Tag

Festival: Làm sao để “con gà đẻ được trứng vàng”?

Du lịch 30/08/2019 21:52
aa
TTTĐ - Festival - một sản phẩm du lịch đã "hái ra tiền" của thế giới nhưng lại chưa được khai thác hiệu quả ở Việt Nam - quê hương của hàng nghìn lễ hội lớn nhỏ.

Festival: Làm sao để “con gà đẻ được trứng vàng”?

Bài liên quan

Đi chơi công viên không mất tiền, chỉ có thể là Đà Nẵng mà thôi

Đã tìm được chủ nhân giải thưởng trị giá 100 triệu đồng

Đoan Trang hé lộ lý do 10 năm không ra album mới

Có gì trong đêm cuối cùng của DIFF 2019?

Đoan Trang, ST Sơn Thạch, John Huy Trần làm giáo khảo chung kết Flashmob 2019 – “Sóng tuổi trẻ”

Tất cả đã sẵn sàng cho đêm pháo hoa “Sắc màu” đầy cuốn hút

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Đà Nẵng cuồng nhiệt trong Carnival đường phố DIFF 2019 tối 16/6

Tuyệt chiêu ăn, chơi, nghỉ dưỡng dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019

Bản kiến nghị của UK Music

Năm 2011, tại Anh, UK Music - một tổ chức đại diện cho quyền lợi của các công ty, nhà sản xuất âm nhạc tư nhân - đã gửi một đề xuất mang tính bước ngoặt tới Chính phủ. Theo đó, nếu Chính phủ Anh có một chiến lược phát triển ngành lễ hội giải trí như một sản phẩm du lịch, nền kinh tế sẽ được hưởng lợi.

Chính phủ Anh đã lắng nghe những đề đạt đó và sau 6 năm, UK Music cùng ngành lễ hội âm nhạc không làm họ thất vọng. Báo cáo Wish you were here 2017 của UK Music cho thấy, trong 6 năm (2011-2016) tổng lượng chi tiêu trực tiếp và gián tiếp từ du khách tới các lễ hội âm nhạc của Anh tăng gần gấp đôi, từ 2,5 tỷ bảng lên 4 tỷ bảng. Đáng chú ý hơn cả, các Festival âm nhạc được đầu tư bài bản của Anh đã tạo ra việc làm ổn định và đáng kể cho nền kinh tế, tăng gần gấp đôi so với năm 2011. Đến nay, cùng với Mỹ, Anh là một trong những thị trường phát triển ngành công nghiệp lễ hội âm nhạc hàng đầu thế giới khi nó đóng góp tới 4,5 tỷ bảng Anh cho GDP của Xứ sở sương mù, theo báo cáo Measuring Music 2018 của UK Music.

"Bao giờ Công ty Festival Huế ra đời?"

Cũng gần chục năm trước, tại Huế, ý tưởng về một Công ty Festival Huế có thể thực sự điều hành và khai thác lễ hội, vốn đã được tổ chức lần đầu từ năm 2000, được nêu ra. Tuy nhiên, đến nay, câu hỏi bao giờ công ty ấy ra đời vẫn chưa có lời giải đáp.

Sau 10 mùa, khi đánh giá lại công tác tổ chức năm ngoái, các lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đều thừa nhận với báo chí rằng Festival Huế vẫn "chưa chuyên nghiệp".

Festival: Làm sao để “con gà đẻ được trứng vàng”?

Dù là một biểu tượng thành công tại Việt Nam nhưng bản thân những người làm Festival Huế cũng phải thừa nhận việc tổ chức vẫn còn nhiều khâu “chưa chuyên nghiệp”.

Và "cứ đến hẹn lại lên", BTC năm nào cũng canh cánh nỗi lo: Tiền đâu để làm. Thậm chí, năm 2018, tỉnh phải đề xuất "xã hội hoá" với các chương trình trong khuôn khổ lễ hội, chẳng hạn như đêm nhạc Trịnh. Và sau gần hai thập kỷ, Festival Huế dù thành công khi trở thành một điểm đến của du khách khi tới Huế nhưng lại không phải thương hiệu đầu tiên họ nghĩ khi nhắc tới Việt Nam.

Sau Huế, rất nhiều festival khác cũng được tổ chức ở các địa phương như Festival Du lịch Hạ Long, Festival Cà phê Buôn Mê Thuột, Festival Thuyền Buồm Mũi Né Bình Thuận, Festival Diều quốc tế Vũng Tàu, Festival Biển Nha Trang, Festival Trà quốc tế Thái Nguyên, Festival Lúa gạo Nam Bộ, Festival Hoa Đà Lạt… nhưng khả năng duy trì thường xuyên cũng như dấu ấn, hiệu quả để lại vẫn là điều cần suy nghĩ.

Thực tế, khá nhiều Festival của Việt Nam đã có dáng dấp của các “công ty tổ chức sự kiện” nhưng chủ yếu trong vai trò “phối hợp thực hiện”, tức là phụ trách một vài khâu triển khai thay vì tham gia vào những công đoạn chủ chốt. Do đó, hiệu quả lại chưa như kỳ vọng.

