Tag

Giải mã nguyên nhân Đà Nẵng dẫn đầu về tăng trưởng du lịch

Du lịch 08/08/2019 10:45
aa
TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng nhanh bậc nhất Việt Nam trong một thập kỷ qua. Công thức thành công của thành phố miền Trung này là gì?

Giải mã nguyên nhân Đà Nẵng dẫn đầu về tăng trưởng du lịch

Bài liên quan

Chuyện chưa kể về ‘những người mang hồn cáp’

Sun Group là Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2019

Du lịch Đà Nẵng: Kịch bản định sẵn hay “chuyện thần kỳ”?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

Đà Nẵng: Những cuộc đời đã sang trang mới

Một sinh viên kinh tế năm thứ nhất cũng đã có thể nói về công thức thành công của một ngành kinh tế, bởi xét về bản chất, đó là tổng hợp của ba bài toán: đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư và đào tạo nhân lực.

Nhưng giải được những bài toán đó không dễ chút nào. Rất nhiều ngành kinh tế, nhiều địa phương chỉ làm được 1 hoặc 2 bước. Có nơi xây dựng được hạ tầng nhưng không thể thu hút đầu tư. Có nơi thu hút được đầu tư nhưng không có nhân lực chất lượng cao và không tiếp nhận được công nghệ.

Xét về lịch sử phát triển du lịch, Đà Nẵng đi sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nha Trang… nhiều năm trời. Nhưng trong một thập kỷ qua, thành phố này đã tuần tự giải cả 3 bài toán trên một cách thành công.

Mười năm mở đường

Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng, chỉ sau 10 năm từ 2009 đến 2018, doanh thu đã tăng gấp 15 lần. Cùng thời gian đó, mức tăng trưởng chung của cả ngành du lịch Việt Nam là 10,3 lần, còn “ông lớn” TP Hồ Chí Minh thì tốc độ tăng trưởng sau 10 năm chỉ ở mức 4,2 lần.

Giải mã nguyên nhân Đà Nẵng dẫn đầu về tăng trưởng du lịch

Mười năm qua, Đà Nẵng đã mở đường cho du lịch theo nghĩa bóng bằng việc mở đường theo nghĩa đen, gồm cả đường bay và đường bộ.

Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%. Sân bay Đà Nẵng từ đón 2 triệu lượt khách năm 2009 đã tăng tới hơn 13 triệu lượt khách năm 2018.

Việc nâng cấp sân bay Quốc tế Đà Nẵng năm 2017 là một chiến lược quan trọng giúp du lịch Đà Nẵng vươn tầm Thế giới. Với quy mô đầu tư 35.000 tỉ đồng, sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay trọng điểm của khu vực miền Trung, mở thêm hàng chục đường bay thẳng quốc tế đến thành phố biển.

Cơ sở hạ tầng hiện đại chính là then chốt cho phát triển du lịch. Từ năm 2002, chính phủ đã xác định Đà Nẵng là một đô thị trung tâm cấp quốc gia và trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cuộc quy hoạch và đầu tư cho hạ tầng bắt đầu tiến hành trong thập kỷ này, và bùng nổ vào năm 2007 trở về sau.

Hầu như tất cả các khu vực có đất trống trong đô thị đều được triển khai các dự án. Toàn bộ hai dải ven biển phía Đông và Vịnh Đà Nẵng được phủ kín các dự án mới.

Con đường Phạm Văn Đồng chạy dọc từ cầu sông Hàn ra hướng biển dài 1.600m, độ rộng 56m với 8 làn xe chạy, được xem là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của người dân thành phố Đà Nẵng. Trên trục đường này, khách sạn 4-5 sao nối nhau san sát.

Các khu resort kéo dài từ bãi biển Mỹ Khê chạy dọc đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa xuống tới Hội An (Quảng Nam) với chiều dài hơn 10 km cũng là tâm điểm cho các nhà đầu tư đổ hàng tỷ USD.

Các xóm nhà chồ trên sông Hàn được giải tỏa toàn bộ, để hình thành tuyến đường ven sông cùng các khu phố mới. Các cây cầu lần lượt được bắc qua sông. Đến nay, diện tích đô thị Đà Nẵng đã lên tới hơn 20.000 ha, gấp gần 4 lần diện tích cũ.

Mười năm gọi vốn

Việc thu hút đầu tư tại Đà Nẵng, nếu chỉ nhìn vào những con số hiện tại, tạo ra một cảm giác khá dễ dàng. Nhưng đã có thời “du lịch” và “nhà đầu tư” của Đà Nẵng chỉ gói trong những quán hàng và khách sạn 3 sao. Bước ngoặt chỉ diễn ra vào quãng năm 2008, khi chính quyền bắt đầu tiếp cận trực tiếp với các nhà đầu tư lớn, và kêu gọi được những dự án hàng chục triệu USD. Cáp treo Bà Nà từng được nhà đầu tư Sun Group nhìn nhận là một dự án “không dám nghĩ đến việc thu hồi vốn”. Nhưng tập đoàn này đã làm vì “một lời hứa với Đà Nẵng”.

Và theo công thức, việc thu hút đầu tư cũng phải khởi đầu từ việc... mở đường. Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã dốc công mở một con đường đến tận chân Ga đi cáp treo Bà Nà, với sự hỗ trợ của người dân, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng dự án.

Cho đến thời điểm hoàn thiện công trình cáp treo- và giờ đã phát triển thành khu du lịch nổi tiếng và quan trọng nhất của Đà Nẵng - các lãnh đạo của Sun Group vẫn không cho rằng đây sẽ là nơi kiếm được nhiều tiền. Sau 10 năm, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn nói rằng họ “bị thuyết phục bởi quyết tâm của lãnh đạo và người dân thành phố”.

Kể từ bước ngoặt đó, những sản phẩm du lịch nổi tiếng liên tiếp được tạo ra. Tính chung, thành phố có 323 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 97.699 tỷ đồng và 716 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 3,352 tỷ USD. Chiếm phần lớn trong đó là các dự án đầu tư cho du lịch.

Đến năm 2018, Đà Nẵng đã nổi danh toàn cầu với cây Cầu Vàng như dải lụa mềm được nâng niu bởi đôi bàn tay khổng lồ rêu phong trên đỉnh Bà Nà. “Hiện tượng Cầu Vàng” chỉ là phần chóp của hàng loạt sản phẩm du lịch chất lượng cao mà khối tư nhân đã đem đến thành phố này.

Các nhà đầu tư không ngại mời những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực để sản phẩm du lịch của họ được xứng tầm. Nhưng song song với đó, ngành Giáo dục- Đào tạo Đà Nẵng cũng chú trọng phát triển chuyên ngành du lịch trong các trường cao đẳng, đại học… để sẵn sàng đào tạo, cung cấp cho chính địa phương mình một lực lượng lao động có trình độ cao.

Hiện tại Đà Nẵng có tất cả 10 cơ sở Cao đẳng, Đại học đào tạo chính quy các chuyên ngành Du lịch như Cao đẳng nghề Đà Nẵng; Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng; Cao đẳng Quốc tế Pegasus; Cao đẳng nghề Việt Úc; Đại học Duy Tân; Đại học Đông Á và các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng như: Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm; Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VNUK).

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group trong dịp kỷ niệm 10 năm Bà Nà Hills từng phát biểu rằng khu du lịch trên Núi Chúa “không phải là một biểu tượng du lịch”. Hơn thế, nó là biểu tượng cho cách Đà Nẵng lựa chọn con đường phát triển của mình, với sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Ở đó, có đầy đủ kịch bản của hạ tầng – vốn và con người.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm