Tag

Giáo dục mầm non có những bước phát triển quan trọng

Giáo dục 04/04/2024 12:11
aa
TTTĐ - Sáng 4/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì phiên họp của Ủy ban về "đổi mới phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Nâng cao chất lượng tổ chức nuôi dưỡng đối với cơ sở giáo dục mầm non Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030 Tăng cường quản lý đối với cơ sở mầm non ngoài công lập sau vụ trẻ 17 tháng tuổi tử vong ở Thường Tín Bàn giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non có những bước phát triển quan trọng
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về "đổi mới phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ tịch Viện Hàn lâm KHoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP HCM Vũ Hải Quân; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan và một số địa phương.

Đây là phiên họp quan trọng nhằm tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về giáo dục mầm non; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Bộ Chính trị "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", giáo dục đào tạo đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước.

Trong đó, giáo dục mầm non đã có những bước phát triển quan trọng về quy mô, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hệ thống mạng lưới trường, lớp mầm non không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển đa dạng các loại hình. Tỉ lệ huy động trẻ em nhà trẻ và trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi, 4-5 tuổi tăng dần hằng năm. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non dần được quy chuẩn và được đầu tư phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục đào tạo nói chung, giáo dục mầm non nói riêng vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được sớm khắc phục; còn những khó khăn, thách thức trước mắt cần sự nỗ lực lớn để vượt qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Giáo dục mầm non là bậc học dành cho lứa tuổi nhỏ nhất trong tiến trình phát triển của con người. Xây dựng, phát triển con người cần phải được đặt nền móng từ những năm đầu đời.

Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ủy ban và các đại biểu phát biểu ý kiến, thảo luận kỹ lưỡng, từ đó xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp sát thực tiễn nhằm hiện thực hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn sắp tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ủy ban và các đại biểu phát biểu ý kiến, thảo luận kỹ lưỡng, từ đó xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp sát thực tiễn nhằm hiện thực hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn sắp tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mặt khác, Đảng, Nhà nước ta đã xác định giáo dục-đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược; xây dựng và bảo vệ đất nước dựa trên 3 trụ cột (xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa), với quan điểm xuyên suốt: Con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực, động lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; nguồn vốn quý nhất, yếu tố quyết định là con người.

Do đó, bậc học giáo dục mầm non cần tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới căn bản, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi, chuẩn bị nền tảng cho trẻ phát triển toàn diện và sẵn sàng cho việc học tập suốt đời, đóng góp vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao từ sớm, từ xa.

Vừa qua, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42 ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; tiếp tục khẳng định các quan điểm của Đảng về chính sách xã hội, trong đó có chính sách về giáo dục để phục vụ cho phát triển con người; đặt mục tiêu đến năm 2030 "Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi...".

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ủy ban và các đại biểu dự họp phát biểu ý kiến, thảo luận kỹ lưỡng trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, xây dựng; đánh giá toàn diện về giáo dục mầm non thời gian qua: Những kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đúc rút những bài học kinh nghiệm để từ đó xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp sát thực tiễn, trúng và đúng nhằm hiện thực hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn sắp tới.

Đọc thêm

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương Giáo dục

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương

TTTĐ - Tối 27/5, thông tin tới báo chí, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025 do Uzbekistan đăng cai tổ chức.
Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm...
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025” Giáo dục

Tổng kết và trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025”

TTTĐ - Ngày 27/5, Trường Tiểu học và THCS Unigo tổ chức Chung kết và Trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025”.
Học trò lớp 9 bồi hồi xúc động ngày chia tay thầy cô Giáo dục

Học trò lớp 9 bồi hồi xúc động ngày chia tay thầy cô

TTTĐ - Gần 250 học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đàn, hát và nhiều giọt nước mắt rơi với niềm xúc động khó diễn tả thành lời trong ngày chia tay mái trường, thầy cô, bạn bè…
Tất cả các trường đại học New Zealand tăng cường hỗ trợ ứng viên Đề án 89 Giáo dục

Tất cả các trường đại học New Zealand tăng cường hỗ trợ ứng viên Đề án 89

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) vừa công bố các hỗ trợ tăng thêm của các đại học New Zealand dành cho các sinh viên theo học bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ tại New Zealand, đặc biệt là các ứng viên của Đề án 89, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.
Nestlé Việt Nam ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia TP HCM thực thi mô hình “3 nhà” Giáo dục

Nestlé Việt Nam ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia TP HCM thực thi mô hình “3 nhà”

TTTĐ - Nestlé Việt Nam và Đại học Quốc gia TP HCM vừa ký kết hợp tác nhằm phối hợp triển khai nhiều sáng kiến thiết thực nhằm đào tạo, phát triển và kết nối nhân tài trẻ theo mô hình hợp tác “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp) vừa ra mắt.
Hà Nội có thêm 4 học sinh ưu tú được kết nạp Đảng Giáo dục

Hà Nội có thêm 4 học sinh ưu tú được kết nạp Đảng

TTTĐ - Chiều 26/5, Chi bộ Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 4 học sinh lớp 12.
Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tuyên dương học sinh tiêu biểu Giáo dục

Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tuyên dương học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 26/5, Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức Lễ bế giảng năm học 2024 - 2025, khép lại một năm học với nhiều thành tích nổi bật và những dấu ấn đáng nhớ.
Đã có 16 học sinh Trường THPT Việt Đức được kết nạp Đảng Giáo dục

Đã có 16 học sinh Trường THPT Việt Đức được kết nạp Đảng

TTTĐ - Sáng 26/5, Đảng bộ Trường THPT Việt Đức, Hà Nội tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 12 quần chúng là học sinh xuất sắc, ưu tú.
400 học sinh Hà Nội thi Toán học quốc tế WMI vòng quốc gia Giáo dục

400 học sinh Hà Nội thi Toán học quốc tế WMI vòng quốc gia

TTTĐ - Vòng quốc gia Kỳ thi Toán học Quốc tế WMI 2025 vừa được tổ chức thành công tại Trường THCS Trần Duy Hưng (Hà Nội) ngày 25/5. Kỳ thi diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế.
Xem thêm