Tag

Gấp rút hoàn thành làn đường dành cho xe đạp trước Tết Giáp Thìn

Đô thị 27/01/2024 11:53
aa
TTTĐ - Dự kiến ngày 1/2 tới (ngày 22/12 tháng Chạp năm Quý Mão), tuyến đường thí điểm làn đường dành cho xe đạp sẽ hoàn thành và có thể kịp đưa vào hoạt động trước dịp Tết Giáp Thìn.
Phát triển dịch vụ xe đạp công cộng theo hướng bền vững, lành mạnh Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Hà Nội triển khai 2 tuyến đường dành cho người đi xe đạp Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp

Tuyến đường ven sông Tô Lịch đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy được chọn để triển khai thí điểm làn đường dành cho xe đạp. Dự kiến ngày 1/2 tới (ngày 22/12 tháng Chạp năm Quý Mão), tuyến đường sẽ hoàn thành và có thể kịp đưa làn đường dành riêng cho xe đạp vào hoạt động trước dịp Tết Giáp Thìn.

Để chuẩn bị đưa tuyến đường dọc sông Tô Lịch thành đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội vào hoạt động, chiều 26/1, các công nhân đã tiến hành dọn dẹp tuyến đường dọc sát sông Tô Lịch, triển khai các hạng mục liên quan. Tuyến đường được các công nhân kẻ sơn lại vạch đường, san gạt đất làm trạm để xe đạp.

Tuyến đường này có thể kết nối với ga Láng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội.

Gấp rút hoàn thành làn đường dành cho xe đạp trước Tết Giáp Thìn
Hai tuyến đường dự kiến thí điểm làn cho xe đạp. Đồ họa: Đăng Hiếu

Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, trong đó có trạm trước cổng Đại học Giao thông Vận tải và trạm tại ga Láng. Đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đường ven sông Tô Lịch được đầu tư gần 65 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019. Trước đó, đường này dành cho người đi bộ, nhưng do có quá nhiều xe máy đi vào nên Hà Nội đã rào chắn 2 đầu tuyến đường để cấm xe đi vào.

Trong thời gian tổ chức thí điểm, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ động tiến hành đánh giá, phân tích kỹ tồn tại, bất cập của phương án và điều chỉnh cho phù hợp nếu cần, đảm bảo giao thông ổn định, thuận tiện, hạn chế ùn tắc giao thông.

Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã đề xuất UBND TP về thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe đạp. Làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Ngoài ra, tuyến đường được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe bus, trạm xe đạp công cộng. Kinh phí thí điểm gần 10 tỷ đồng.

Gấp rút hoàn thành làn đường dành cho xe đạp trước Tết Giáp Thìn
Công nhân gấp rút thi công, hoàn thiện tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) được Sở lựa chọn để thí điểm. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2,3 km, rộng 4 m.

Với đề xuất mới, Hà Nội dự kiến chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi hai chiều, rộng 3 m, nằm sát bờ sông. Đường cho người đi bộ rộng 1m.

Không chỉ đường ven sông Tô Lịch, Hà Nội còn dự định tổ chức vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm, làm đường dành riêng cho xe đạp. Tổng chiều dài tuyến đường 5,7 km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8 km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo 4 km.

Hiện dịch vụ xe đạp công cộng được thành phố Hà Nội khai trương từ tháng 8/2023. Sau khi khai trương nhà đầu tư và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đưa 1.000 phương tiện trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng vào phục vụ người dân tại Thủ đô ở 79 điểm trạm trong khu vực các quận nội thành.

Đề xuất thí điểm xây dựng hạ tầng ưu tiên xe đạp, cho thấy sự nghiêm túc xây dựng thành phố thân thiện với môi trường. Có hơn 135.000 chuyến đi với tổng quãng đường di chuyển là 840.000km, Hà Nội có số người sử dụng xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước kể từ khi mô hình được đưa vào vận hành.

Theo các chuyên gia đô thị, đây chính là động lực để sớm thực hiện đề xuất thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Nếu hạ tầng kết nối với các phương tiện công cộng hợp lí, viễn cảnh Thủ đô giảm lưu lượng xe cơ giới sẽ không còn là điều mơ hồ.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm