Tag
Tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng

Gặt hái "quả ngọt" từ tinh thần tiên phong

Nhịp điệu cuộc sống 21/11/2023 09:01
aa
TTTĐ - Trong việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, thanh niên Hà Nội đã phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong của mình và tạo ra nhiều kết quả tốt đẹp. Điều này góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của mọi tầng lớp Nhân dân, xây dựng người Hà Nội "Hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh".
Khẳng định vai trò thanh niên với văn hóa Thủ đô Người dân góp ý quy tắc ứng xử nơi công cộng Huyện Thanh Oai đạt giải Nhất tuyên truyền quy tắc ứng xử

Phần thi thuyết trình của 10 đội tham dự vòng Chung khảo Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng” năm 2023 diễn ra vừa qua chính là cơ hội tuyệt vời để thanh niên Thủ đô thể hiện suy nghĩ, hiểu biết, quan điểm và trình bày những cách làm hay, mô hình hiệu quả đã thực hiện được trong thời gian qua. Bởi thế, hội thi không chỉ là nơi tìm ra những đội xuất sắc nhất mà còn là sân chơi để các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội học hỏi lẫn nhau nhằm khắc phục những hạn chế, điểm chưa được của địa phương mình, phát huy tính sáng tạo hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Khẳng định giá trị người Hà Nội hôm nay

Với ý nghĩa đó, mỗi đội đưa ra những bài thuyết trình sinh động, nhấn mạnh vào vai trò nòng cốt của thanh niên Hà Nội trong việc tuyên truyền, vận động, tiên phong, gương mẫu thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Quận Hoàng Mai đề cập đến việc nổi tiếng trên mạng xã hội bằng mọi giá. Những điều đó là "con sâu làm rầu nồi canh", làm ảnh hưởng một bộ phận thanh niên, băng hoại đạo đức, tác động xấu đến tư tưởng, lối sống của thanh niên. Để xảy ra điều đó là bởi một số người trẻ chạy theo lối sống bề nổi, lai căng, không thấu hiểu và trân trọng những giá trị về văn hóa ứng xử, nhân cách, đạo đức mà lớp lớp người Hà Nội đi trước đã dày công tạo dựng. Điều này cũng làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người Hà Nội hôm nay.

Các đội thi cùng nhau đưa ra những giải pháp, cách làm hay để nâng cao ý thức thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng
Các đội thi cùng nhau đưa ra những giải pháp, cách làm hay để nâng cao ý thức thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Để khắc phục tình trạng đó, thành viên đội thi của quận đề ra giải pháp “Dân ta phải biết sử ta” bằng cách đẩy mạnh số hóa di tích lịch sử; nhân rộng công trình QR code, qua đó quảng bá hình ảnh con người và vùng đất của Thủ đô tới bạn trè trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể chia sẻ hình ảnh tốt đẹp về Hà Nội, những công dân ưu tú của Thủ đô, những hành động đẹp... để lan tỏa những giá trị tích cực tới tất cả mọi người.

Quận Long Biên đề cập các trách nhiệm của thanh niên Hà Nội trong thời đại mới. Đó là bản lĩnh vững vàng, lập trường kiên định; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hành vi, ứng xử có văn hóa mọi lúc mọi nơi; tuyên truyền hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố tới mọi tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền tuân thủ pháp luật, tạo ra không gian sống an toàn, lành mạnh, hạnh phúc cho mọi nhà; xây dựng tri thức phong phú, luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cấp tư duy để tự tin hội nhập; tuyên truyền rèn luyện thể chất, đẩy lùi tệ nạn xã hội; thành thạo các kĩ năng giao tiếp, ứng xử...

Thanh niên Hà Nội cũng thực hiện tốt 6 vai trò: tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo và hội nhập. Thanh niên đi đầu, đoàn kết các lực lượng, sáng tạo tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, nhanh chóng, hiệu quả và hấp dẫn, hội nhập để tiếp cận với bạn bè quốc tế, khoa học kĩ thuật, để làm giàu cho bản thân, gia đình, Thủ đô và đất nước.

