Tag
Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết

Giúp sinh viên đáp ứng thị trường lao động toàn cầu

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/12/2023 08:00
aa
TTTĐ - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 18 - 20/12, tại Hà Nội, với sự tham gia của gần 700 đại biểu. Bên lề cuộc họp báo về đại hội, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Đại hội XI Hội Sinh viên toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 18-20/12 Dấu ấn 10 kỳ Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam

Học tập, rèn luyện thành công dân toàn cầu

- PV: “Sinh viên 5 tốt” là một phong trào lớn của Hội Sinh viên Việt Nam, anh có thể cho biết, những dấu ấn nổi bật và cách làm mới phong trào này trong nhiệm kỳ mới?

- Anh Nguyễn Minh Triết: Tính đến nay, Hội đã triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” được 3 nhiệm kỳ. Chúng tôi mong muốn phong trào phát triển qua các thế hệ sinh viên, có những sản phẩm nhất định từ các bạn trẻ. Do đó, lần này về mặt phong trào, Hội vẫn giữ nguyên phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả triển khai, các khâu thực hiện, 5 mặt rèn luyện của sinh viên 5 tốt có sự đổi mới và cập nhật thêm, với mục tiêu để sinh viên tham gia phong trào không chỉ hướng tới danh hiệu. Đây còn là quá trình rèn luyện, quán triệt bản thân nhằm tới mục tiêu cuối cùng là khi ra trường. Các bạn trẻ có thể trở thành phiên bản tốt nhất của mình, tự tin bước vào thị trường lao động với yêu cầu rất cao hiện nay, để các bạn đủ năng lực, kiến thức, kết nối để khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết
Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết

Do đó, phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong giai đoạn tới sẽ có nhiều điểm mới, cập nhật thêm cả hai phía: Yêu cầu của thị trường lao động, các nhà tuyển dụng và mong muốn được rèn luyện của sinh viên. Tổ chức Hội là nơi mà các bạn có thể hoàn thiện bản thân, phát huy được thế mạnh, sở trường… Đó là mong muốn của chúng tôi qua phong trào “Sinh viên 5 tốt” và cũng đã đưa vào định hướng trong 5 năm tới.

- PV: Chuyển đổi số hiện nay là nội dung quan trọng, đặc biệt đối với các bạn trẻ, anh có thể cho biết, tổ chức Hội có những giải pháp gì thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên?

- Anh Nguyễn Minh Triết: Chuyển đổi số là yêu cầu rất cao đối với sinh viên. Bởi hiện nay, nước ta thực hiện đồng bộ chuyển đổi số trên các mặt của đời sống. Chúng tôi mong rằng, sinh viên không chỉ triển khai mà còn là những người tích cực, làm chủ về công nghệ phục vụ chuyển đổi số. Sinh viên là lực lượng có trí tuệ, sức khoẻ, sáng tạo, thích ứng nhanh với sự thay đổi, hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ này.

Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII năm 2023
Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết trao Huy hiệu cho đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII năm 2023

Do đó, Hội khảo sát, đưa vào dự thảo văn kiện, trình Đại hội XI các giải pháp, tham mưu đề án riêng về chuyển đổi số, để đáp ứng kịp nhu cầu, mong muốn và giải phóng được năng lượng, khả năng chuyển đổi số của sinh viên.

Thậm chí đối với sinh viên thuộc ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính, hay liên quan đến chuyển đổi số sẽ được thiết kế chương trình, phong trào riêng để các bạn có sân chơi, điều kiện đồng hành tốt nhất, làm chủ chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên, triển khai phong trào học tập, nghiên cứu khoa học và xa hơn nữa là đóng góp cho chuyển đổi số chung của quốc gia.

- PV: Trong giai đoạn tới, Hội sẽ làm gì để giúp sinh viên chủ động hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu, thưa anh?

- Anh Nguyễn Minh Triết: Nội dung hội nhập quốc tế, công dân toàn cầu cũng đã được lồng ghép trong các giải pháp của phong trào “Sinh viên 5 tốt”, 2 chương trình đồng hành và xây dựng tổ chức Hội Sinh viên…

  Anh Nguyễn Minh Triết thăm tặng quà đội hình Tiếp sức mùa thi
Anh Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà thanh niên, sinh viên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi"

Những giải pháp ấy đều đi đến mục đích chung là trang bị cho các bạn sinh viên có kiến thức, kỹ năng để hội nhập, tiếp cận thị trường lao động trong nước và quốc tế. Hội Sinh viên Việt Nam đã được triển khai và đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ trong nhiệm kỳ vừa qua về công tác hội nhập quốc tế. Chúng ta đã thành lập thêm được 5 Hội Sinh viên Việt Nam ngoài nước, nâng tổng số Hội Sinh viên ngoài nước lên 13 tổ chức.