Câu trả lời của Đà Nẵng

Cùng với Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), trước là Cuộc thi trình diễn Pháo hoa Quốc tế (DIFC) được đánh giá là một trong những lễ hội đương đại để lại dấu ấn. Chính quyền Đà Nẵng cũng rất kỳ vọng nó trở thành một "thương hiệu" cho du lịch địa phương. Những năm đầu tổ chức, Đà Nẵng cũng phải đối mặt với bài toán về kinh phí vì đây thực sự là cuộc chơi đắt đỏ. Nguồn thu từ bán vé trong 2 ngày lễ hội thường kém xa chi phí mà địa phương bỏ ra.

Năm 2014, lần đầu sau 6 năm liên tiếp, DIFF không được tổ chức. Lý do chưa từng được chính thức công bố nhưng câu chuyện "tiền đâu" lại là điều được nghĩ đến đầu tiên. Nhưng may mắn hơn Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng sớm có lời giải cho câu hỏi "Bao giờ một công ty Festival ra đời". Năm 2017, Đà Nẵng đã mạnh dạn giao việc tổ chức toàn bộ DIFF cho Sun Group, đơn vị vốn đã đồng hành trong suốt một thập kỷ và có đóng góp với du lịch địa phương, tiếp quản.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu của Đà Nẵng
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu của Đà Nẵng

Với sự tham gia của Sun Group, một doanh nghiệp có hệ thống quản trị và tiềm lực tài chính, DIFF hoàn toàn lột xác. Đầu tiên, DIFF được mở rộng quy mô, từ vỏn vẹn 2 ngày lên tới cả tháng với nhiều đêm diễn công phu, hoành tráng, nhiều sự kiện đồng hành. Năm 2008, khi cuộc thi trình diễn pháo hoa đầu tiên được tổ chức, số lượt khách tham dự được thống kê là 30.000 người. Năm 2018, số vé bán ra đã lên tới 82.000. Và năm 2019, tổng số khách lưu trú trong lễ hội pháo hoa là 110.000 người, gấp rưỡi trung bình các tháng khác trong năm.

'Cái gì tư nhân mạnh thì để họ làm'

Nhìn từ thành công của một số lễ hội đương đại gần đây, trong đó có DIFF, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Tổng thư ký Hội Di sản Văn hoá Việt Nam cho rằng: "Đã đến lúc cần thay đổi tư duy làm lễ hội". "Bây giờ, một lễ hội về hoa đâu chỉ bày hoa mà cần những hoạt động khác để du khách tham gia. Nên tiếp thu kinh nghiệm thế giới để làm cho chuyên nghiệp. Cái gì tư nhân mạnh, làm được và có khả năng thì nên để họ làm. Còn Nhà nước có thể nêu định hướng, hướng dẫn để lễ hội được tổ chức mà vẫn đảm bảo các giá trị về văn hoá thay vì thương mại quá", ông Trụ đề xuất.

Tuy nhiên, nếu như Lễ hội âm nhạc Coachella (Mỹ), tính trung bình trong 6 ngày diễn ra, mỗi ngày đón 126.000 du khách, giúp ban tổ chức thu về 114,6 triệu USD, trong năm 2017 thì tiền bán vé DIFF của Đà Nẵng vẫn còn rất xa thành tích doanh thu này. Ba năm qua, theo ước tính, mỗi năm lễ hội pháo hoá này tiêu tốn của Sun Group khoảng hơn 100 tỷ đồng, nhưng doanh thu từ bán vé và các khoản tài trợ chưa bao giờ đạt một nửa số chi. Số liệu doanh thu/chi phí từ 2017 đến 2019 lần lượt là 53,7 tỷ/ 130 tỷ đồng; 58,75 tỷ/ 139,55 tỉ đồng; 45 tỷ/ 150 tỷ đồng.

Lễ hội đường phố - một hoạt động đồng hành của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
Lễ hội đường phố - một hoạt động đồng hành của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Trong trường hợp này, "lợi nhuận" của Sun Group với DIFF không phải là doanh thu bán vé mà là việc DIFF đã thành "đặc sản" của du lịch của Đà Nẵng, và thành phố đang tiến gần hơn tới thương hiệu “thành phố pháo hoa” mang tầm quốc tế.

Cũng khó biết khi nào Sun Group tới điểm hoà vốn với “trò chơi” pháo hoa này nhưng chắc chắn rằng, cũng như UK Music, họ đã không làm chính quyền Đà Nẵng thất vọng.

Đọc thêm

Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc Văn hóa

Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và Nhân dân tử nạn trong cuộc chiến tranh biên giới tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong dịp kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam Nghệ thuật

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam

TTTĐ - Lễ hội truyền thống Bà Chiêm Sơn, một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, vừa chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức chương trình thời trang "Di sản Hà Nội". Tại đây, nhà thiết kế Đỗ Như Quỳnh mang tới bộ sưu tập đặc sắc “Vì hòa bình”.
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân Nghệ thuật

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân

TTTĐ - Chương trình "Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2025" khơi dậy và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong hiện tại và muôn đời mai sau.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
Xem thêm