Theo đó, thời gian qua, quận Long Biên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gia đình văn hóa, gương người tốt việc tốt; công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tham gia phòng chống dịch COVID-19...

Huyện Ứng Hòa mang đến luận bàn về nét ăn, nét mặc, ứng xử tạo thành thương hiệu "hào hoa, thanh lịch" của người Hà Nội xưa. Nhiều ý kiến cho rằng một bộ phận giới trẻ Hà Nội ngày nay không được thừa hưởng nét thanh lịch của các thế hệ đi trước mà thay vào đó là nhiều tính xấu như vượt đèn đỏ, ăn mặc hở hang, lối sống thực dụng, thờ ơ, vô cảm ảnh hưởng đến cộng đồng...

Gặt hái "quả ngọt" từ tinh thần tiên phong

"Lấy cái đẹp dẹp cái xấu", mỗi cán bộ đoàn viên Ứng Hòa quyết tâm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh một cách bền bỉ để chứng minh rằng đó chỉ là một vài hiện tượng xấu. Người Hà Nội vẫn còn nguyên vẹn những phẩm chất và cốt cách của mình. Phát huy vai trò của thanh niên thời đại mới, đoàn viên thanh niên Ứng Hòa kêu gọi: "Không một ai yêu Hà Nội mà làm tổn hại đến Hà Nội. Không có một sáng kiến, mô hình nào hiệu quả hơn bằng chính ý thức và hành động của chính chúng ta. Là những gạch nối với thế hệ đi trước, là chủ nhân tương lai của thành phố sau này, hãy cùng tuổi trẻ Ứng Hòa hô vang thông điệp với quyết tâm hành động: Sáng tạo, đoàn kết, khát vọng cống hiến, giữ nền xây nếp, ứng xử văn minh, sống trọn nghĩa tình, Hà Nội thanh lịch".

Đội thi đến từ quận Tây Hồ mang đến cụm từ "Người Hà Nội" với ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, tên tờ tạp chí nhiều người biết và trên hết đó là niềm tự hào là người Hà Nội mà khi chúng ta giới thiệu, chào hỏi nhau. Nhấn mạnh vào niềm tự hào ấy, đội quận Tây Hồ tập trung phân tích tuổi trẻ ngày nay đã làm được gì để xây dựng người Hà Nội Hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình và văn minh.

"Học hỏi thế hệ đi trước từ những điều tốt đẹp nhất từ ăn mặc, giao tiếp, lối sống giữa người với người từ ông bà, cha mẹ. Nhìn vào vấn đề còn tồn tại, chưa phù hợ để hướng tới những điều tốt đẹp hơn" là cách thanh niên quận Tây Hồ gửi gắm đến các bạn trẻ. Thế hệ thanh niên mong muốn cất lên tiếng nói, tôn vinh những giá trị của thời đại hơn bao giờ hết. Bảo tồn những giá trị vốn có chính là tôn vinh những giá trị của ngàn năm văn hiến. Vì thế, phải giữ lấy bản sắc của mình, đội quận Tây Hồ nhấn mạnh.

Cùng nhau lan tỏa những điều tốt đẹp

Huyện Đông Anh khẳng định việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Để làm được điều đó, thanh niên Hà Nội tự mình tu dưỡng đạo đức, nói hay, làm tốt, thực hiện nếp sống văn minh, trang phục; lựa chọn những cái hay, cái đẹp để tạo nên nếp sống mới, xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp.