Đó chính là cầu nối, phát triển mạng lưới ra các nước có đông du học sinh Việt Nam, cũng là thành tố giúp du học sinh hội nhập tốt hơn, tiếp cận được nhiều nguồn học liệu, nghiên cứu mang tính quốc tế, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hướng tới đích cuối cùng là giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng, đạt được yêu cầu của nguồn nhân lực, công dân toàn cầu hiện nay.

Sinh viên Việt Nam
Sinh viên Việt Nam

Chung tay bảo vệ Đảng và xây dựng Tổ quốc

- PV: Thưa anh, hiện nay xuất hiện nhiều thông tin xấu độc, chống đối Đảng, Nhà nước và lừa đảo trên mạng xã hội. Vậy, Hội Sinh viên có những giải pháp gì giúp các bạn trẻ cảnh tỉnh về điều này và cùng nhau bảo vệ Đảng, Nhà nước?

- Anh Nguyễn Minh Triết: Khi chúng ta hội nhập quốc tế sâu rộng, cơ hội đến cũng đan xen nhiều thách thức, cái tốt và cái xấu len lỏi vào sinh viên.

Tổ chức Hội các cấp bám sát quan điểm chỉ đạo, quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, tuyên truyền tới sinh viên, để các bạn trước hết được pháp luật bảo vệ và thực hiện quy định của pháp luật. Qua theo dõi tình hình sinh viên, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, phản ánh của các bạn, chúng tôi phát hiện được những tổ chức chống phá Đảng, Nhà nước, hay thông tin xấu độc và kịp thời định hướng.

Sinh viên
Các bạn sinh viên Thủ đô tham gia tập huấn công tác Hội

Nội dung này Hội cũng đã làm xuyên suốt trong nhiệm kỳ qua và kết hợp nhuần nhuyễn “xây đi đôi với chống”. Hội Sinh viên và tổ chức Đoàn đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đưa thông tin chính thống sâu rộng trong sinh viên, nhằm mục tiêu lớn - tạo nên sức đề kháng cho các bạn tự thân khi tiếp cận các nội dung, cả xấu và tốt thì sẽ biết phân luồng, định hướng cũng như có phản ứng cá nhân phù hợp.

Trong thời gian qua, Hội cũng đã có một số hoạt động cụ thể, ví dụ trong lĩnh vực tài chính. Chúng tôi phát triển quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên, cung cấp kiến thức, định hướng xử lý với những thông tin lừa đảo, qua đó hạn chế rất nhiều vụ lừa đảo trên mạng liên quan tới tài chính trong sinh viên.

Sinh viên tình nguyện dạy học cho các em nhỏ vùng cao
Sinh viên tình nguyện dạy học cho các em nhỏ vùng cao

Từ mô hình này, chúng tôi sẽ phát triển hơn nữa ở các lĩnh vực khác, làm sao để các bạn trẻ được sống trong môi trường thông tin lành mạnh nhất, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của thông tin xấu độc, tổ chức phản động, lừa đảo tiếp cận tới sinh viên.

Khi các bạn đã vững kỹ năng, kiến thức rồi thì sẽ tiến tới đóng góp nhiều hơn cho việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, hệ thống chính trị, tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam. Các hoạt động, mô hình cụ thể rất đa dạng, gắn với mỗi trường, mỗi cấp học, địa phương, tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh khác nhau…

- PV: Là thủ lĩnh Hội Sinh viên Việt Nam, anh có thông điệp và kỳ vọng gì gửi tới Đại hội, cũng như sinh viên cả nước?

- Anh Nguyễn Minh Triết: Với mục tiêu đã đạt ra, tôi thực sự mong muốn có một lớp sinh viên thời đại mới thực sự bản lĩnh, trí tuệ. Các bạn sẽ góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phấn đấu thành nguồn đảng viên trẻ, chất lượng bổ sung cho Đảng trong thời gian tới, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa hình ảnh đẹp của sinh viên Việt Nam ra thế giới.

Hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm, trưởng thành và đóng góp cho cộng đồng
Hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm, trưởng thành và đóng góp cho cộng đồng

Tôi mong rằng, các bạn sinh viên qua tổ chức Hội sẽ tạo cho mình một điều kiện học tập, nghiên cứu khoa học tốt nhất; tham gia phong trào “Sinh viên 5 tốt” một cách tích cực, sẵn sàng hoàn thiện mình, để phát huy thế mạnh và ngay sau khi tốt nghiệp sẽ có thể hoà nhập vào thị trường lao động.

Đối với các cấp bộ Hội, cán bộ Hội sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình sinh viên, định hướng lớn của Đảng, Đoàn hiện nay, để thiết kế những phong trào vừa đúng định hướng vừa phù hợp thị hiếu của các bạn trẻ, gia tăng kết quả tập hợp, đoàn kết sinh viên, để 100% sinh viên tham gia tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam.

- PV: Trân trọng cảm ơn anh!

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm