Giám đốc khuyết tật tạo giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Instant Article (Facebook) 15/03/2024 11:51
aa
TTTĐ - Gần 20 năm qua, dù không có một đôi chân lành lặn, di chuyển phải chống gậy nhưng chị Trần Thị Thuần (sinh năm 1983, Sóc Sơn, Hà Nội) đã luôn nỗ lực và khát khao cống hiến, không chỉ phát triển bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật.
Sống như hoa hướng dương để giúp ích cho cộng đồng Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội Người phụ nữ khuyết tật khiến vỏ ốc nở hoa

Người phụ nữ hạnh phúc

Tạo ấn tượng ngay khi xuất hiện tại trường quay của Trạm yêu thương với nụ cười, ánh mắt, khuôn mặt xinh xắn và giọng nói dễ thương, chị Trần Thị Thuần nhận mình là người phụ nữ hạnh phúc, bởi dù cuộc sống có nhiều khó khăn, chị vẫn lạc quan đón nhận nó với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Giám đốc khuyết tật tạo giá trị tốt đẹp cho cộng đồng
Chị Trần Thị Thuần tại chương trình "Trạm yêu thương"

Sinh ra vốn lành lặn như bao đứa trẻ khác, cho đến khi 10 tháng tuổi, biến cố đã ập đến. “Theo lời kể của mọi người, tôi bị liệt bên chân trái từ lúc 10 tháng tuổi sau một trận sốt cao”, chị Thuần kể. Gia cảnh nghèo khó, bản thân bị khuyết tật, không ít lần chị Thuần rơi vào tự ti mặc cảm bởi những lời trêu chọc của bạn bè.

Đến tuổi tới trường, khát khao được đi học, cô bé Thuần theo chị cả vượt đoạn đường dài rồi ngồi ngoài lớp nghe cô giáo giảng. Nhận thấy sự ham học của Thuần, cô giáo đã tới nhà động viên gia đình cho con gái đi học.

Với tinh thần nỗ lực mạnh mẽ, ham học hỏi nên cô bé Thuần khi ấy gần như năm nào cũng đạt thành tích cao. Sau đó, vì nhiều lý do, Trần Thị Thuần phải dừng lại việc học và ước mơ còn dang dở của mình.

Những tưởng bất hạnh chỉ dừng lại ở đó, sau khi lập gia đình và có hai đứa con kháu khỉnh, hàng loạt biến cố đã ập đến với chị. Kinh tế gia đình sa sút, tình cảm vợ chồng rạn nứt, cộng thêm chị Thuần không may gặp tai nạn xe máy và tổn thương bên chân bị bại liệt, cho đến thời điểm hiện tại, chân trái của chị Thuần vẫn còn ghim 12 chiếc đinh bên trong.

Giám đốc khuyết tật tạo giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Sức khỏe yếu, hai con nhỏ, chồng bỏ đi, chị Thuần xin việc khắp các công ty đều không được nhận. Để có thêm thu nhập nuôi sống gia đình, chị đã quyết tâm đi bán tăm dạo.

Có những thời điểm tuyệt vọng, chị Thuần muốn từ bỏ tất cả nhưng chính hai con nhỏ là điểm tựa giúp chị vượt qua mọi nghịch cảnh để sống ý nghĩa. Năm 2019, nhận thấy nhiều ruộng đất ở địa phương bị bỏ hoang, chị Thuần bàn bạc với một số người khuyết tật trong xã thuê lại để trồng dược liệu như hoa nhài, rau má, lá đề, đinh lăng, lạc tiên, sâm, diệp hạ châu…

Lúc đầu chị làm trà cho gia đình uống, sau đó được nhiều người khen ngon, chị đã nảy ra ý định sản xuất những sản phẩm, sạch, an toàn, có thể nâng cao sức khoẻ. Nghĩ là làm, chị và 6 thành viên đã thành lập Hợp tác xã Tâm Ngọc, cho ra được sản phẩm đầu tiên.

Kiên cường vượt lên số phận

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, nỗi lo đầu ra cho sản phẩm lại một lần nữa thử thách sự kiên cường của chị Thuần. Hai năm đầu tiên, sản phẩm làm ra không bán được, chị đành phải đi cho, tặng.

Giám đốc khuyết tật tạo giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Nhiều sản phẩm bị mốc, hỏng, bao nhiêu công sức đổ sông đổ biển. Nỗ lực không bỏ cuộc, chị Thuần và một số thành viên tìm đến các phòng khám Đông y, công ty trà, đại lý đồ uống để giới thiệu sản phẩm.

Sự xuất hiện của anh Nguyễn Bảo Ngọc - người đồng hành cùng chị Thuần từ những ngày đầu tiên thành lập HTX Tâm Ngọc đã mở ra nhiều câu chuyện về ý chí và nghị lực của nữ giám đốc Trần Thị Thuần. Từng bước, từng bước, từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, dần dần người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm của hợp tác xã như Cà gai leo trà, Liên hoa trà, Như hoa trà …

Giám đốc khuyết tật tạo giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Đến nay, chị Thuần không chỉ xây dựng nên một hợp tác xã lớn mạnh, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người khuyết tật. Từ chỗ lang thang mưu sinh, giờ đây chị Thuần không chỉ lo được cho bản thân, mà còn trở thành điểm tựa cho nhiều mảnh đời không may mắn.

Mong ước lớn nhất của chị là các sản phẩm được nhiều người biết đến hơn nữa, để không chỉ khách hàng được cải thiện về sức khoẻ mà còn giúp nhiều người khuyết tật có công ăn việc làm, thêm thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Món quà của Trạm yêu thương sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chị Thuần lan toả ước mơ nhân văn ấy.

Điều gì khiến chị Trần Thị Thuần đã không ngại đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, không ngại thử thách bản thân để có ngày hôm nay? Bí kíp nào đã giúp chị vững tâm và vững tin vượt qua những biến cố ấy? Tất cả sẽ được giải đáp trong Trạm yêu thương chủ đề “Phép thử của thành công” (phát sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 16/3 trên kênh VTV1).

Đọc thêm

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới với nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn Xe++

VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới với nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn

TTTĐ - Với khẩu hiệu “VF 5 là anh VF 3”, VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn tươi mới, phù hợp không khí sôi động mùa hè. Để chào mừng diện mạo mới, VinFast sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn trong các ngày từ 7 - 10/7/2024.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Xem thêm