Bên cạnh đó các bạn phải có lý tưởng khát vọng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm của mỗi người, sáng tạo và hội nhập, học hỏi cái hay của thế giới, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo thành hành trang tiêu biểu cho đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Huyện Thanh Oai nhấn mạnh việc tuyên truyền với nhiều tầng lớp Nhân dân, tận dụng lợi thế của công nghệ số; Nói lời hay, làm việc tốt, lên án, phê phán chống lại những hành vi lệch chuẩn; Sáng tạo trong thu hút, tập hợp đoàn viên, tạo sân chơi an toàn góp phần xây dựng lớp thanh niên thời đại mới.

Gặt hái "quả ngọt" từ tinh thần tiên phong

Thời gian qua, huyện Thanh Oai triển khai công trình thanh niên di tích lịch sử văn hóa, điểm đến an toàn, văn minh, hấp dẫn; mô hình chợ truyền thống, an toàn, hiện đại, thực hiện tốt quy tắc ứng xử; mô hình trường học xanh, thân thiện, thực hiện tốt quy tắc; tận dụng lợi thế của công nghệ số trong lan tỏa quy tắc ứng xử.

Huyện Mê Linh nhấn mạnh vào sự tiếp cận nhanh nhạy của thanh niên trước những cái mới. Trong khi là đối tượng xuất hiện nhiều tại các địa điểm cộng, thanh niên Hà Nội nếu không có quy tắc ứng xử thì không thể tạo dựng giá trị riêng và giữ bản sắc, hội nhập với quốc tế.

Bên cạnh rất nhiều hoạt động tích cực, thanh niên tại huyện cũng thành lập CLB thanh niên với di tích tại đền Hai Bà Trưng, phối hợp với BQL đền mỗi khi có sự kiện để duy trì ứng xử đẹp nơi công cộng. Các bạn cũng phối hợp với các nhà trường để đẩy mạnh thực hiện chuẩn mực về ứng xử. "Không cần những điều lớn lao, chỉ cần những điều nhỏ bé để tạo nên những hiệu ứng xã hội lớn lao", đội Mê Linh khẳng định.

Gặt hái "quả ngọt" từ tinh thần tiên phong

"Cùng nhau sống thật chậm để thưởng thức vẻ đẹp duyên dáng của Hà thành. Đi thật chậm để tránh tai nạn cho bản thân và những người xung quanh" đó là thông điệp thanh niên quận Cầu Giấy mang đến Hội thi và cũng chính là điều mà nhiều người mong muốn để cùng xây dựng nên những giá trị của người Hà Nội hôm nay.

Đọc thêm

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió" Người Hà Nội

Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió"

TTTĐ - Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là làng nghề truyền thống nổi tiếng với những chiếc quạt tay thủ công sáng tạo và tinh xảo. Giữa cuộc sống hiện đại khi các phương tiện quạt điện, điều hòa trở nên phổ biến, những chiếc quạt giấy Chàng Sơn đầy màu sắc đâu đó vẫn xuất hiện trên đôi tay của người dùng, vẫn là dụng cụ trang trí cần thiết của nhiều cơ sở kinh doanh. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mỗi chiếc quạt chính là kết tinh của tri thức dân gian, sự sáng tạo, khéo léo, chăm chỉ được người Chàng Sơn gửi gắm bằng cả tấm lòng.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 29 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”…

TTTĐ - Nhà văn Toan Ánh trong “Nếp cũ - Con người Việt Nam” đã khẳng định: “Nếu gia đình là một bụi cây nhỏ, gia tộc là cả một khóm rừng, khóm rừng che chở cho bụi cây nhưng bụi cây dù nhỏ cũng góp phần vào để làm cho khóm rừng thêm rậm rạp. Muốn biết khóm rừng phải đi từ bụi cây, muốn hiểu xã hội phải đi từ gia đình”.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm kiên trì, bền bỉ, hiệu quả lâu dài, TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, tạo bước đột phá, điểm nhấn trọng tâm khơi thông dòng mạch cho nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người. Gia đình là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng mỗi hạt nhân văn hóa nên cũng luôn được thành phố trân trọng và đặt nhiều tâm huyết.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Xem thêm