Tag

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp

Đô thị 04/12/2023 15:14
aa
TTTĐ - Trước thông tin Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo), nhiều người dân Thủ đô vui mừng, phấn khởi vì tuyến đường này sẽ giúp người đi xe đạp dễ dàng kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị Đất nước có nhiều xe đạp hơn dân số Phát triển dịch vụ xe đạp công cộng theo hướng bền vững, lành mạnh Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3 km, rộng 4 m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3 m, một mét còn lại dành cho người đi bộ.

Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp
Hai tuyến đường dự kiến thí điểm làn cho xe đạp. Đồ họa: Đăng Hiếu

Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7 km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8 km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4 km.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại công viên Hòa Bình, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều rộng 3 m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2 m, phần 4,5 m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.

Kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.

Hiện Hà Nội chưa có tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Phương tiện này đang đi chung với ôtô, xe máy. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng việc thiếu hạ tầng cho xe đạp phần nào hạn chế người dân sử dụng cũng như khiến dịch vụ xe đạp công cộng khó phát triển.

Trước thông tin Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo), nhiều người dân Thủ đô vui mừng, phấn khởi vì tuyến đường này sẽ giúp người đi xe đạp dễ dàng kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp
Tuyến đường đi bộ nằm dọc sông Tô Lịch được đề xuất thí điểm làn đường dành cho xe đạp

Anh Trần Đức Minh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Việc thành phố Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo) sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân Thủ đô nói chung và những người dân sống gần khu vực đó nói riêng.

Đơn cử như tôi, tôi đi làm cách nhà khoảng 3km, nhiều khi muốn đi xe đạp để rèn luyện sức khỏe nhưng không có làn đường riêng, phải đi chung với các phương tiện giao thông khác khiến tôi cũng băn khoăn. Nếu giờ có thêm làn đường cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch, tôi sẽ đi xe đạp đi làm hàng ngày, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường”.

Thường xuyên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển, anh Đặng Quốc Việt (Xuân La, Tây Hồ) cho biết: "Đây là sáng kiến hay, ý nghĩa và rất thiết thực. Hiện nay, Hà Nội chưa có tuyến đường nào dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, vậy nên tôi thường phải đi chung làn với các phương tiện khác, khá nguy hiểm. Cảm ơn thành phố đã có nhiều sự quan tâm đến loại phương tiện sạch này“, anh Việt nói.

Đề xuất thí điểm xây dựng hạ tầng ưu tiên xe đạp, cho thấy sự nghiêm túc xây dựng thành phố thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tổ chức giao thông tại các nút giao như thế nào? Hay việc đạp xe bên cạnh dòng sông ô nhiễm là những yếu tố khiến tính khả thi của đề xuất bị hoài nghi.

Có hơn 135.000 chuyến đi với tổng quãng đường di chuyển là 840.000km, Hà Nội có số người sử dụng xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước kể từ khi mô hình được đưa vào vận hành. Theo các chuyên gia đô thị, đây chính là động lực để sớm thực hiện đề xuất thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Nếu hạ tầng kết nối với các phương tiện công cộng hợp lí, viễn cảnh Thủ đô giảm lưu lượng xe cơ giới sẽ không còn là điều mơ hồ.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm