Tag

Giải pháp đào tạo mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc trong thời đại 4.0

Giáo dục 28/10/2023 11:15
aa
TTTĐ - Với chiến lược phát triển đào tạo theo định hướng ứng dụng, trường Đại học Mở Hà Nội - Khoa Tạo dáng công nghiệp tổ chức Lễ ký biên bản ghi nhớ, hợp tác với doanh nghiệp và tọa đàm khoa học “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc phù hợp với xu thế xã hội”. Sự kiện diễn ra sáng 28/10.
Khai mạc triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 Phát động triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ IV

Tại tọa đàm khoa học “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc phù hợp xu thế xã hội”, đã có nhiều tham luận, ý kiến trao đổi chất lượng từ các nhà giáo, chuyên gia.

Bất cập cung - cầu và thách thức cơ sở đào tạo

TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp, trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, thực tế cho thấy, dù số lượng sinh viên lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc tốt nghiệp hàng năm không hề nhỏ nhưng các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng vẫn gặp không ít khó khăn khi tìm nhân sự phù hợp.

TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu
TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại chương trình

Điều đó phản ánh vấn đề bất cập về đào tạo nhân lực mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc ở nước ta hiện nay. Tuy nguồn cung khá lớn nhưng chất lượng chưa cao, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Từ thực tế và nhu cầu nhân lực lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc đặt ra thách thức đối với các cơ sở đào tạo.

  TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội
TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội và TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp tặng hoa cảm ơn đại diện các doanh nghiệp đồng hành

Theo PGS.TS Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cơ sở giáo dục đào tạo cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về ngành nghề để dần xoá đi tâm lý sinh viên thích theo học tại thành phố lớn; Mời gọi chuyên gia, nghệ nhân đầu ngành về cộng tác tại trường với những chế độ đãi ngộ tương xứng.

“Các trường đào tạo phải nhìn nhận hoạt động trên cơ sở chú trọng 2 vấn đề: Chiến lược giáo dục đào tạo và chiến lược kinh doanh. Trong đó, phải coi đào tạo mỹ thuật ứng dụng vừa là một lĩnh vực nghệ thuật, vừa là một ngành sản xuất có khả năng tạo ra các sản phẩm tinh thần cao đẹp, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

TS
TS. Lê Trọng Nga, Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp phát biểu tại tọa đàm

Trường có thể đưa ra định hướng phát triển xưởng, công ty sản xuất trong nhà trường, phục vụ ứng dụng cho các thiết kế tốt của sinh viên. Các bạn sinh viên cũng vừa có nơi thực hành ứng dụng bài, thêm thu nhập, khi quy mô hơn nữa có thể ký hợp đồng với doanh nghiệp để thường xuyên có mẫu mã mới chào hàng cho thị trường trong và ngoài nước…”, PGS.TS Nguyễn Lan Hương cho hay.

Ths. Lê Thân (trường Đại học Hòa Bình) khẳng định: “Hợp tác và liên kết giữa đào tạo đại học với doanh nghiệp là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của xã hội.

Điều đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội nói chung và đặc biệt trong đào tạo cử nhân mỹ thuật ứng dụng nói riêng;

Tăng thêm nguồn nhân lực chuyên sâu và chuyển giao công nghệ trong nghệ thuật thiết kế sản phẩm, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghiệp 4.0".

Giao thoa công nghệ và thời trang

TS. Bùi Mai Trinh, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cho rằng, các chương trình đào tạo thiết kế thời trang được xây dựng dựa trên hệ thống kiến thức đa ngành, liên ngành nhằm mục đích trang bị cho người học sự hiểu biết và kỹ năng đa dạng, nâng cao vốn văn hoá, gu thẩm mỹ và tính sáng tạo. Đây là tiền đề cho sự phát triển nghề nghiệp của các nhà thiết kế trẻ trong tương lai.

Sự giao thoa giữa công nghệ và thời trang đang và sẽ tạo ra những thay đổi đáng kinh ngạc. Trong bối cảnh này, đào tạo thiết kế nói chung và đào tạo thiết kế thời trang nói riêng cần khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hướng sự phát triển của ngành, lan toả ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Do vậy, các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng cần chuẩn bị nguồn lực để có thể trang bị cho nhà thiết kế thời trang trẻ kiến thức đa ngành, liên ngành. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tương lai của lĩnh vực công nghệ và thời trang. Bên cạnh đó, đào tạo thiết kế thời trang cũng cần chú trọng đến các vấn đề về quyền riêng tư và tính hợp pháp trong việc thu thập, phân tích, chuyển đổi dữ liệu, chia sẻ dữ liệu thông qua điện thoại thông minh hoặc các phương tiện truyền thông xã hội.

Chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm
Giảng viên, chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm

Nhà trường, doanh nghiệp cùng liên kết, hợp tác

Còn Ths. Phạm Hữu Lợi, trường Đại học Mở Hà Nội, cho rằng, mặc dù công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, rào cản và thách thức như hiện nay nhưng những thách thức đó đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội cho công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng, để tìm ra hướng đi mới, mang lại nhiều giá trị hơn.

Khu trưng bày sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội
Trưng bày kết quả đào tạo năm 2023 của khoa Tạo dáng công nghiệp

Theo Ths. Lợi, cơ sở đào tạo nên thường xuyên trao đổi, hợp tác với doanh nghiệp, thường xuyên cập nhập và nâng cấp phương pháp giảng dạy từ phía người dạy, xây dựng các mô hình học tập song hành và gắn liền với thực tiễn, xây dựng mô hình đào tạo mỹ thuật ứng dụng mới, có hiệu quả, giúp nhà trường và sinh viên định hình một cách làm việc và học tập mới.

Các thầy cô, chuyên gia tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm tại trường Đại học Mở Hà Nội
Các thầy cô, chuyên gia tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm tại trường Đại học Mở Hà Nội

“Nhà trường cũng cần sử dụng mạng xã hội như Facebook để tạo hiệu ứng truyền thông đối với các hoạt động chuyên môn, thành tích, giải thưởng trong nước, ngoài nước; Cần có sự tương tác của giáo viên và sinh viên trong các chủ đề mang lại sự hứng khởi trong học tập…”, Ths. Phạm Hữu Lợi chia sẻ.

TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: "Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, công tác đào tạo lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng với các ngành như: Thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang và ngành kiến trúc đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách nhất định, đặc biệt là trong vấn đề định hướng phát triển.

TS.
TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội và đại diện doanh nghiệp ký kết hợp tác

Trong chiến lược phát triển đào tạo, trường Đại học Mở Nội nói chung, khoa Tạo dáng công nghiệp nói riêng xác định, đào tạo các ngành mỹ thuật ứng dụng, ngành kiến trúc lấy người học làm trung tâm, đào tạo phải gắn với thực hành, thực tế, lý thuyết đi đôi với thực hành. Chính vì vậy, trong nhiều năm trường đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp liên quan trực tiếp, gián tiếp đến các ngành đào tạo.

Dịp này, trường Đại học Mở Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ với 6 doanh nghiệp. Việc ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác này hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội quan sát, thể nghiệm thực tế của sinh viên…".

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm