện pháp hạn chế giao dịch, tránh đầu cơ. Ví dụ, chúng ta có thể thành lập hợp tác xã. Từ đó, chính quyền chỉ phải làm việc với người đứng đầu hợp tác xãchứ không phải với từng thành viên. Tại Nhật có Luật TOD.

"Chúng ta cần có khung pháp lý để cho phép mua trước đất trước khi thực hiện tái điều chỉnh đất đai. Hệ thống pháp lý quan trọng, thậm chí phải có nghị quyết để thúc đẩy TOD, để khu vực công có đặc quyền thương thảo và kiểm soát giao dịch. Kinh nghiệm thu hồi đất một cách có chiến lược ở Nhật có thể áp dụng tại Việt Nam", ông Hiroshi Nishimaki nói.

Thái Sơn; Ảnh: Phạm Mạnh

Đọc thêm

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ Đô thị

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

TTTĐ - Sáng 11/8, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Long Biên tổ chức khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 Đô thị

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai toàn diện công tác bảo đảm cấp điện phục vụ chuỗi sự kiện trọng điểm.
Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh Đô thị

Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành 9 công trình chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tại cuộc họp giao ban lãnh đạo thành phố với các Sở, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu yêu cầu phải chuẩn bị chu đáo Lễ khởi công, khánh thành 9 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” Đô thị

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần 9/8 và 10/8, phường Phúc Lợi (Hà Nội) tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với nhiều hoạt động thiết thực.
Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Xã Gia Lâm đang khẩn trương tiến hành chuẩn hóa dữ liệu đảng viên cho 3.458 đồng chí đang sinh hoạt tại 85 chi bộ trực thuộc.
Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027 Đô thị

Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

TTTĐ - Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai - vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng Đô thị

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng

TTTĐ - Sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Từ xử lý vi phạm dứt điểm, tăng cường giám sát đến công khai minh bạch, các địa phương đang dần thiết lập lại kỷ cương, nền nếp trong quản lý đô thị.
Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị Môi trường

Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị

TTTĐ - Phường Tương Mai, một trong những phường đông dân nhất Hà Nội, được hình thành từ sự sáp nhập của 10 phường thuộc các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân (cũ). Với hạ tầng đô thị chưa đồng bộ, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị luôn là thách thức lớn. Ngay từ khi đi vào hoạt động, chính quyền phường đã đặt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới một Tương Mai xanh, sạch, đẹp và văn minh.
Xem thêm